Bất động sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phải giải quyết vấn đề giá đất sát với giá thị trường

Duy Tuấn 29/05/2024 21:57

Giải trình trước Quốc hội, cuối giờ chiều nay 29/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, khi có dữ liệu về đất đai sẽ áp dụng tốt phương pháp định giá đất hàng loạt theo vùng giá trị, có dữ liệu từng thửa đất, từng thời điểm...

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ sẽ sớm đưa 3 luật: Đất đai, Nhà ở và Kinh doanh bất động sản đã được Quốc hội thông qua vào cuộc sống.

ha1.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, hiện các hạn chế, yếu kém trong lĩnh vực đất đai đã được giải quyết trong luật, "chỉ có một phần giao cho Chính phủ ban hành nghị định, thông tư hướng dẫn".

Theo Phó Thủ tướng, đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương để lấy ý kiến về các dự thảo nghị định, thông tư này. “Chính phủ sẽ quyết tâm ban hành đầy đủ 14 nghị định, trên 10 thông tư. Đồng thời, các bộ ngành, địa phương sẽ xây dựng và ban hành quyết định ở địa phương, nhằm đồng bộ chính sách”.

Về định giá đất, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, nhằm ngăn chặn tình trạng thất thoát, khó khăn, đùn đẩy… Chính phủ đã lấy ý kiến các địa phương, trong đó "làm rõ trách nhiệm của cơ quan tư vấn, hội đồng, của người quyết định giá đất".

"Quy trình sẽ triển khai minh bạch. Đặc biệt, phải giải quyết vấn đề giá đất phù hợp, sát giá thị trường. Khi có dữ liệu về đất đai sẽ áp dụng tốt phương pháp định giá đất hàng loạt theo vùng giá trị, có dữ liệu từng thửa đất, từng thời điểm"- Phó Thủ tướng nói.

ha2.jpeg
Toàn cảnh phiên họp.

Về tình trạng thiếu cát cho các công trình, dự án lớn, giải trình trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết, trong bối cảnh đồng loạt triển khai các dự án cao tốc rất nhanh “nên các địa phương không đáp ứng được".

Trước tình hình trên, Thủ tướng và Phó Thủ tướng đã trực tiếp vào họp và khảo sát tận công trình. Qua đó, giải quyết việc thiếu cát theo 3 giải pháp.

“Thứ nhất, tuyệt đối áp dụng các giải pháp cơ chế đặc thù mà Quốc hội, Chính phủ đã ban hành. Thứ hai, nắm sát nhu cầu theo tiến độ, công suất để điều hành. Thứ ba, mở rộng thêm các nguồn cung cát"- Phó Thủ tướng thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Phải giải quyết vấn đề giá đất sát với giá thị trường