Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Xây dựng nền tảng thương mại điện tử riêng cho Việt Nam

Duy Tuấn 05/06/2024 09:56

Cuối phần chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, sáng 5/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã đăng đàn trao đổi với các đại biểu Quốc hội liên quan đến quản lý các hoạt động thương mại điện tử.

Khẳng định thương mại điện tử là xu thế tất yếu và sẽ thay thế dần các chợ, cửa hàng truyền thống, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, lĩnh vực này thời gian qua Việt Nam đã tăng 25%.

ha1.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Về pháp luật, ở Việt Nam từ năm 2006 đến nay có nhiều lần bổ sung, sửa đổi luật liên quan đến thương mại điện tử.

Đặc biệt, đã ban hành những Nghị định liên quan để phát triển vấn đề này. Trong ứng dụng công nghệ thông tin, Việt Nam đã xây dựng được dữ liệu dân cư. "Điều này cũng tạo nhiều thuận lợi để chúng ta giải quyết vấn đề".

Trước ý kiến đại biểu về an toàn, lợi dụng lừa đảo hay an ninh mạng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thừa nhận, dù có nhiều luật nhưng cần cập nhật để có sự thống nhất khi thực hiện các luật liên quan.

"Lúc này triển khai ban hành các nghị định hướng dẫn các luật hết sức cần thiết. Triển khai tiếp tục thể chế hóa pháp luật là nhiệm vụ cấp bách hiện nay"- Phó Thủ tướng nói.

Về việc đảm bảo an ninh, an toàn, bí mật dữ liệu cá nhân và phòng chống hàng lậu, hàng giả trên mạng... Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, việc quan trọng nhất là làm sao thể chế hóa, quản lý được các nền tảng mạng xã hội. Những nền tảng giao dịch ở Việt Nam phải yêu cầu tuân thủ pháp luật Việt Nam.

Theo đó, phải đưa ra các tiêu chí, điều kiện hết sức cụ thể liên quan đến an ninh mạng, dữ liệu, giao dịch, hợp đồng, định danh chữ ký điện tử… chưa có quy định rõ.

ha2.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Phó Thủ tướng khẳng định, "nếu chúng ta làm được điều đó thì hoàn toàn thông qua trí tuệ nhân tạo để quản lý hoạt động trên môi trường số và trong đó có thể quản lý định danh của tất cả người bán, chợ, các nền tảng cung cấp cho thương mại điện tử. Đồng thời cũng quản lý được việc thu thuế, xác định được thông tin cá nhân".

Đồng thời, phải có những quy định về an ninh mạng là hết sức cần thiết, liên quan đến việc bảo vệ thông tin cá nhân.

Phó Thủ tướng đề nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông nghiên cứu xây dựng một nền tảng cho Việt Nam để chúng ta có thể tích hợp từ vấn đề định danh, an ninh công nghệ, thanh toán hải quan, thành lập logistics đồng bộ.

Đi cùng với đó, có thể thành lập một cơ quan đa ngành để có thể giám sát tất cả các hoạt động, nắm được tất cả các khâu.

"Không chỉ môi trường số, chúng ta hoàn toàn có thể quản lý thông minh hơn ở môi trường truyền thống"- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Xây dựng nền tảng thương mại điện tử riêng cho Việt Nam