Phụ huynh cần lưu ý gì khi trẻ dậy thì sớm?

Đặng Hà| 22/12/2020 15:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một trong những thực trạng hiện nay đang phổ biến ở trẻ em là dậy thì sớm? Vậy khi trẻ dậy thì sớm trẻ phụ huynh cần lưu ý gì?

Theo bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc - Chuyên khoa Nhi, BV đa khoa MEDLATEC, trẻ dậy thì sớm nhưng kiến thức lại chưa đầy đủ nên sẽ phải đối mặt với nguy cơ bị lạm dụng tình dục.

Theo đó, phụ huynh cần lưu ý giai đoạn này của trẻ để nhận biết sớm dấu hiệu dậy thì, từ đó có phương pháp giáo dục trẻ phù hợp.

day-thi.jpg
Ảnh minh họa

Những dấu hiệu điển hình có thể thường gặp là:

Tăng tốc độ phát triển chiều cao (có thể phát triển chiều cao trước khi phát triển vú);

Phát triển tuyến vú, thường ở 1 bên, đôi khi ở cả 2 bên, đây là biểu hiện dễ gặp nhất;

Lông mu, lông nách xuất hiện;

Kinh nguyệt

Trứng cá có thể xuất hiện với số lượng ít hoặc trung bình;

Bên cạnh, trẻ dậy thì sớm còn thay đổi về tâm lý như: Có xu hướng tách khỏi bố mẹ, quan tâm đến bản thân, hay so sánh mình với những bạn cùng tuổi khác, chủ yếu chơi với bạn cùng giới.

Hay mơ mộng, lý tưởng hóa đặt ra những mục tiêu không thực tế, chưa có khả năng kiểm soát bản thân.

Trẻ dậy thì sớm phụ huynh cần lưu ý:

Đối với những trẻ dậy thì sớm, chức năng sinh sản bước đầu được hoàn thiện bởi vậy có nguy cơ đối mặt với xâm hại tình dục, thậm chí có thai hoặc nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, nếu không được trang bị kiến thức về tránh thai và bảo vệ bản thân.

Đặc biệt, những biến đổi sinh lý trên cơ thể này cũng gây nhiều hoang mang lo lắng, ảnh hưởng tới sự phát triển tâm lý sau này của trẻ.

“Phụ huynh hãy chú ý con mình hơn ở độ trước dậy thì, đặc biệt cần dạy trẻ tự ý thức được việc theo dõi, chăm sóc bản thân. Khi thấy sự phát triển bất thường không nên ngại ngùng mà hãy tâm sự với bố mẹ, hoặc tham khảo ý kiến người lớn (bà, bác, dì, chị) ngay để có lời khuyên phù hợp”, bác sĩ Kim Ngọc nhấn mạnh.

Khi trẻ có dấu hiệu dậy thì sớm, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế uy tín kiểm tra hoặc thực hiện các xét nghiệm các hormone hướng dục để kiểm tra vấn đề dậy thì sớm ở trẻ. Thường xuyên quan tâm tới sự thay đổi của con em mình để phòng tránh các tác hại do việc dậy thì sớm gây nên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phụ huynh cần lưu ý gì khi trẻ dậy thì sớm?