Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp thứ 5 Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020

Ý Thơ| 15/05/2020 19:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 15/5, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia ASEAN 2020 (UBQG) đã chủ trì Phiên họp thứ năm của Uỷ ban.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp thứ 5 Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc phiên họp

Cùng dự phiên họp có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBQG; Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBQG; các thành viên UBQG, Trưởng các Tiểu ban và Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020; Đại diện Lãnh đạo các Bộ, ngành, và địa phương liên quan.

Phát biểu khai mạc phiên họp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nêu rõ phiên họp lần này của UBQG diễn ra trong bối cảnh tương đối đặc biệt, đó là đại dịch COVID-19 đã và đang lan rộng trên toàn cầu, tác động tiêu cực đến mọi mặt kinh tế, xã hội, đời sống của các nước và người dân. Đại dịch COVID-19 cũng tác động lớn tới ASEAN nói chung và nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam nói riêng. Tuy nhiên, những thách thức đặt ra là cơ hội để Việt Nam phát huy hơn nữa vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, thể hiện qua việc ta đã chủ động và kịp thời tổ chức thành công nhiều hội nghị trực tuyến trong ASEAN và với các đối tác về phòng chống COVID-19, đề xuất nhiều sáng kiến có giá trị, đúng như tinh thần chủ đề năm 2020 “Gắn kết và Chủ động thích ứng”.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp thứ 5 Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020
Toàn cảnh phiên họp thứ 5 Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020

Trước tình hình nói trên, trọng tâm của phiên họp lần này là tiếp tục thúc đẩy triển khai các kết quả và sáng kiến các Hội nghị Cấp cao ASEAN trực tuyến và ASEAN+3 vừa qua về phòng chống COVID-19 trong khu vực; đồng thời rà soát, đánh giá những khó khăn, vướng mắc và đề xuất biện pháp khắc phục trong triển khai các nội dung, sáng kiến của năm Chủ tịch ASEAN 2020 nhằm bảo đảm đúng tiến độ. Đặc biệt, phiên họp cũng tập trung rà soát, cho ý kiến chỉ đạo về công tác chuẩn bị cho Cấp cao ASEAN lần thứ 36 sẽ diễn ra trong thời gian sắp tới.

Báo cáo tại phiên họp, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổng thư ký UBQG ASEAN 2020 Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ các công việc đã triển khai từ đầu năm đến nay, nhất là việc điều chỉnh, bổ sung các hoạt động, sáng kiến của ta trong khuôn khổ năm Chủ tịch ASEAN 2020 dưới tác động của COVID-19.

Thứ trưởng đánh giá cao việc các Tiểu ban trực thuộc UBQG, các Bộ, ngành đã rất chủ động trong điều chỉnh lại các hoạt động, tổ chức kịp thời nhiều cuộc họp trực tuyến ở cả cấp làm việc và Bộ trưởng nhằm thúc đẩy các nội dung, sáng kiến của Năm Chủ tịch, bảo đảm tiến độ công việc không bị ngừng trệ hoặc gián đoạn.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp thứ 5 Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổng thư ký UBQG ASEAN 2020 Nguyễn Quốc Dũng phát biểu tại phiên họp

Về việc triển khai các kết quả và sáng kiến do Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất tại hai Hội nghị Cấp cao trực tuyến ASEAN và ASEAN+3 ứng phó dịch bệnh COVID-19, trong đó có sáng kiến lập Kho dự trữ vật tư y tế của khu vực, xây dựng bộ Quy trình chuẩn ASEAN về ứng phó với các tình huống y tế công cộng khẩn cấp, Kế hoạch phục hồi ASEAN hậu COVID-19, Thứ trưởng cho biết hiện nay các Bộ, ngành liên quan đang khẩn trương đẩy nhanh tiến độ và đã cơ bản hình thành các tài liệu, biện pháp triển khai để các nước ASEAN cho ý kiến, sau đó sẽ sớm trình Hội đồng Điều phối ASEAN (ACC).

Trong phần trao đổi tại phiên họp, Trưởng các Tiểu ban trực thuộc UBQG ASEAN 2020, các thành viên UBQG đã thông báo tình hình triển khai các nhiệm vụ trong thời gian qua, kiến nghị nhiều biện pháp điều chỉnh các kế hoạch công tác trong lĩnh vực phụ trách phù hợp với tình hình mới, nhất là lộ trình cụ thể trong triển khai các nội dung bảo đảm thực hiện thành công các sáng kiến của Năm Chủ tịch ASEAN 2020.

Đại diện nhiều Bộ, ngành cũng thể hiện quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Năm Chủ tịch ASEAN 2020, đề xuất nhiều phương án, kịch bản cho các hoạt động sẽ tổ chức thời gian tới, trong đó đặc biệt lưu ý công tác bảo đảm an ninh, an toàn và phòng chống dịch bệnh cho các đại biểu dự hội nghị…

Kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng, Chủ tịch UBQG ASEAN 2020 Phạm Bình Minh đánh giá cao nỗ lực vượt qua các khó khăn trong triển khai công việc của các Tiểu ban, Ban Thư ký ASEAN Quốc gia 2020 và các Bộ, cơ quan liên quan thời gian qua; đặc biệt, việc các Bộ, ngành chủ động và linh hoạt tổ chức các hội nghị trực tuyến đã giúp bảo đảm đúng tiến độ triển khai các sáng kiến.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ Ngoại giao, Công Thương, Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục phát huy vai trò cơ quan phụ trách các trụ cột Cộng đồng Chính trị-An ninh, Kinh tế và Văn hóa-Xã hội, dẫn dắt và điều phối các hoạt động, nội dung hợp tác trong từng trụ cột trong tình hình mới, trong đó lưu ý đẩy nhanh tiến độ triển khai kết quả của Hội nghị cấp cao trực tuyến ASEAN và ASEAN+3 về ứng phó dịch COVID-19. Các Bộ, ngành phụ trách các lĩnh vực chịu nhiều tác động của dịch COVID-19 thời gian qua như giao thông vận tải, y tế, du lịch, nông nghiệp, thông tin truyền thông… cần phối hợp chặt chẽ với các Bộ phụ trách trụ cột, đóng góp tích cực vào nội dung và tiến độ triển khai các công việc được giao.

Để chuẩn bị cho Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 sẽ được tổ chức tại Việt Nam trong thời gian tới, Phó Thủ tướng giao các Tiểu ban, Ban Thư ký ASEAN 2020 tiếp tục công tác chuẩn bị, xây dựng sẵn sàng các phương án, chương trình, kịch bản phù hợp với diễn biến tình hình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh chủ trì phiên họp thứ 5 Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020