Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thông tin việc xác định danh tính người Việt vụ 39 người chết trong container

Trọng Bằng| 29/10/2019 15:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các thông tin đối chiếu bao gồm cả yếu tố sinh trắc học, kiểm tra bằng ADN. Chỉ khi các thông tin 2 bên đưa ra trùng khớp với nhau thì mới xác định được danh tính các nạn nhân, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thông tin việc xác định danh tính người Việt vụ 39 người chết trong container

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh

Liên quan vụ 39 người chết trong container tại Anh, trong đó có thể có người Việt, trao đổi nhanh bên hành lang Quốc hội sáng 29/10, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin từ 14 gia đình tìm con mất tích, Bộ Ngoại giao đã tổng hợp và hiện đã chuyển cho phía Anh để kiểm tra lại toàn bộ các nội dung xem có trùng khớp với hồ sơ những nạn nhân trong chiếc container hay không.

Theo Phó Thủ tướng, những thông tin 14 gia đình phản ánh cũng có yếu tố có thể nghi ngờ khả năng liên quan đến vụ 39 người trong container, nhưng giờ 2 bên (Việt - Anh) phải cung cấp thông tin cho nhau để kiểm tra cho kỹ.

Các thông tin đối chiếu bao gồm cả yếu tố sinh trắc học, kiểm tra bằng ADN. Chỉ khi các thông tin 2 bên đưa ra trùng khớp với nhau thì mới xác định được danh tính các nạn nhân và việc này có thể cần rất nhiều thời gian.

Về thông tin Bí thư tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh cho biết địa phương đã chuẩn bị sẵn mẫu ADN người thân của những người mất liên lạc để gửi sang Anh, Phó thủ tướng cập nhật: “Đến giờ chúng ta chưa chuẩn bị được thông tin về kết quả ADN của những trường hợp này để cung cấp cho phía Anh”.

Riêng về hồ sơ 4 trường hợp đầu tiên cảnh sát Anh đã lập được, chuyển cho cơ quan chức năng Việt Nam, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh cho biết cũng phải kiểm tra, đối chứng.

Bộ Ngoại giao chưa tiếp cận cụ thể với những hồ sơ này, nhưng được biết đó là toàn bộ những thông tin về về sinh trắc học của các nạn nhân tử vong trong thùng container để phía Việt Nam tiến hành đối chiếu.

Theo Phó Thủ tướng, đây là vấn đề khoa học, cần phải thực hiện cẩn trọng, theo đúng quy định. Do đó thời điểm này cần thông tin một cách thận trọng, tránh gây hoang mang cho người dân.

* Trước đó, liên quan đến 39 nạn nhân được phát hiện tử vong trong thùng xe container tại khu công nghiệp Waterglade, Essex (Anh), đêm 29/10, Bộ Ngoại giao cho biết Tổng đài Bảo hộ công dân +84981 8484 84 đã tiếp nhận thông tin của 14 gia đình đề nghị hỗ trợ xác minh, tìm kiếm người thân bị mất tích tại Anh.

Cục Lãnh sự đã liên hệ trực tiếp và hướng dẫn các gia đình cung cấp đầy đủ thông tin để đẩy nhanh việc xác minh, đồng thời cũng đề nghị các gia đình phối hợp, cung cấp các thông tin cập nhật về người thân (nếu có) tại Anh để kịp thời xử lý.

Tuy nhiên, theo thống kê tại 2 địa phương Nghệ An và Hà Tĩnh thì đã có 28 gia đình thông báo về việc con mất tích. Nhiều gia đình đã lập bàn thờ vì tin rằng con mình có mặt trên chuyến xe đó.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh thông tin việc xác định danh tính người Việt vụ 39 người chết trong container