Phó thủ tướng yêu cầu gỡ vướng thuế với người cho thuê nhà

Minh Khang| 23/07/2021 11:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính tháo gỡ vướng mắc, hoàn thiện quy định thu thuế VAT, thu nhập cá nhân với người cho thuê nhà.

Chỉ đạo này được đưa ra sau khi có nhiều ý kiến phản ánh ngưỡng chịu thuế cho thuê nhà quy định tại Thông tư số 40 (của Bộ Tài chính) ngày 1/6 cần phù hợp thực tế trong bối cảnh người cho thuê đang phải chịu áp lực do Covid-19.

Theo đó Phó thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo Bộ Tài chính cần kịp thời đề xuất xử lý, tháo gỡ, hoàn thiện quy định thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà. Đồng thời, Bộ cần kịp thời thông tin đầy đủ, thỏa đáng, trả lời rộng rãi cho hiệp hội, người dân được biết.

Trước đó, Văn phòng Chính phủ nhận được công văn ngày 21/6 của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) phản ánh một số điểm bất hợp lý của Thông tư 40 và đề xuất xem xét, hoàn thiện lại quy định về thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân đối với người cho thuê nhà.

Nhiều chuyên gia cũng phản ánh mức thu nhập tính thuế 100 triệu với cá nhân, hộ kinh doanh bao gồm người cho thuê nhà đã trở nên lạc hậu, đặc biệt khi mức giảm trừ gia cảnh đã được nâng từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng.

Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu khẳng định, quy định đánh thuế thu nhập cá nhân đối với doanh thu cho thuê nhà trên 100 triệu đồng một năm chưa hợp lý, vì chưa xem xét mức giảm trừ gia cảnh của người có nhà cho thuê.

Theo khảo sát của HoREA, hạn mức đánh thuế đối với doanh thu cho thuê nhà 100 triệu đồng một năm cũng chưa phù hợp trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến khó lường.

Tại các quận ven trung tâm TP HCM, một căn hộ trung cấp 2 phòng ngủ rộng 75 m2 có giá bán khoảng 3,5-4 tỷ đồng, cho thuê trung bình 12-15 triệu đồng một tháng, doanh thu 144-180 triệu đồng một năm. Thời gian thu hồi vốn gốc khoảng từ 19-24 năm, trong khi chủ nhà vừa phải bỏ ra nguồn vốn đầu tư có giá trị lớn, vừa phải trả lãi vay, vừa phải chịu trách nhiệm bảo trì nhà...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó thủ tướng yêu cầu gỡ vướng thuế với người cho thuê nhà