Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng

Vũ Ba 11/05/2024 - 21:59

Chuẩn bị Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 11/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hải Phòng đã tiếp xúc cử tri huyện Kiến Thụy.

Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Tại buổi tiếp xúc, ông Lã Thanh Tân, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH chuyên trách thành phố báo cáo với cử tri huyện Kiến Thụy nội dung, chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV, dự kiến khai mạc vào ngày 20/5/2024 và bế mạc vào ngày 28/6/2024; thông tin về tình hình KT-XH cả nước những tháng đầu năm.

tiep-xuc-cu-tri-1.jpg
Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Cử tri huyện Kiến Thụy đánh giá cao Quốc hội, Chính phủ trong điều hành KT-XH đất nước, với những kết quả rất tích cực trong những tháng đầu năm; những kết quả trong hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố từ sau Kỳ họp thứ Sáu, Quốc hội khóa XV đến nay. Các ĐBQH đã tham gia đầy đủ, đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, tâm huyết, có chất lượng, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân thành phố. Cử tri cũng kì vọng vào kết quả của Kỳ họp này sẽ quyết sách những vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, QP-AN, giải quyết những vướng mắc, bất cập trong đời sống xã hội mà nhân dân đang quan tâm.

Cử tri đề nghị Quốc hội, Chính phủ và thành phố có cơ chế, chính sách đồng bộ về giá đất và các phương pháp định giá đất để cụ thể hóa nguyên tắc định giá theo thị trường; đơn giản hóa thủ tục hành chính đối với việc đánh giá tác động môi trường của các dự án quy mô nhỏ; hỗ trợ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách khi nghỉ việc, thôi không tham gia công tác; xem xét không sáp nhập quá nhiều đơn vị hành chính thành một đơn vị; hướng dẫn cụ thể đối với mô hình trường liên cấp.

Cử tri cũng đề nghị xem xét về mức lương tối thiểu vùng tuy đã tăng nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống của người lao động; chính sách về tích tụ, tập trung ruộng đất; bổ sung quy định người tham gia BHXH tự nguyện được hưởng trợ cấp thai sản, ốm đau…

tiep-xuc-cu-tri-2.jpg
Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cử tri

Tại cuộc tiếp xúc, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang ghi nhận những ý kiến tâm huyết của cử tri huyện Kiến Thuỵ. Đồng thời thông tin thêm tới cử tri về tình hình thế giới và trong nước, nhất là những vấn đề ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân như biến đổi khí hậu và sự phát triển khoa học công nghệ. Phó Thủ tướng cho biết, hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước ở mức cao, tuy quy mô còn nhỏ nhưng chất lượng đã được cải thiện.

Phó Thủ tướng có niềm tin vào nội lực của thành phố, nhất là với ý chí, quyết tâm, đồng lòng của lãnh đạo và Nhân dân thành phố. Đối với huyện Kiến Thuỵ, việc hoàn thiện đường ven biển sẽ là động lực tốt để địa phương bứt phá, vươn lên, Phó Thủ tướng đề nghị tập thể lãnh đạo thành phố đoàn kết, các cấp ngành phối hợp chặt chẽ; tiếp tục phát huy điểm sáng về thực hiện an sinh xã hội, trật tự an toàn xã hội, Đề án 06, sắp xếp đơn vị hành chính.

tiep-xuc-cu-tri-3.jpg
Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu phát biểu tại buổi tiếp xúc.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Tiến Châu tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang. Bí thư Thành ủy thông tin và nhấn mạnh một số kết quả nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội và đối ngoại 04 tháng đầu năm 2024 của thành phố.

Trong thời gian tới, thành phố tập trung chỉ đạo, chủ động bám sát, phối hợp các cơ quan Trung ương liên quan thực hiện sơ kết 05 năm thực hiện Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 gắn với sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 35 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Hải Phòng và một số nhiệm vụ như: Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 17; quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước đã được HĐND thành phố giao; khẩn trương hoàn thành việc xây dựng Đề án thành lập Khu kinh tế ven biển phía Nam Hải Phòng; thành lập thành phố Thủy Nguyên trực thuộc thành phố Hải Phòng; thành lập quận An Dương; thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến du lịch Hải Phòng và Di sản thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà…

Đối với ý kiến của các cử tri là những vấn đề thuộc thẩm quyền của thành phố, Bí thư Thành ủy Hải Phòng đề nghị lãnh đạo thành phố, sở, ban, ngành làm rõ và có văn bản trả lời đầy đủ, cụ thể hơn để tiếp tục thông tin tới cử tri và nhân dân.

Đối với những vấn đề cử tri kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan Trung ương sẽ được các vị đại biểu Quốc hội và Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND thành phố tổng hợp đầy đủ và xây dựng báo cáo chung của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, gửi đến Quốc hội và các cơ quan Trung ương và địa phương xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp xúc cử tri tại Hải Phòng