Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải hành động để thông điệp vì trẻ em đi vào cuộc sống

Chí Tâm| 17/08/2019 19:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 17/8, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Uỷ ban quốc gia về trẻ em đã tham dự phiên đối thoại giữa lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, tổ chức, đoàn thể có trách nhiệm trong công tác trẻ em.

Diễn đàn Trẻ em Quốc gia lần thứ 6 năm 2019 "Trẻ em với các vấn đề về trẻ em" diễn ra tại Hà Nội do Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Trung ương Đoàn tổ chức.

Tham gia diễn đàn có 169 trẻ em đại diện cho trẻ em của 42 tỉnh, thành phố, các Làng trẻ em SOS, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thuỵ An và Hội đồng trẻ em của Hà Nội, TP.HCM, Quảng Ninh và Bình Định.

Trong phiên đối thoại với lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, tổ chức, đoàn thể có trách nhiệm trong công tác trẻ em, các đại biểu nhỏ tuổi đã đề cập đến 6 vấn đề của trẻ em Việt Nam: Phòng, chống bạo lực và xâm hại tình dục trẻ em; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em; an toàn trên môi trường mạng; giáo dục đạo đức, lối sống và kỹ năng sống cho trẻ em, chăm sóc sức khỏe cho trẻ em và sự phát triển toàn diện cho trẻ em.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải hành động để thông điệp vì trẻ em đi vào cuộc sống

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam mong muốn các em nhỏ luôn ghi nhớ, làm theo "Năm điều Bác Hồ dạy". Ảnh: VGP/Đình Nam

Trên tinh thần “Trẻ em lên tiếng - Trẻ em khởi xướng - Trẻ em cùng hành động”, các em đưa ra 22 thông điệp, kiến nghị: Bạo lực đối với trẻ em là hành vi hủy hoại tuổi thơ, cần phải kiên quyết loại trừ; không còn bạo lực ở nhà trường và gia đình là hạnh phúc của trẻ thơ; vì tương lai tươi sáng, hãy nói không với lao động trẻ em;  Internet là bạn tốt đừng biến nó thành bạn xấu; hãy chơi mạng xã hội, đừng để mạng xã hội “chơi” mình; giá trị của con người không đến từ vật chất mà đến từ lối sống, đạo đức tốt đẹp; đừng áp đặt, hãy để trẻ là chính mình; đừng biến trẻ thành người lớn; hãy để trẻ sống đúng với lứa tuổi...

Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gọi các đại biểu là "các bạn trẻ" bày tỏ sự chia sẻ từ thông điệp của các em là "đừng biến các bạn thành người lớn" cũng như lời kêu gọi phụ huynh, bố mẹ hãy xem các em như người bạn.

Sau khi lắng nghe các ý kiến phát biểu, trình bày của các đại biểu đến từ các tổ chức đoàn thể, các đại biểu nhỏ tuổi..., Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao sự hiểu biết và quan tâm đến các vấn đề xã hội, cuộc sống của các em nhỏ hiện nay và coi đây là một tín hiệu rất đáng mừng.

Cũng trên cơ sở các ý kiến, các kiến nghị mà các đại biểu đưa ra, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh đến yếu tố hành động - việc làm. Phải hành động và hành động quyết liệt trong công tác bảo vệ quyền lợi của trẻ em hiện nay. 

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải hành động để thông điệp vì trẻ em đi vào cuộc sống

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận thông điệp từ Diễn đàn Trẻ em quốc gia 2019. Ảnh: VGP

Trò chuyện tại buổi đối thoại, Phó Thủ tướng chia sẻ, hiện nay nhiều nơi trên thế giới vẫn còn chiến tranh, nhiều nước không còn chiến tranh nhưng vẫn có khủng bố. Ở Việt Nam, chiến tranh qua đi nhưng nhiều gia đình vẫn còn bị ảnh hưởng bởi di chứng chất độc da cam.

"Nhiều bạn ngồi đây có hoàn cảnh khó khăn, nhưng các bạn nên nhớ ở vùng sâu vùng xa, miền núi vẫn còn có những hoàn cảnh khó khăn hơn rất nhiều. Chúng ta có được may mắn đó, có đất nước hòa bình, còn được đi học, còn được chăm lo”, Phó Thủ tướng tâm sự và nhắn nhủ: “Vì đất nước có chiến tranh và nghèo như vậy, chúng ta phải nỗ lực hơn nữa. Người lớn phải nỗ lực, chúng ta còn phải nỗ lực hơn nữa. Người ta làm một thì mình phải làm hai. Nhà các cháu bẩn không thể mong người khác đến dọn hộ. Đất nước nghèo không thể hy vọng nước khác đến giúp. Chúng ta phải rất chịu khó”.

“Ông bà, cha mẹ, thầy cô luôn hết lòng, luôn muốn con cháu có một cuộc sống tốt hơn, có tương lai hơn mình ngày xưa. Các cháu hãy cố gắng chăm ngoan, học giỏi, làm theo đúng "Năm điều Bác Hồ dạy”. Đấy là sự báo hiếu đáng quý nhất”, Phó Thủ tướng mong muốn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Phải hành động để thông điệp vì trẻ em đi vào cuộc sống