Phó Thủ tướng: Tình trạng khan hiếm máu cho người bệnh không khỏi khiến chúng ta trăn trở

Ngọc Mai| 21/01/2018 21:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình bày tỏ sự trăn trở tại Lễ khai mạc Chương trình “Chủ nhật đỏ” lần thứ X năm 2018 do Báo Tiền phong phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Viện Huyết học và truyền máu Trung ương tổ chức.

Phó Thủ tướng: Tình trạng khan hiếm máu cho người bệnh không khỏi khiến chúng ta trăn trở

Phó Thủ tướng trao đổi với các bạn trẻ tham gia hiến máu tình nguyện

Sáng ngày 21/1, ngày hội chính của chương trình “Chủ nhật đỏ” đã khai mạc tại Hà Nội và 31 tỉnh, thành phố trong cả nước. Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đến tham dự, phát biểu và động viên người hiến máu tình nguyện tại Đại học Bách Khoa Hà Nội.

Phát biểu tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, khẳng định: Đảng, Nhà nước luôn quan tâm đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Nhiều nguồn lực đã được ưu tiên dành cho lĩnh vực y tế. “Chủ nhật đỏ” là một chương trình ý nghĩa mang đậm tính nhân văn.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, Phó Thủ tướng đánh giá cao và biểu dương sáng kiến tổ chức chương trình “Chủ nhật đỏ” của các đơn vị. Chương trình đã tiếp thêm hy vọng sống cho hàng vạn bệnh nhân trên cả nước, giúp nhiều bệnh nhân được trở về đoàn viên với gia đình, thân nhân trong dịp Tết Nguyên đán đang cận kề.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh: Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp, tham gia hiến máu là góp phần tô đậm thêm truyền thống “Thương người như thể thương thân” của dân tộc Việt Nam. Qua hơn 20 năm phong trào hiến máu được phát động tại Việt Nam, đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu. Năm 2017 vừa qua, cả nước tiếp nhận được hơn 1,2 triệu đơn vị máu, đáp ứng được hơn 70% nhu cầu máu cho điều trị.

Bày tỏ xúc động trước tấm gương những người tình nguyện hiến máu, đặc biệt là những người hiến máu nhiều lần, hiến máu khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác hiến máu, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương các ngành, các cấp, tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội, đơn vị tổ chức hiến máu và những tình nguyện viên tham gia vận động người dân tích cực hiến máu.

Phó Thủ tướng: Tình trạng khan hiếm máu cho người bệnh không khỏi khiến chúng ta trăn trở

Nhiều bạn trẻ đến tham gia chương trình Chủ nhật đỏ tại Đại học Bách Khoa Hà Nội

Tuy nhiên, tại Việt Nam vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng khan hiếm máu, thiếu máu phục vụ nhu cầu điều trị cho người bệnh, cao điểm vào các dịp hè và ngày lễ, Tết. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã dẫn ví như tai nạn giao thông năm 2017, toàn quốc xảy ra hơn 20.000 vụ tai nạn giao thông cướp đi sinh mạng của trên 8.200 người và hơn 17.000 người khác bị thương. Vấn đề an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực, giảm cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy vậy, theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình số nạn nhân phải sử dụng máu và các chế phẩm từ máu để cứu chữa vẫn còn ở mức cao, chính vì thế, sẽ là áp lực rất lớn cho ngành y tế trong việc đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Phó Thủ tướng cũng nêu thực trạng, những ngày qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin về tình trạng khan hiếm  máu, đặc biệt là nhóm máu O tại hầu hết các bệnh viện trên cả nước. Điều đó, khiến chúng ta không khỏi băn khoăn, trăn trở khi còn những bệnh nhân không được truyền máu kịp thời, có những ca bệnh phải huy động hiến máu đột xuất do nhiều cơ sở y tế không đủ máu dự trữ, số lượng máu thu được chưa đáp ứng đủ nhu cầu điều trị.

Từ đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình mong muốn các nhà lãnh đạo, quản lý, các cơ quan, doanh nghiệp luôn sẵn sàng chia sẻ khó khăn với người bệnh, đặc biệt là người bệnh cần truyền máu bằng những việc làm, hành động thiết thực như tuyên truyền, vận động hiến máu; tổ chức tốt, an toàn các hoạt động truyền máu và tạo điều kiện để những chương trình có ý nghĩa nhân văn như “Chủ nhật đỏ” ngày càng lan tỏa, phát triển.

“Chủ nhật đỏ” là sự kiện thường niên mang tính nhân văn sâu sắc nhằm góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu điều trị tại các cơ sở y tế trong dịp giáp Tết Nguyên đán, đồng thời tạo cơ hội tuyên truyền, vận động cho phong trào hiến máu tình nguyện.

Chương trình “Chủ nhật đỏ” lần thứ 10 mang thông điệp “Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi” được triển khai từ giữa tháng 12/2017 đến hết tháng 1/2018 tại 31 tỉnh, thành phố, với hơn 60 điểm hiến máu tình nguyện. Đây là năm thứ 10 liên tiếp sự kiện được tổ chức với sự vào cuộc mạnh mẽ của hệ thống Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên Việt Nam, các ban chỉ đạo hiến máu tình nguyện và các cấp chính quyền các địa phương.

Theo Ban Tổ chức, tính đến ngày 15/1/2018, đã có 19/31 tỉnh thành tham dự chương trình tổ chức phát động hiến máu tình nguyện tại địa phương; 30/60 điểm đăng ký đã tổ chức hiến máu. Tổng số lượng máu đã được tiếp nhận là 23.392 đơn vị, đạt 67% so với kế hoạch đề ra của “Chủ nhật đỏ” năm 2018 là 35.000 đơn vị máu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Tình trạng khan hiếm máu cho người bệnh không khỏi khiến chúng ta trăn trở