Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm, làm việc tại Trường Đại học Y Hà Nội

Phúc Hằng 26/02/2024 - 21:38

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng, cũng như những đóng góp của trường Đại học Y Hà Nội, cơ sở đào tạo y khoa hàng đầu, nòng cốt, tiên phong của ngành y.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tặng lẵng hoa chúc mừng Đại học Y Hà Nội nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tặng lẵng hoa chúc mừng Đại học Y Hà Nội nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Chiều 26/2, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đến thăm, làm việc tại Trường Đại học Y Hà Nội.

Báo cáo tại buổi làm việc, Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết, nhà trường hiện có gần 2.700 công chức, viên chức, người lao động với 7 đơn vị trực thuộc.

Với bề dày lịch sử lâu đời nhất trong hệ thống giáo dục đại học hiện có ở nước ta, nhà trường là một trong 16 trường đại học trọng điểm quốc gia, là trường đại học hàng đầu trong các trường đại học y khoa của Việt Nam.

Trong 122 năm hình thành, phát triển, Trường Đại học Y Hà Nội đã thể hiện vai trò quan trọng trong việc đào tạo nhân lực cho ngành y tế, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, sự nghiệp xây dựng, bảo vệ, phát triển đất nước.

Trường cũng là trung tâm chuyên sâu trong nghiên cứu ứng dụng, chuẩn hóa, chuyển giao các kỹ thuật y khoa tiên tiến, góp phần đưa nền y học Việt Nam hòa nhập với nền y học các nước tiên tiến trên thế giới.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã trao đổi, thảo luận về các kiến nghị Trường Đại học Y Hà Nội liên quan đến Đề án phát triển thành Đại học Y Hà Nội theo cơ chế đặc thù và trở thành trường top 100 của châu Á; bố trí quỹ đất tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc (thành phố Hà Nội) để mở rộng quy mô đào tạo, xây dựng thêm một số cơ sở thực hành; sáp nhập Bệnh viện Điều dưỡng Phục hồi chức năng Trung ương, Bệnh viện 71 Trung ương tại Thanh Hóa vào Trường Đại học Y Hà Nội; hỗ trợ phát triển phân hiệu Trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa sớm trở thành trường đại học thành viên.

ttxvn_pho_thu_tuong_tran_hong_ha_tham_dai_hoc_y_ha_noi_3.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm việc với lãnh đạo trường Đại học Y Hà Nội. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đánh giá cao vai trò, tầm quan trọng, cũng như những đóng góp của trường Đại học Y Hà Nội, cơ sở đào tạo y khoa hàng đầu, nòng cốt, tiên phong của ngành y.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho rằng mô hình, cơ chế hiện nay đã "chật chội" so với sự phát triển của nhà trường, với mục tiêu trở thành trường đại học y khoa hàng đầu của Việt Nam, cũng như của châu Á và thế giới.

Thời gian tới, Trường Đại học Y Hà Nội cần phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trong quá trình xây dựng đề án, chiến lược phát triển; cùng với Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đề xuất cơ chế, chính sách tài chính đặc thù xây dựng phân hiệu trường Đại học Y Hà Nội tại Thanh Hóa sớm trở thành trường đại học thành viên. Đồng thời, Trường cần làm việc với các Bộ: Giáo dục và Đào tạo, Y tế và thành phố Hà Nội để cập nhật vào quy hoạch ngành quốc gia, xác định mô hình tổ chức, quy mô cơ sở vật chất, nguồn nhân lực... làm cơ sở bố trí quỹ đất.

Bên cạnh đó, các Bộ Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Khoa học và Công nghệ, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính... cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu các biện pháp tháo gỡ vướng mắc mang tính đặc thù trong đào tạo nhân lực y tế nói riêng, ngành y tế nói chung.

Trước đó, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự và phát biểu tại Lễ tốt nghiệp, trao bằng Bác sỹ nội trú khóa 45; kỷ niệm 50 năm đào tạo Bác sỹ nội trú do Trường Đại học Y tổ chức.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và với tình cảm cá nhân, Phó Thủ tướng gửi những tình cảm nồng ấm, sự tri ân sâu sắc tới các thế hệ thầy thuốc, nhân viên y tế trên cả nước; gửi tới các bác sỹ, giảng viên Trường y - những người mang sứ mệnh đặc biệt cao cả, vừa là thầy giáo vừa là thầy thuốc những lời những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Thủ tướng khẳng định: Xuyên suốt lịch sử dân tộc ta, đặc biệt là trong chặng đường 69 năm qua, thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngành y tế đã không ngừng phấn đấu, vượt mọi khó khăn, gian khổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ "chữa bệnh tật và giữ sức khỏe của đồng bào."

Chúc mừng 396 bác sỹ trẻ được trao bằng đợt này, đã vượt qua những tiêu chuẩn đầu vào khắt khe, quá trình đào tạo rèn luyện, thực hành để trở thành bác sỹ nội trú, những người ưu tú nhất trong ngành y, Phó Thủ tướng nêu rõ: Cơ hội nghề nghiệp, phát triển bản thân sẽ rộng mở trước mắt các em và quan trọng hơn các em mang những kiến thức chuyên môn sâu được đào tạo, rèn luyện dưới mái trường này để chữa bệnh cho người, giúp ích cho đời.

ttxvn_pho_thu_tuong_tran_hong_ha_tham_dai_hoc_y_ha_noi_4.jpeg
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chúc mừng bác sỹ nội trú Khóa 45 - Đại học Y Hà Nội nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

"Phần thưởng cao quý, thiêng liêng nhất dành cho người thầy thuốc là tính mạng, sức khỏe của người bệnh, là niềm vui vỡ òa khi bệnh nhân của mình được cứu sống, được tái sinh. Sự đồng cảm, động viên của thầy thuốc là liều thuốc tinh thần dành cho bệnh nhân," Phó Thủ tướng khẳng định.

Với bề dày truyền thống, sự quan tâm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, sự tham gia có trách nhiệm của các bộ ngành, cùng với sự đồng lòng của các bệnh viện, cơ sở thực hành, các thầy giáo - thầy thuốc Trường Đại học Y Hà Nội, thế hệ tiếp nối thế hệ, Phó Thủ tướng tin tưởng ngành y tế, cũng như Trường Đại học Y Hà Nội sẽ luôn bản lĩnh, tự tin tiến lên phía trước; cùng xây dựng, phát triển Đại học Y Hà Nội trở thành một trong những cơ sở đào tạo y tế hàng đầu khu vực, đặc biệt là trong việc khám, chữa bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thăm, làm việc tại Trường Đại học Y Hà Nội