Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng

T.Nhi| 26/11/2020 18:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Trịnh Đình Dũng cho rằng Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020 là diễn đàn rất quan trọng, được duy trì và tổ chức đều đặn từ năm 2013 đến nay.

Ngày 26/11/2020 đã diễn ra Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020 tại Hà Nội.

Tại lễ khai mạc Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng đây là diễn đàn rất quan trọng, được duy trì và tổ chức đều đặn từ năm 2013 đến nay. Qua 7 lần tổ chức, diễn đàn đã trở thành một không gian uy tín, kết nối sự tham gia, chia sẻ và phản hồi thông tin của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp. Qua đó, đã đề ra nhiều giải pháp nhằm phát triển ngành logistics Việt Nam.

logic.jpg
Logistics đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế

Theo Phó Thủ tướng, Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Ngành logistics không chỉ là giao nhận, vận tải mà còn bao gồm các hoạt động khác như kho bãi, lưu trữ hàng hóa, bao bì, đóng gói, luân chuyển hàng hóa, xử lý hàng hóa hư hỏng,... (60% chi phí cho giao thông và khoảng 40% cho các chi phí khác.....).

Bên cạnh những kết quả đạt được trong thời gian qua, ngành logistics Việt Nam vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần được tập trung khắc phục hiệu quả.

ffff.jpg
Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020

Chi phí dịch vụ logistics ở nước ta còn khá cao, làm tăng giá thành, giảm sức cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam nói riêng, sức cạnh tranh của cả nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Việt Nam đặt ra mục tiêu tăng trưởng của các ngành dịch vụ logistics đạt 15-20%/năm, chiếm tỷ trọng 8-10% GDP; Tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50-60%; Chi phí logistics giảm xuống tương đương 16-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số năng lực quốc gia về logistics (LPI) trên thế giới đạt thứ 50 trở lên.

Để thực hiện định hướng và mục tiêu nêu trên, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các Bộ ngành và địa phương theo chức năng và nhiệm vụ được giao có chương trình cụ thể thực hiện kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ ban hành tại Quyết định số 200/QĐ-TTg ngày 14/02/2017 với 05 nhóm nhiệm vụ chính: Hoàn thiện chính sách, pháp luật về dịch vụ logistics; Hoàn thiện kết cấu hạ tầng logistics; Nâng cao năng lực doanh nghiệp và chất lượng dịch vụ; Phát triển thị trường dịch vụ logistics; Đào tạo, nâng cao nhận thức và chất lượng nguồn nhân lực.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Logistics là một ngành dịch vụ quan trọng