Phong trào thi đua đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống Tòa án

Nhóm PV| 28/10/2020 12:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỗi cán bộ Tòa án phải ra sức thi đua để lập những thành tích cao nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, tạo sức lan toả mạnh mẽ trong hệ thống Toà án…

Ra sức thi đua để lập những thành tích cao nhất

Tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV, đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cho biết: Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến phong trào thi đua yêu nước và yêu cầu các cấp, các ngành phải coi trọng công tác thi đua. Người nói: Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua; những người thi đua là những người yêu nước nhất. Thực hiện lời dạy của Bác, phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển mạnh mẽ, sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân, các cấp, các ngành, với nhiều nội dung, hình thức phong phú, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước qua các thời kỳ.

traotang6.jpg

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Độc lập cho TANDTC

Cùng với cả nước, 5 năm qua, TANDTC đã phát động phong trào thi đua sôi nổi, thiết thực, bám sát nhiệm vụ chính trị. Phong trào đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống Tòa án. Nhiều Tòa án địa phương, TAQS đã sáng tạo, đổi mới cách làm, tổ chức nhiều phong trào thi đua với chủ đề hành động dễ nhớ, dễ thực hiện như: phong trào “2 tăng, 2 giảm, 3 không trong công tác nghiệp vụ”; phong trào “Làm hết việc, không làm hết giờ”; phong trào “Cấp trên nêu gương, đơn vị kỷ cương, cấp dưới tự giác, công tác hiệu quả”; phong trào “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, quyết thắng”; phong trào “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”; phong trào “Nghĩa tình đồng đội”; phong trào “Tham gia xây dựng nông thôn mới” v.v… Kết quả của các phong trào thi đua đã tạo ra khí thế sôi nổi, phấn khởi, động viên cán bộ, công chức các cấp Tòa án nỗ lực phấn đấu; đề ra những sáng kiến, giải pháp, mô hình hay, mang tính đột phá; lập nên nhiều thành tích xuất sắc, ấn tượng.

traotang4.jpg

Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân trao tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân cho TAQS Trung ương

Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu, điển hình, được Nhà nước, Chính phủ và TANDTC phong tặng các danh hiệu cao quý. Đã có 63 tập thể và 96 cá nhân điển hình tiên tiến được suy tôn; 19 Thẩm phán mẫu mực, 56 Thẩm phán tiêu biểu và 281 Thẩm phán giỏi được vinh danh; 3 tập thể, cá nhân được tặng thưởng “Huân chương Hồ Chí Minh”; 4 tập thể, cá nhân được tặng thưởng “Huân chương Độc lập”; 172 tập thể, cá nhân được tặng thưởng “Huân chương Lao động”; 19 cá nhân được tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc”; hàng trăm tập thể, cá nhân được tặng thưởng “Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ”, “Cờ thi đua của Chính phủ”, cùng nhiều phần thưởng cao quý khác.

Tại buổi Lễ trang trọng ngày hôm nay, Đảng, Nhà nước trao tặng “Huân chương Độc lập hạng Nhất” cho TAND và danh hiệu “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” cho Tòa án quân sự Trung ương. Đây là phần thưởng cao quý, là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân đối với những cống hiến to lớn của các thế hệ cán bộ, công chức Tòa án trong suốt 75 năm và 5 năm qua.

Công cuộc xây dựng, phát triển đất nước và cải cách tư pháp trong giai đoạn mới đứng trước những thời cơ, thuận lợi là cơ bản, nhưng cũng phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Yêu cầu của Đảng, của Nhân dân đối với Tòa án ngày càng cao. Bối cảnh đó đòi hỏi mỗi cán bộ Tòa án phải ra sức thi đua để lập những thành tích cao nhất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Những cá nhân được tuyên dương ngày hôm nay tiếp tục là những tấm gương sáng, có sức lan tỏa tới mọi cán bộ, công chức trong cơ quan, đơn vị; thực sự là hạt nhân trong các phong trào thi đua.

traotang3.jpg

Chánh án Nguyễn Hòa Bình trao tặng Huân chương độc lập cho tập thể và cá nhân các đơn vị.

Phong trào “Thi đua vì công lý”: Xây dựng hệ thống Tòa án trong sạch vững mạnh

Phát huy thành tích đã đạt được và những kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn 5 năm qua, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua trong thời gian tới, lãnh đạo TANDTC phát động phong trào “Thi đua vì công lý”. Mục tiêu chính của phong trào “Thi đua vì công lý” là xây dựng hệ thống Tòa án ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, phục vụ Nhân dân, phụng sự Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Nội dung cốt lõi của phong trào này là: Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của các Tòa án, đặc biệt là công tác xét xử, không để xảy ra oan, sai, bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; Xây dựng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, Thẩm phán liêm chính, công tâm; vững vàng về bản lĩnh chính trị, trong sạch về đạo đức; tinh thông về pháp luật; đủ phẩm chất, năng lực, uy tín đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ; Khẩn trương hoàn thành các nhiệm vụ cải cách tư pháp đã đặt ra; chủ động nghiên cứu để giải quyết những vấn đề mới đặt ra trong thực tiễn; Tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

traotang1.jpg

Toàn cảnh đại hội thi đua yêu nước

Chánh án Nguyễn Hoà Bình nhấn mạnh, nhìn lại chặng đường 75 năm xây dựng, phát triển, chúng ta vô cùng xúc động bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã xây móng đặt nền cho hệ thống TAND Việt Nam. Bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Chính phủ qua các thời kỳ trong mỗi bước trưởng thành, phát triển của hệ thống Tòa án.

Trân trọng cảm ơn Mặt trận Tổ quốc, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương đã luôn ủng hộ, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để Tòa án hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vinh quang mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân tin tưởng giao phó. Trong niềm xúc động, tự hào, chúng ta ghi nhớ và tri ân những cống hiến to lớn của lớp lớp các thế hệ cán bộ Tòa án; bằng tất cả tâm lực, trí lực, đã đồng lòng, chung sức, xây dựng và tô thắm truyền thống vẻ vang; bền bỉ thắp sáng tinh thần “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”, truyền lửa nhiệt huyết cho các thế hệ sau.

Kế tục xứng đáng và phát huy truyền thống vẻ vang 75 năm qua, các thế hệ cán bộ, Thẩm phán hôm nay nguyện tiếp bước các thế hệ cha anh, viết tiếp trang sử vàng, đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp đổi mới đất nước, cải cách nền tư pháp nước nhà, xây dựng TAND không ngừng lớn mạnh.

Cũng tại lễ kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống và Đại hội thi đua yêu nước lần thứ IV TAND, Chủ tịch Quốc Hội Nguyễn Thị Kim Ngân và đồng chí Nguyễn Hoà Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC đã trao tặng những phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước trao tặng cho các tập thể và cá nhân đạt được những thành tích xuất sắc trong những năm vừa qua như: Trao tặng Huân chương Độc lập cho TANDTC; Trao tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân cho TAQS Trung ương; Trao tặng Huân chương Độc lập cho 2 tập thể và 1 cá nhân cho TAND TP Hà Nội, TAND tỉnh Quảng Nam và Thẩm phán TANDTC Bùi Ngọc Hòa , nguyên Phó Chánh án thường trực TANDTC.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phong trào thi đua đã có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn hệ thống Tòa án