Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku

Thùy Dung – Ngọc Trinh| 04/12/2019 14:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tối ngày 3/12, tại Quảng trường Đại đoàn kết (TP Pleiku, Gia Lai) đã diễn ra lễ khai mạc kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku (3/12/1929 – 3/12/2019).

Tham dự lễ khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương, uỷ ban của Quốc hội, các vị lão thành cách mạng, các mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, lãnh đạo một số tỉnh, thành phố trong cả nước và đông đảo nhân dân thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Thành phố Pleiku là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa-xã hội của tỉnh Gia Lai, có vị trí chiến lược quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh của cả nước. Thành phố nằm trên trục giao thông kết nối giữa Quốc lộ 14, Quốc lộ 19, đường Hồ Chí Minh thông suốt cả nước và dẫn đến ngã ba Đông Dương, tiếp giáp với nước bạn Lào và Campuchia.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi lễ

Pleiku là nơi được vinh dự đón nhận Bằng công nhận không gian văn hóa cồng chiêng Tây Nguyên là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại. Ngoài ra, thành phố còn có các loại hình sinh hoạt văn hóa cộng đồng của các dân tộc Tây Nguyên rất phong phú và đặc sắc.

Sau khi hàn gắn vết thương chiến tranh, không ngừng nỗ lực xây dựng, đến nay thành phố Pleiku đã có nhiều khởi sắc. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng định hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 61 triệu đồng/năm. Thương mại và dịch vụ có mức tăng trưởng khá. Các dịch vụ vận tải, ngân hàng, bưu chính, viễn thông, bảo hiểm...tiếp tục mở rộng quy mô, chất lượng đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của xã hội.

Đặc biệt, từ năm 2017, thành phố đã được tỉnh công nhận hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. Sang năm 2018, Thủ tướng chính phủ đã công nhận, trở thành đô thị đầu tiên của khu vực Tây Nguyên, đơn vị đầu tiên của tỉnh Gia Lai và là đơn vị cấp huyện thứ 110 của cả nước hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ niềm vui khi có mặt tại đây, gửi đến nhân dân các dân tộc tỉnh Gia Lai lời chúc tốt đẹp. Phó Thủ tướng biểu dương những thành tựu to lớn mà thành phố Pleiku đạt được sau 90 năm hình thành và phát triển. Với kết quả là đô thị đầu tiên của Tây Nguyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và có tốc độ đô thị hóa nhanh, bền vững, Phó Thủ tướng nhận định thành phố Pleiku xứng đáng là đô thị trung tâm, quan trọng nhất của vùng Bắc Tây Nguyên.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ trao quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới cho thành phố Pleiku.

Phó Thủ tướng mong muốn, từ những thành tựu đạt được qua 90 năm, thành phố Pleiku cần bám sát phát huy hơn nữa truyền thống tốt đẹp của Đảng bộ, quân và dân đó là lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, năng động sáng tạo. Với vai trò trung tâm, động lực cho quá trình phát triển của tỉnh, thành phố Pleiku cần bám sát định hướng phát triển của tỉnh, tổ chức thực hiện thật tốt các chương trình kinh tế trọng điểm đã đề ra, khai thác và phát huy có hiệu quả các tiềm năng, lợi thế sẵn có để phát triển. Chú trọng công tác cải cách hành chính và cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ thành lập và phát triển doanh nghiệp, nâng cao năng lực cạnh tranh của thành phố.

Phó Thủ tướng lưu ý Pleiku cần tập trung huy động có hiệu quả cao nguồn lực để chỉnh trang đô thị, đồng thời, đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng tốt thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0. Xây dựng thành phố Pleiku phát triển theo hướng đô thị thông minh, văn minh, hiện đại.

Đồng thời Thành phố cũng cần quan tâm phát triển đúng định hướng cơ cấu kinh tế: Thương mại - dịch vụ,  công nghiệp - xây dựng, nông nghiệp; chăm sóc sức khỏe cho người dân, xây dựng theo quy hoạch và tầm nhìn phát triển cho tương lai Pleiku trở thành một thành phố “Cao nguyên xanh vì sức khỏe”, đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, khu vực và vùng kinh tế trọng điểm Tây Nguyên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ dự lễ kỷ niệm 90 năm thành lập đô thị Pleiku