Chính trị

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão tại Thái Bình, Nam Định

Mai Đỉnh 09/09/2024 - 06:59

Chiều 8/9, đoàn công tác của đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra tại Thái Bình, Nam Định. Tham gia đoàn có lãnh đạo một số bộ, ngành liên quan.

Tại Thái Bình, kiểm tra công tác tiêu úng bảo vệ lúa mùa và hoa màu tại huyện Kiến Xương và huyện Thái Thụy, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ghi nhận sự nỗ lực vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Thái Bình trong ứng phó với cơn bão số 3. Qua đó, góp phần giảm thiểu thiệt hại do bão số 3 gây ra, đặc biệt là không để thiệt hại về người trong bão.

fbc50500e1fa68379f7ab44467b5066e.jpeg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và các đồng chí trong đoàn kiểm tra công tác tiêu úng tại Trạm bơm An Quốc, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đề nghị cấp ủy, chính quyền tỉnh Thái Bình tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả sau bão; tổ chức các tổ công tác tăng cường xuống địa bàn cơ sở để kiểm tra, chỉ đạo, đôn đốc công tác khắc phục thiệt hại do bão với phương châm nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả.

Ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh tập trung cao cho công tác tiêu úng, thoát nước, bảo vệ lúa mùa và hoa màu. Tỉnh chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để nhận hỗ trợ thiệt hại do bão gây ra từ nguồn ngân sách Trung ương; đồng thời chủ động bố trí ngân sách địa phương hỗ trợ người dân thiệt hại do bão bảo đảm đúng đối tượng theo quy định.

fa792204ee35bed0aaecd5c963bebcf6.jpeg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và các đồng chí trong đoàn kiểm tra công tác tiêu úng tại Trạm bơm An Quốc, xã Quốc Tuấn (Kiến Xương).

Trước, trong và sau bão, tỉnh Thái Bình không ghi nhận thiệt hại về người và tàu thuyền. Toàn tỉnh có khoảng 30 cột điện bị đổ, 11 cột viễn thông bị đổ, gẫy, 17 trạm biến áp bị sự cố.

Về sản xuất nông nghiệp, có 6.000ha lúa mùa bị thiệt hại 30 - 70%, 5.000ha lúa mùa bị thiệt hại trên 70%; có 585ha rau màu vụ đông mới trồng và rau màu hè thu chưa thu hoạch bị ảnh hưởng 30 - 70%, 2.760ha rau màu vụ đông mới trồng và rau màu hè thu chưa thu hoạch bị ảnh hưởng trên 70%... Hiện nay, tỉnh chỉ đạo các doanh nghiệp thủy nông vận hành toàn tối đa công suất hệ thống tiêu thoát nước nội đồng để bảo vệ lúa mùa và hoa màu.

88e328bd278738efb9e373a54ad14ab6.jpg
Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và các đồng chí trong đoàn kiểm tra công tác sản xuất nông nghiệp tại xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy.

Tại Nam Định, kiểm tra thực địa một số công trình, dự án trọng điểm và nắm tình hình khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình ghi nhận, đánh giá cao tinh thần chủ động, quyết liệt vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị và nhân dân Nam Định trong ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.

Đặc biệt, các cấp ủy, chính quyền đã chủ động tuyên truyền sớm để thông tin đến được với người dân, giúp dân nắm bắt và chấp hành tốt chủ trương; đã chủ động thực hiện sớm việc ưu tiên bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản Nhà nước và nhân dân; nhất là thực hiện hiệu quả công tác sơ tán với số lượng lớn người dân ra khỏi những căn nhà yếu, nhà thuộc diện nguy hiểm; không để xảy ra tình trạng ngập lụt nội đô.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đánh giá cao Nam Định không để xảy ra thiệt hại về người; các thiệt hại về công trình điện, viễn thông, sản xuất nông nghiệp không lớn.

toan-canh-nam-dinh-172579300926172566118.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình kiểm tra tình hình thiệt hại, chỉ đạo triển khai các biện pháp khắc phục hậu quả cơn bão số 3 trên địa bàn tỉnh Nam Định.

Đồng chí đề nghị tỉnh Nam Định cần tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, quyết liệt, trách nhiệm như đã có trong công tác ứng phó, khắc phục hậu quả cơn bão số 3 để có thể thực hiện thắng lợi, hiệu quả các hoạt động ứng phó thiên tai, bão lũ nếu sau này có xảy ra.

Đồng thời, tiếp tục phát huy tinh thần này trong thực hiện mọi nhiệm vụ để giúp tỉnh bứt tốc, sớm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã đề ra.

Tỉnh sớm liên hệ với Bộ Tài chính để được nhận hỗ trợ một phần các thiệt hại như tinh thần chỉ đạo của Trung ương; còn lại tỉnh phải chủ động bố trí ngân sách địa phương chi sớm và làm tốt công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 3 gây ra.

Đặc biệt, tỉnh cần quan tâm bảo đảm an toàn cho người dân ở các khu vực nhà yếu, nhà thuộc diện nguy hiểm phải tổ chức di dân; về lâu dài tỉnh cần có giải pháp tổng thể, cân nhắc triển khai sớm các dự án xây dựng nhà ở xã hội để không phải tiếp tục di dân khi xảy ra bão lụt.

Nhờ quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp hữu hiệu từ sớm, từ xa, nên dù là một trong những địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 3 với lượng mưa lớn, cây xanh đổ nhiều; có nhiều nhà yếu, nhà thuộc diện nguy hiểm phải di dân với số lượng người lớn nhưng Nam Định đã ứng phó, xử lý rất tích cực các hậu quả do bão gây ra, giúp mức độ thiệt hại do bão số 3 gây ra ở mức thấp nhất. Đặc biệt, Nam Định không để xảy ra thiệt hại về người.

pho-thu-tuong-tang-qua-nguoi-tranh-tru-bao-17257930087911810661131.jpg
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình động viên các hộ dân thuộc diện sơ tán tránh trú bão tại Trạm Y tế phường Trần Hưng Đạo.

Thống kê sơ bộ, tỉnh Nam Định có khoảng 5.000ha lúa, 230ha cây hoa màu, 130ha cây ngô hè thu, 20ha nuôi cá da trơn, 220ha nuôi tôm thâm canh bị ảnh hưởng. 2 nhà văn hóa bị tốc mái; hàng nghìn cây bóng mát bị đổ; 15 cột điện hạ thế bị đổ và hệ thống đường điện liên quan; nhiều biển quảng cáo, biển chỉ dẫn bị bay tốc; một số công trình đê điều, phòng chống thiên tai bị sạt lở, lún sụt…

Nam Định cũng tích cực xử lý giờ đầu nhanh các sự cố có thể khắc phục; ngay sau bão tan, các địa phương đồng loạt tập trung khắc phục hậu quả với tinh thần khẩn trương, thời gian ngắn nhất có thể; đến chiều 8/9 mọi hoạt động sinh hoạt, sản xuất của người dân đã cơ bản trở lại bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình kiểm tra công tác khắc phục hậu quả sau bão tại Thái Bình, Nam Định