Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm, tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Na Uy và Hàn Quốc

Ngọc Mai| 05/12/2020 09:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 4/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có các cuộc điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Ine Marie Eriksen Soreide và tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae-ho.

Việt Nam-Na Uy thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư

Tối ngày 4/12, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Ine Marie Eriksen Soreide đã có cuộc điện đàm trực tuyến để bàn biện pháp thúc đẩy quan hệ song phương và phối hợp tại HĐBA LHQ.

c14a0539.jpg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh điện đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy Ine Marie Eriksen Soreide

Về quan hệ song phương, hai bên đánh giá cao sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Na Uy trong thời gian qua; nhất trí tiếp tục duy trì và thúc đẩy hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, đặc biệt là lĩnh vực hai nước có thế mạnh như nuôi trồng thủy sản, năng lượng sạch, nghiên cứu khoa học biển, bảo vệ môi trường biển, thủy đạc, dầu khí…

Về hợp tác trên các diễn đàn đa phương, nhất là tại HĐBA, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam trong thời gian vừa qua; bày tỏ sự tin tưởng với vị thế và bề dày kinh nghiệm của mình, Na Uy sẽ góp phần thúc đẩy hợp tác, nâng cao vai trò và tiếng nói của các nước thành viên không thường trực đối với các vấn đề thuộc Chương trình nghị sự của HĐBA.

Hai bên chia sẻ những lĩnh vực ưu tiên chung tại HĐBA trong thời gian tới như cùng thúc đẩy chủ nghĩa đa phương và tuân thủ Hiến chương LHQ, luật pháp quốc tế; an ninh và biến đổi khí hậu; phụ nữ, hòa bình và an ninh; bảo vệ thường dân, đặc biệt là bảo vệ trẻ em trong xung đột vũ trang...

Hai bên khẳng định hai bên sẽ tiếp tục duy trì và thúc đẩy các cơ chế tham vấn, trao đổi phù hợp nhằm chia sẻ thông tin và quan điểm, tìm tiếng nói chung và thúc đẩy đồng thuận trong xử lý các vấn đề trong chương trình nghị sự của HĐBA.

Bộ trưởng Ngoại giao Na Uy bày tỏ cảm thông với những thiệt hại do bão lũ gây ra tại miền Trung Việt Nam, đánh giá cao kinh nghiệm của Việt Nam trong vai trò thành viên không thường trực HĐBA LHQ cũng như hình mẫu hợp tác giữa LHQ và ASEAN

Đề nghị Hàn Quốc tăng cường nhập khẩu hàng nông sản Việt Nam

Cùng ngày, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae-ho đang có chuyến thăm Việt Nam để tham dự Diễn đàn Doanh nghiệp Mekong-Hàn Quốc.

hq.jpg
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Lee Tae-ho

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng bày tỏ cảm ơn Hàn Quốc đã hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả bão lũ tại miền Trung cũng như sự ủng hộ, hỗ trợ của Hàn Quốc trong năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, nhất là các sáng kiến của Việt Nam và ASEAN về phòng chống dịch COVID-19.

Phó Thủ tướng đánh giá cao hai nước đã linh hoạt trong việc duy trì tiếp xúc, trao đổi cấp cao nhằm thúc đẩy quan hệ song phương và phối hợp đa phương trong bối cảnh đại dịch COVID-19, trong đó có cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Tổng thống Moon Jae-in (tháng 4) và chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha (tháng 9), và Chủ tịch Quốc hội Hàn Quốc Park Byeong-Seug.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện mục tiêu kép vừa kiểm soát dịch bệnh, vừa thúc đẩy phục hồi kinh tế, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đề nghị Hàn Quốc tăng cường nhập khẩu hàng nông sản của Việt Nam, góp phần hướng tới quan hệ thương mại cân bằng giữa hai nước, đồng thời tiếp tục tạo thuận lợi để tiếp nhận lao động Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.

Phó Thủ tướng cũng bày tỏ hoan nghênh và đề nghị các nhà đầu tư Hàn Quốc mở rộng hợp tác đầu tư tại Việt Nam trong các lĩnh vực Hàn Quốc có thế mạnh và Việt Nam có nhu cầu.

Thứ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc chúc mừng Việt Nam trở thành tấm gương điển hình trong năm 2020 về phòng chống COVID-19, hiện thực hóa mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phục hồi kinh tế với mức tăng trưởng cao nhất trong khu vực; đánh giá cao khả năng dẫn dắt của Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng đã trao đổi về các biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh điện đàm, tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Na Uy và Hàn Quốc