Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Có thể trao đổi vấn đề Biển Đông khi ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam

Trọng Bằng| 04/11/2015 11:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trao đổi với báo chí bên hành lang QH ngày 3/11 về chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình (5-6/11), Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cung cấp những thông tin quan trọng, trong đó có vấn đề Biển Đông.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Có thể trao đổi vấn đề Biển Đông khi ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao đổi cùng báo giới về chuyến thăm cấp nhà nước của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sẽ diễn ra từ 5-6/11

Đánh giá đây là cuộc gặp gỡ cấp cao Việt – Trung mang ý nghĩa quan trọng trong thời điểm này, Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Trong quan hệ giữa Việt Nam – Trung Quốc cũng như quan hệ với các nước, việc đi thăm của lãnh đạo cấp cao là một trong những hoạt động thể hiện tầm quan trọng của quan hệ, thể hiện sự giao lưu giữa lãnh đạo cấp cao. Tăng cường quan hệ về chính trị cũng đồng thời mở ra quan hệ về kinh tế, văn hóa. Chuyến thăm Việt Nam của ông Tập Cận Bình lần này là chuyến đi diễn ra sau gần 10 năm người đứng đầu Trung Quốc - cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào tới Việt Nam vào cuối 2005. Vì vậy, chuyến thăm lần này mang ý nghĩa quan trọng giữa 2 nước”.

Riêng về vấn đề Biển Đông có được đề cập trong nội dung làm việc giữa lãnh đạo hai nước Việt-Trung như báo chí quan tâm hay không, Phó Thủ tướng cho biết:

“Chương trình làm việc, dự kiến, lãnh đạo 2 nước sẽ trao đổi tất cả các nội dung lớn, mang tầm chiến lược trong quan hệ giữa 2 nước nhằm phát triển quan hệ về kinh tế, văn hóa, thương mại. Đương nhiên, không chỉ nội dung tăng cường quan hệ 2 nước trên các lĩnh vực, mà những vấn đề tồn tại trong quan hệ giữa 2 bên cũng có thể được trao đổi, trong đó có vấn đề Biển Đông”.

Phó Thủ tướng cũng cho biết thêm, các chuyến thăm của lãnh đạo Việt Nam – Trung Quốc nằm trong khuôn khổ chương trình thăm, làm việc thường xuyên giữa 2 nước. Trong năm nay, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi thăm Trung Quốc hồi đầu năm và đây là chuyến thăm của Tổng Bí thư – Chủ tịch nước Trung Quốc, người lãnh đạo cao nhất của Trung Quốc sang Việt Nam. Đây là chuyến thăm thông thường của lãnh đạo các nước với nhau để tăng cường quan hệ.

Liên quan nội dung dự định các văn bản sẽ ký kết trong chuyến thăm, Phó Thủ tướng cho biết, đến giờ chưa biết có bao nhiêu văn kiện sẽ ký kết trong đợt này, nhưng có một số văn kiện trong những lĩnh vực cụ thể. Trong chuyến thăm cấp cao thường có Tuyên bố chung, sau đó sẽ có một số văn kiện liên quan đến những lĩnh vực hợp tác cụ thể giữa 2 nước.

Chia sẻ thêm về hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước trong năm 2015, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh khẳng định, đây là một năm sôi động, tích cực và không chỉ với hai nước lớn là Trung Quốc, Mỹ mà còn có Anh, Nhật...

"Chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình theo đó cũng nằm trong diễn biến là các nước lớn đều chú trọng đến quan hệ với Việt Nam. Tổng thống Mỹ, Tổng thống Pháp sẽ thăm Việt Nam nhưng thời điểm có thể vào năm tới", Phó Thủ tướng thông tin.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh: Có thể trao đổi vấn đề Biển Đông khi ông Tập Cận Bình thăm Việt Nam