Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc tại Đắk Nông

Ngọc Mai| 01/03/2020 10:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong chuyến công tác tại tỉnh Đắk Nông, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh; đến thăm Nhà máy Alumin Nhân cơ và Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc tại Đắk Nông

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình phát biểu tại buổi làm việc

Ngày 29/2, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình và đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đắk Nông về tình hình phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, bảo đảm an sinh xã hội và phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Đoàn kết, nỗ lực và quyết liệt thực hiện các giải pháp

Phát biểu ý kiến chỉ đạo sau khi nghe ý kiến của tỉnh và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã biểu dương một số kết quả tỉnh Đắk Nông đạt được, đặc biệt năm 2019, kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông đã có bước phát triển đáng khích lệ, có 12/16 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch.

Phó Thủ tướng Thường trực cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế, tồn tại tỉnh cần khắc phục và nhấn mạnh một số nhiệm vụ, giải pháp tỉnh Đắk Nông cần chú trọng trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh đoàn kết, nỗ lực và quyết liệt thực hiện các giải pháp lớn trên cơ sở khai thác tốt tiềm năng, lợi thế để thúc đẩy tỉnh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững trong thời gian tới.

“Để phát triển kinh tế-xã hội, Đắk Nông cần khai thác tốt lợi thế của tỉnh như tài nguyên đất đai màu mỡ, tài nguyên rừng, tăng cường trồng rừng để đạt tỷ lệ che phủ cao, phục vụ cho công nghệ chế biến và xuất khẩu gỗ, phát triển cây cao su với việc triển khai giống tốt cho chất lượng và năng suất cao, chú trọng phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở cao nguyên M’Nông với các loại cây ăn quả, hoa và rau sạch, thúc đẩy đầu tư phát triển hạ tầng để tỉnh phát triển nhanh, toàn diện và bền vững. Tỉnh cần quan tâm công tác an sinh xã hội”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu lãnh đạo tỉnh, các cấp ủy, chính quyền cả hệ thống chính trị trên địa bàn Đắk Nông tập trung thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc phòng chống dịch, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân.

Tỉnh cần  tiếp tục bám sát các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Nghị quyết số 01 và 02 của Chính phủ, nghị quyết của tỉnh để thực hiện có hiệu quả tốt nhất các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2020, cả nhiệm kỳ 2015 - 2020 và kế hoạch đầu tư công năm 2020.

Đồng thời, tập trung sản xuất nông nghiệp, thực hiện tốt các giải pháp phòng chống dịch trên cây trồng, vật nuôi, tiếp tục công tác trồng rừng tập trung, trồng cây phân tán, quản lý chặt chẽ các điểm khai thác rừng, hạn chế chặt phá, lấn chiếm rừng, lấn chiếm đất đai, nâng cao độ che phủ rừng. Đẩy mạnh công tác thu ngân sách, tập trung thu hút các nguồn vốn đầu tư, có giải pháp giảm nợ đọng thuế, thực hiện tiết kiệm chi, tăng dần tỷ trọng cho đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân các nguồn vốn.

Là một tỉnh nghèo, có đông bà con các dân tộc thiểu số sinh sống, Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu tỉnh thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách an sinh xã hội, người có công, thực hiện công tác bảo trợ xã hội, xoá đói và giảm nghèo bền vững, chú trọng nâng cao đời sống đồng bào dân tộc, đặc biệt là các khu vực vùng sâu, vùng xa; hạn chế di dân tự do; phát triển du lịch, thúc đẩy văn hóa, giáo dục; nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, phòng chống tham nhũng; bảo đảm an ninh quốc phòng và trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm ma tuý.

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Bộ Chính trị về tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng, bảo đảm vừa phát triển kinh tế-xã hội, chăm lo đời sống, giải quyết tốt khiếu nại tố cáo.

Tỉnh Đắk Nông cần làm tốt công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, tập trung giải quyết triệt để ngay từ cơ sở, nhất là các vụ việc còn tồn đọng, phức tạp, kéo dài, dư luận xã hội quan tâm, không để ảnh hưởng phức tạp đến an ninh trật tự. Định kỳ hằng tháng, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp duy trì việc tiếp dân và đối thoại trực tiếp với nhân dân theo đúng quy định và Kế hoạch 363 của Thanh tra Chính phủ.

Đồng thời, tỉnh phải tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh vững chắc. Không để phát sinh điểm nóng, giải quyết những vướng mắc ngay từ cơ sở.

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để 2 nhà máy đi vào hoạt động

Chiều 29/2, trong chuyến công tác tại Đắk Nông, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã đến thăm Nhà máy Alumin Nhân cơ và Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc tại Đắk Nông

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ thăm Nhà máy Alumin Nhân Cơ

Tại đây, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của cán bộ công nhân 2 nhà máy và khẳng định Chính phủ ủng hộ nhất quán việc đầu tư 2 nhà máy này tại Đắk Nông. Hai dự án có ý nghĩa rất quan trọng, khai thác nguồn nguyên liệu tại chỗ, tạo công ăn việc làm, tăng nguồn thu cho ngân sách…

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị các bộ, ngành, địa phương hỗ trợ để dự án hoạt động thuận lợi và hiệu quả, nhất là đối với Nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông chuẩn bị bàn giao cho các nhà thầu nước ngoài để lắp đặt thiết bị.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý nhà đầu tư cần hướng tới phát triển hạ tầng giao thông, chủ động tự sản xuất điện một phần, tiến tới sản xuất nhôm mang thương hiệu Việt Nam, không xuất khẩu sản phẩm thô.

Đối với Nhà máy Alumin Nhân Cơ, cần đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, quản trị tốt các chỉ tiêu kinh tế, kỹ thuật, chú trọng thực hiện sản xuất kinh doanh gắn với bảo đảm môi trường, không để xảy ra các sự cố môi trường trong sản xuất, phối hợp tốt với địa phương trong thực hiện công tác an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng- an ninh tại địa phương. Phối hợp với các bộ, ngành, địa phương báo cáo Thủ tướng để sớm thông qua Báo cáo tổng kết thí điểm tại 2 dự án Nhân Cơ và Tân Rai.

Tỉnh Đắk Nông tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để đơn vị hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, bảo đảm an toàn trật tự trong sản xuất để các nhà máy đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc tại Đắk Nông

* Cũng nhân chuyến công tác, cùng ngày, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình đã trao học bổng và 50 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo hiếu học tỉnh Đắk Nông.

Tại buổi trao quà, Phó Thủ tướng Thường trực nhắn nhủ các cháu học sinh được nhận quà lần này nỗ lực trong học tập để giành kết quả thật tốt, thi đua “rèn đức, luyện tài” và dùng kiến thức cũng như hiểu biết của mình giúp gia đình, thôn bản nhanh chóng xoá đói giảm nghèo, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Đắk Nông và cả hệ thống chính trị cũng như mỗi gia đình cần quan tâm hơn nữa đến công tác giáo dục đào tạo, nhất là các trường ở vùng sâu, vùng xa. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ các cháu học sinh dân tộc thiểu số nghèo hiếu học, vươn lên vượt khó, có điều kiện đến trường học tập, trở thành người có ích, góp phần làm giàu cho quê hương, đất nước.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình làm việc tại Đắk Nông