Phòng chống dịch hiệu quả sớm đưa hoạt động sản xuất kinh doanh về trạng thái “bình thường mới”

Kim Truyền - Trang Nhi| 10/09/2021 08:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước những diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, các đơn vị, doanh nghiệp liên tục tăng cường các biện pháp phòng chống, đồng thời thường xuyên điều chỉnh phù hợp để sớm trở về “trạng thái bình thường mới”.

Chủ động phòng dịch, chống đứt gãy sản xuất, kinh doanh

Trong bối cảnh dịch bệnh, cộng đồng doanh nghiệp vẫn từng ngày nỗ lực vượt khó để thực hiện “nhiệm vụ kép” đồng thời phát huy tinh thần, trách nhiệm ủng hộ, sẻ chia với Chính phủ chung sức phòng chống dịch. Nhiều doanh nghiệp đã đóng góp không chỉ lần một lần hai, mà vẫn tiếp tục ủng hộ qua từng đợt dịch, điều đó thể hiện sự chủ động, nhiệt tình, đầy tâm huyết khi sát cánh cùng Chính phủ trong công cuộc đẩy lùi dịch bệnh...

1.jpeg

Các doanh nghiệp, công ty chủ động áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

Hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã nỗ lực cố gắng duy trì, đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, hoàn thành nhiệm vụ chính trị theo kế hoạch đã đặt ra. Cụ thể, các doanh nghiệp ngành dệt - may đẩy mạnh liên kết chuỗi cung ứng, chuyển đổi dây chuyền sang sản xuất khẩu trang, đồ bảo hộ phòng chống dịch. Ngành điện tử nghiên cứu, đầu tư sản xuất robot khai báo y tế, khẩu trang y tế, nhiệt kế không tiếp xúc. Các doanh nghiệp logistics, vận tải, cảng biển đảm bảo hoạt động lưu thông hàng hóa, bình ổn thị trường. Các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu ngành hàng lương thực, thực phẩm tham gia vào chuỗi cung ứng nông sản và đẩy mạnh các hoạt động ủng hộ bằng sản phẩm đến các địa phương, đơn vị tuyến đầu phòng, chống dịch, các khu vực cách ly, phong tỏa.

Bên cạnh việc bảo đảm an toàn và liên tục trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch (khử khuẩn, làm việc giãn cách, khẩu trang lúc làm việc, đo thân nhiệt, cài đặt ứng dụng Bluezone, hạn chế hội họp…). Đồng thời, tăng cường làm việc online, họp trực tuyến, trang bị đồ bảo hộ lao động chống dịch. Tăng cường tuyên truyền qua các bản tin cập nhật thường xuyên đến người lao động để nâng cao cảnh giác trong phòng chống dịch. Bố trí lực lượng bảo vệ chỉ thực hiện nhiệm vụ vòng ngoài, không vào sâu trong nơi làm việc của đơn vị, tiến hành khử khuẩn định kỳ nơi làm việc…

2.jpg

Trong tình hình mới, doanh nghiệp vẫn tuân thủ các quy tắc phòng chống dịch.

Một số doanh nghiệp đã xây dựng các kịch bản ứng phó với tình huống có các ca lây nhiễm, hoặc trụ sở, nơi làm việc bị phong tỏa để đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh. Tổ chức xét nghiệm kháng nguyên virus SARS-CoV-2 cho người lao động. Một số doanh nghiệp may có đông công nhân như Tổng công ty Cổ phần May Nhà Bè, Công ty May 10… đã phối hợp với bệnh viện thực hiện điều trị, cách ly tại đơn vị sản xuất đối với các ca bệnh F0 không có triệu chứng, hoặc triệu chứng nhẹ giúp họ hồi phục sức khỏe, sớm quay lại làm việc để duy trì và ổn định hoạt động sản xuất cũng như giảm bớt gánh nặng cho xã hội.

Nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt trong phòng, chống dịch của doanh nghiệp

Một số doanh nghiệp đã có cách làm linh hoạt, sáng tạo, đơn giản nhưng mang lại hiệu quả cao, góp phần tích cực trong việc phòng ngừa dịch COVID-19.

Chẳng hạn, một số đơn vị yêu cầu các doanh nghiệp thành viên áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại nơi làm việc, nhà xưởng theo đúng khuyến cáo của cơ quan y tế; một số đã thực hiện cho công nhân ăn ở tại chỗ để hạn chế tối đa khả năng nhiễm COVID-19 của cán bộ công nhân viên; chủ động tìm nguồn hàng thay thế từ trong nước hoặc các nước không bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đảm bảo đủ nguyên liệu phục vụ sản xuất ổn định lâu dài…

Cụ thể, tại Công ty TNHH Nissei Mỹ Tho (Khu công nghiệp Long Giang), các bàn ăn được thiết kế, lắp đặt thêm những tấm chắn. Các tấm chắn này được làm bằng các chất liệu đơn giản nhưng mang lại hiệu quả trong việc phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh trong lúc ăn. Còn tại Công ty TNHH Công nghiệp đồng JINTIAN (Khu công nghiệp Long Giang), trước khi bước vào phòng ăn, các công nhân đều phải thực hiện việc sát khuẩn tay, luôn đeo khẩu trang trong suốt quá trình lấy cơm, chỉ được tháo khẩu trang khi ngồi vào bàn ăn. Trước đây, một bàn ăn của công ty được thiết kế phục vụ cho 4 công nhân, nhưng để phòng, chống dịch bệnh, hiện một bàn ăn chỉ bố trí cho duy nhất 1 công nhân ngồi ăn. Để có thể đảm bảo khoảng cách an toàn nhất trong lúc ăn, công ty này cũng đã thực hiện sắp xếp giờ ăn của công nhân cho phù hợp.

3.jpg

Nhà ăn của công nhân ở Khu công nghiệp Quế Võ, Bắc Ninh thực hiện giãn cách.

Hay như hiện tại, rất nhiều công ty hiện đang chuyển sang mô hình làm việc linh hoạt, kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa. Và mô hình này đang được nhiều doanh nghiệp cân nhắc áp dụng khi đại dịch được kiểm soát. Theo đánh giá của một số chuyên gia, mô hình làm việc kết hợp chắc chắn sẽ phù hợp và phát triển trong tương lai.

Thực tế cho thấy, nhiều công ty đã có những cách làm sáng tạo, đạt hiệu quả, góp phần bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm thực hiện "mục tiêu kép" vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng chống dịch hiệu quả sớm đưa hoạt động sản xuất kinh doanh về trạng thái “bình thường mới”