Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần nhanh hơn nữa để chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030

Trọng Bằng| 09/06/2021 12:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã khẳng định trong phiên khai mạc Hội nghị trực tuyến cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) về HIV/AIDS năm 2021.

ptt-hiv.jpg
Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại cuộc họp

Chiều 8/6 (giờ địa phương), Hội nghị trực tuyến cấp cao của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) về HIV/AIDS năm 2021, được tổ chức tại trụ sở LHQ ở New York, Hoa Kỳ.

Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao các quốc gia thành viên, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ, Tổng Thư ký LHQ, Giám đốc điều hành Chương trình phối hợp chung của LHQ về HIV/AIDS và đông đảo đại diện các tổ chức quốc tế, các tổ chức phi chính phủ.

Hội nghị với chủ đề “Chấm dứt bất bình đẳng. Chấm dứt AIDS,” sự kiện có sự tham dự và phát biểu của 132 quốc gia thành viên Liên hợp quốc, đại diện các nhóm nước, các khu vực và các tổ chức phi chính phủ (NGOs), trong đó có 23 nước cử đại diện ở cấp lãnh đạo chính phủ và 66 nước cử đại diện ở cấp bộ trưởng tham dự.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc Volkan Bozkir, Phó Tổng Thư ký Amina J. Mohammed và Giám đốc điều hành UNAIDS Winnie Byanyima đánh giá cao sự tham gia tích của các quốc thành viên trong việc đối phó với dịch bệnh HIV/AIDS trong nhiều năm qua.

Các ý kiến đánh giá “lạc quan thận trọng” về việc thế giới có thể đạt được mục tiêu đẩy lùi căn bệnh chết người này vào năm 2030.

Chủ tịch Đại hội đồng Liên hợp quốc cho rằng AIDS là dịch bệnh của bất bình đẳng, nếu muốn đẩy lùi AIDS vào năm 2030 thì bắt buộc phải đầy lùi bất bình đẳng. Đây vừa là điều kiện, vừa là kết quả của việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững 2030.

Theo UNAIDS, tính đến năm 2020, thế giới có 37,6 triệu người đang sống chung với căn bệnh này, trong đó 27,4 triệu người đang được điều trị, gấp hơn 3 lần so với con số 7,8 triệu người được ghi nhận vào năm 2010.

Trong một thập kỷ qua, số người tử vong do HIV/AIDS đã giảm 43% xuống còn 690.000 người vào năm 2020.

Tuy nhiên, tỷ lệ tỷ vong hàng đầu vẫn là phụ nữ tuổi từ 15- 49 tại khu vực châu Phi và những trường hợp mắc mới phần lớn là trẻ em gái tuổi từ 15-19.

Thêm vào đó, đại dịch COVID-19 đang gây ra những tác động đáng lo ngại, nhất là đối với hệ thống y tế của những quốc gia có tỷ lệ mắc HIV/AIDS cao nhất khiến việc tiếp cận những dịch vụ liên quan đến căn bệnh này trở nên khó khăn hơn.

pho-thu-tuong-hoi-nghi-cap-cao-ve-hiv.jpg
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị từ đầu cầu Hà Nội

Phát biểu từ Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, 5 năm trước, mục tiêu 90-90-90 (90% số người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình; 90% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV và 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác) đã được đặt ra, mặc dù đã nỗ lực rất nhiều nhưng trên phạm vi toàn cầu, gần như chưa một quốc gia nào đạt được mục tiêu này. Chúng ta cần nhanh hơn nữa để đạt được mục tiêu chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030.

“Từ thực tiễn ở Việt Nam, việc bảo đảm tài chính là hết sức cần thiết. Chúng tôi đã tận dụng nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, cùng với ngân sách của nhà nước, bảo hiểm y tế và chúng tôi đã bảo đảm được bền vững”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng xử lý rất tốt việc điều trị cho người bệnh và đã đạt 96% số người đã chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị ARV . “Nhưng điều quan trọng là chúng ta phải làm sao để người dân tự phát hiện ra virus sớm hơn và khi phát hiện ra virus rồi thì được điều trị ngay. Một bài toán rất quan trọng là chúng ta làm sao để người dân thấy việc phát hiện sớm và tiếp cận cơ sở y tế để được điều trị sớm là một việc hết sức bình thường. Điều bình thường này chính là điều cần chúng ta phải nỗ lực nhiều nhất”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tin tưởng, với sự nỗ lực của cả cộng đồng quốc tế, chúng ta sẽ chiến thắng được đại dịch HIV/AIDS vào năm 2030. “Tôi xin nhắc lại lời cam kết của Việt Nam, cũng là lời kêu gọi cộng đồng quốc tế, rằng để đạt được mục tiêu 90-90-90 và sắp tới đây là mục tiêu 95-95-95, chúng ta cần nỗ lực 100-100-100 và hơn thế nữa”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Hội nghị cấp cao về HIV/AIDS năm 2021 của LHQ được tổ chức trong 3 ngày (từ ngày 8-10/6). Hội nghị nhằm đánh giá tiến độ đã đạt được trong nỗ lực giảm thiểu tác động của đại dịch HIV kể từ cuộc họp cấp cao của Đại hội đồng LHQ về HIV/AIDS năm 2016. Đồng thời, thúc đẩy các hành động mạnh mẽ trong 5 năm tới để đưa thế giới chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030 trong khuôn khổ thực hiện các Mục tiêu Phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cần nhanh hơn nữa để chấm dứt đại dịch AIDS vào năm 2030