Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Vũ Ba 02/07/2024 - 14:39

Sáng 2/7, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang và ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Hải Phòng cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Hải Phòng tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XV tại huyện An Dương theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Tại buổi tiếp xúc, đại diện Đoàn ĐBQH Hải Phòng thông tin đến cử tri kết quả Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khoá XV. Theo đó, Quốc hội đã xem xét, quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền, các vấn đề về kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước; thông qua 11 Luật, 21 Nghị quyết, cho ý kiến lần đầu đối với 11 dự án Luật khác; tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn; giám sát tối cao chuyên đề “Việc thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/01/2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội và các nghị quyết của Quốc hội về một số dự án quan trọng quốc gia đến hết năm 2023”; xem xét báo cáo về tổng hợp kiến nghị của cử tri và nhân dân, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH Hải Phòng đã có 10 lượt đại biểu đăng ký thảo luận tại hội trường. Các ý kiến phát biểu của các vị ĐBQH Hải Phòng luôn bám sát thực tiễn về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và thành phố; nêu rõ những vướng mắc, bất cập từ chính sách, pháp luật. Những vấn đề nóng cử tri quan tâm đã được các vị đại biểu ĐBQH thành phố chuyển tải kịp thời tới Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương xem xét, giải quyết.

img_9014.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cùng Đoàn ĐBQH Hải Phòng tiếp xúc cử tri tại huyện An Dương.

Cử tri huyện An Dương vui mừng, phấn khởi, đánh giá cao hoạt động của Quốc hội, ĐBQH ngày càng đổi mới, phát huy dân chủ, chất lượng các kỳ họp không ngừng được nâng cao; Kỳ họp thứ 7 đã tiến hành những nội dung quan trọng. Cùng với đó, kinh tế xã hội của đất nước có bước phát triển mạnh mẽ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên, uy tín và vị thế nước ta trên trường quốc tế được nâng lên; nhân dân tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Cử tri cũng đánh giá cao công tác điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng Chính phủ thực sự quyết liệt, hiệu quả.

Một số ý kiến được nhiều cử tri tham gia như: đề nghị Quốc hội, Chính phủ sớm thông qua các Đề án để chuẩn bị điều kiện tốt nhất tổ chức Đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ 14 của Đảng. Ủng hộ thành lập thí điểm Khu thương mại tự do tại Hải Phòng; xem xét hoàn thiện cơ chế, xây dựng chính sách đột phá; bổ sung Dự án Luật Công nghiệp trọng điểm vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2024. Sớm thông qua phê duyệt Khu kinh tế Nam Đồ Sơn để tạo động lực mới phát triển cho thành phố; xem xét tăng tỉ lệ điều tiết từ các nguồn thu ngân sách nhà nước và điều tiết cố định một phần số thu từ thuế xuất nhập khẩu cảng biển cho thành phố Hải Phòng để bố trí nguồn lực đầu tư cho cơ sở hạ tầng.

Bên cạnh đó, cử tri còn kiến nghị Quốc hội xem xét các vấn đề: xây dựng và ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn; đầu tư, nâng cấp Đê quốc gia; chính sách người có công, chính sách an sinh xã hội; sửa đổi, bổ sung Luật môi trường; đồng bộ chia sẻ, quản lý, sử dụng dữ liệu dùng chung trong công tác chuyển đổi số; đề nghị quy định bắt buộc có chứng chỉ kỹ năng đối với người điều khiển phương tiện giao thông dưới 18 tuổi. Ngoài ra, để tránh tình trạng Luật ban hành song phải chờ các văn bản hướng dẫn thi hành, đề nghị Quốc hội, Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu ban hành các văn bản hướng dẫn đồng bộ với thời gian Luật có hiệu lực, kịp thời đưa Luật vào cuộc sống đáp ứng kỳ vọng của nhân dân.

img_9013.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giải đáp một số kiến nghị của cử tri.

Tại buổi tiếp xúc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chúc mừng huyện An Dương sắp trở thành quận, khi đó địa phương sẽ nhận được nhiều sự quan tâm, đầu tư hơn, người dân sẽ được thụ hưởng cơ sở hạ tầng, đời sống sẽ được nâng lên. Phó Thủ tướng sẽ chỉ đạo các Bộ, ngành hỗ trợ tối đa để quá trình trở thành đơn vị hành chính cấp quận của huyện diễn ra nhanh chóng, thuận lợi, đúng quy định.

Đối với các kiến nghị của cử tri, Phó Thủ tướng giải đáp luôn việc thông qua Đề án xây dựng Khu thương mại tự do tại Hải Phòng sẽ được thực hiện ngay sau khi sơ kết việc thực hiện Nghị quyết 45 của Bộ Chính trị và Nghị quyết 35 của Quốc hội về phát triển thành phố Hải Phòng. Việc phê duyệt Khu Kinh tế ven biển Nam Đồ Sơn đang được xem xét và có khả năng thông qua trong tháng sau.

Vốn có tốc độ và dư địa tăng trưởng tốt, không cần chính sách đột phá, Phó Thủ tướng tin tưởng rằng, Hải Phòng vẫn có thể duy trì và phát huy hơn nữa đà tăng trưởng…

img_9015.jpeg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu tiếp thu ý kiến của cử tri.

Thay mặt lãnh đạo thành phố, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Thành ủy cảm ơn sự quan tâm của Phó Thủ tướng đối với thành phố và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng.

Bí thư Thành ủy Hải Phòng cảm ơn các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri; đồng thời tiếp thu và có báo cáo trình Quốc hội.

Đối với 33 ý kiến, kiến nghị của cử tri huyện An Dương trong Kỳ họp Quốc hội vừa qua, các Bộ, ngành và thành phố đều đã có văn bản trả lời, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị huyện An Dương phổ biến các văn bản trả lời này tới cử tri.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng