Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà:Đưa thông tin dự báo gần gũi để người dân hình dung sức mạnh của bão

Duy Uyên 05/09/2024 - 17:31

Chiều 5/9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp chỉ đạo triển khai công tác ứng phó bão số 3, với sự tham gia của lãnh đạo các Bộ ngành và 27 tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, đại diện Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương đã có báo cáo về công tác dự báo, công tác triển khai ứng phó với bão số 3.

baoso3.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Sau khi lắng nghe ý kiến của các cơ quan và các địa phương liên quan, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết: "Như đã báo cáo, trường nhiệt độ rất thuận lợi để cơn bão bổ sung năng lượng và thực tế đã chứng minh như vậy, chỉ mới hôm qua đến nay bão đã tăng cấp. Điều này cho thấy việc rất khó dự báo và rõ ràng quy luật này cho thấy cơn bão đã nhận được những trường nhiệt độ của khu vực khi tiến vào Biển Đông", Phó Thủ tướng đánh giá.

Theo Phó Thủ tướng: "Có thể khẳng định chúng ta đang họp để bàn phương án ứng phó, phòng tránh đối với một cơn bão có cường độ rất mạnh, mức độ rủi ro rất lớn và chắc chắn diễn biến hết sức phức tạp".

Phó Thủ tướng cho rằng, công tác dự báo và thông tin về cơn bão đã làm khá tốt, các thông tin được cập nhật, công khai liên tục, tuy nhiên, ngoài việc đưa ra các cảnh báo về cấp độ bão, chỉ số dự báo về rủi ro, nguy hiểm, cơ quan chuyên môn cần cố gắng đưa ra thông tin thật gần gũi với người dân để người dân hình dung được nếu cấp 12 sẽ như thế nào, mái nhà có bay không, các cột điện sẽ ra sao,... Khi đã hiểu, người dân mới dễ triển khai các biện pháp ứng phó, phòng ngừa.

Cơ quan dự báo cần phải tăng cường cường độ dự báo hơn nữa; duy trì công tác dự báo thường xuyên, trao đổi với các cơ quan dự báo khí tượng thủy văn của các nước để hiểu rõ hơn về cơn bão tại những điểm chúng ta không có máy móc, thiết bị.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, phương châm phòng chống bão là chủ động phòng ngừa hết sức chặt chẽ, nghiêm khắc với tinh thần không có hối tiếc.

tranhongha.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp ứng phó bão số 3 chiều 5/9

Phó Thủ tướng lưu ý cần thực hiện phòng chống bão nghiêm túc, trách nhiệm. Nếu xảy ra việc người dân còn ở lại khu vực trọng yếu, nguy hiểm, lồng bè nuôi trồng thủy sản thì người được phân công phụ trách khu vực đó phải chịu trách nhiệm.

Nếu cơ quan dự báo cung cấp bản tin dự báo chính xác mà không được truyền đạt kịp thời thì phải quy trách nhiệm.

"Từ trưa mai bão tác động vịnh Bắc Bộ và đất liền nên dự báo kết hợp với hải văn, thủy văn. Hoàn lưu của bão rất lớn nên phải dự báo mưa lớn do bão gây ra. Đây là lúc nguy hiểm sau khi chống bão mệt mỏi, giảm sức lực" - Phó thủ tướng nhấn mạnh và đề nghị các bản tin dự báo bão cần cập nhật thường xuyên dự báo khả năng xảy ra lũ quét, sạt lở.

tt1.jpg
Các địa phương tham dự cuộc họp ứng phó bão số 3 chiều 5/9

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị trong ngày 5 đến trưa 6/9 các địa phương phải vận động, cưỡng chế du khách rời đảo để đảm bảo an toàn. Đồng thời ông đề nghị Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan phân công để ngày mai có các đoàn công tác đi các địa phương kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với bão.

"Bản thân tôi theo phân công của các đồng chí để đến trực tiếp những địa phương đang triển khai phòng chống bão" - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cho hay từ nay đến khi bão đổ bộ chỉ còn 24 giờ để chuẩn bị. Do vậy chúng ta cần chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án phòng ngừa rủi ro để không hối tiếc.

“Với cường độ bão và gió giật như vậy, tôi rất lo lắng. Nếu không có phương án kỹ lưỡng thì chúng ta sẽ thiệt hại rất nhiều. Chúng ta phải đặt ra các tình huống, kịch bản từ bây giờ, không chờ công điện nữa mà các địa phương cần chủ động. Hi vọng với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt, chúng ta sẽ vượt qua bão số 3 an toàn” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Ông Hoan cũng cho hay, trong ngày mai, Bộ NN&PTNT sẽ tổ chức các đoàn kiểm tra về các tỉnh kiểm tra các nơi xung yếu, đơn cử như Quảng Ninh có nhiều hầm lò khai thác than, dễ bị ảnh hưởng từ các trận mưa kéo dài.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Đưa thông tin dự báo gần gũi để người dân hình dung sức mạnh của bão