Phó Thủ tướng: Không để vụ việc thi hành án kéo dài, gây nhũng nhiễu cho dân

Trọng Bằng| 13/12/2015 12:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh những hạn chế cần khắc phục trong công tác thi hành án tại Hội nghị triển khai công tác Thi hành án dân sự (THADS) năm 2016, do Bộ Tư pháp tổ chức tại thành phố Huế trong 2 ngày 11 và 12/12.

Phó Thủ tướng: Không để vụ việc thi hành án kéo dài, gây nhũng nhiễu cho dân

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: VGP/Hồng Hạnh

Tham dự hội nghị còn có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Hoàng Sỹ Thành. Về phía địa phương có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Đinh Khắc Đính.

Trình bày báo cáo kết quả công tác THADS năm 2015, nhiệm kỳ 2011 – 2015 và chương trình trọng tâm công tác THADS năm 2016, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục THADS Mai Lương Khôi cho biết, năm 2015, Bộ Tư pháp đã ban hành nhiều văn bản quán triệt, chỉ đạo các cơ quan THADS địa phương chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, tập trung tổ chức thi hành án ngay từ những tháng đầu năm; tổ chức các đợt cao điểm về thi hành án; tăng cường sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương; tập trung chỉ đạo quyết liệt đối với những địa bàn có nhiều án hoặc còn nhiều hạn chế, yếu kém, nhất là đã có buổi làm việc với 23 địa phương có lượng án lớn về kết quả THADS 05 tháng đầu năm nhằm đề ra những giải pháp cụ thể nâng cao kết quả thi hành án trong những tháng tiếp theo... Vừa qua, ngay sau khi kết thúc năm công tác 2015, trong khi chờ Quốc hội ban hành Nghị quyết về công tác tư pháp, để bảo đảm tính liên tục trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, Bộ Tư pháp đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan THADS địa phương chủ động triển khai công tác năm 2015 và tạm giao chỉ tiêu cho các Chi cục và Chấp hành viên.

Về kết quả THADS: đã giải quyết xong 533.985 việc, đạt tỷ lệ 89,08%, vượt 1,08% so với chỉ tiêu được Quốc hội giao (tăng 2.890 việc và tăng 0,61% về tỷ lệ so với năm 2014); đã giải quyết xong 42.819 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 76%. Về thi hành án đối với các khoản thu cho Ngân sách Nhà nước, đã giải quyết được 357.113 việc, thu được số tiền 1.734 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 89,29% về việc và 74,9% về tiền.

Kết quả giải quyết các vụ việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, trong số có điều kiện, đã giải quyết xong 3.043 việc, thu được số tiền là 15.794 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 18% về việc và 23% về tiền (so với năm 2014 tăng gần 12% về việc và 10% về tiền)...

Năm 2015, Bộ Tư pháp tiếp tục tập trung xây dựng, ban hành các văn bản quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS: đã ban hành 01 Thông tư liên tịch; 02 Thông tư (trong Quý IV/2015 và Quý I/2016, sẽ tiếp tục ban hành đầy đủ 05 Thông tư liên tịch và 02 Thông tư); phối hợp ban hành 03 Quy chế phối hợp; một số văn bản, đề án khác về THADS cũng đang được xây dựng...

Các mặt công tác khác cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong đó, công tác tổ chức, cán bộ: Tính đến hết ngày 30/9/2015, các cơ quan THADS đã thực hiện được 9.681 biên chế; cả nước hiện có 63 Cục THADS và 710 Chi cục THADS với 4.128 Chấp hành viên, 607 Thẩm tra viên, 1.731 Thư ký thi hành án. Bên cạnh việc chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng theo hướng đổi mới căn bản, có trọng tâm, trọng điểm, Bộ Tư pháp thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc việc triển khai các biện pháp phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng (năm 2015 đã đã tiến hành xử lý kỷ luật tổng số 82 trường hợp, giảm 16 trường hợp so với năm 2014).

Trong 2 ngày qua, các đại biểu tham dự hội nghị đã trình bày các tham luận chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn, thảo luận và nghe các báo cáo chuyên đề bàn cách khắc phục trong công tác THADS. 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả tích cực trong công tác THADS mà Bộ Tư pháp và hệ thống THADS của Tổng cục THADS đã đạt được trong thời gian qua. Năm 2015, toàn ngành đã tích cực chỉ đạo triển khai thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của công tác THADS theo các Nghị quyết của Quốc hội. Tuy số việc và tiền thụ lý mới tiếp tục tăng so với năm 2014, nhất là về tiền (tăng 30,5%), song các cơ quan THADS đã giải quyết xong số việc, tiền nhiều hơn (tăng 2.890 việc và trên 3.837 tỷ đồng). Công tác triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS được thực hiện đồng bộ, cơ bản đáp ứng được yêu cầu.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại mà ngành phải khắc phục ngay. Cụ thể, số vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến THADS sự tuy có giảm nhưng vẫn còn gây bức xúc trong nhân dân mà chưa làm rõ được trách nhiệm. Một số cơ quan thi hành án vẫn để vụ việc kéo dài. Tình trạng gây nhũng nhiễu cho người dân vẫn còn diễn ra làm mất uy tín của cơ quan hành pháp.

Đề cập đến nhiệm vụ công tác thi hành án năm 2016, Phó Thủ tướng lưu ý, năm 2016 nước ta tổ chức Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp. Chính phủ sẽ tập trung mọi nỗ lực để triển khai Nghị quyết của Đại hội; trong đó có kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội giai đoạn 2016-2020. Bên cạnh đó, Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng với việc tham gia cộng đồng ASEAN, thực hiện hiệp định FTA với nhiều thời cơ, vận hội, nhưng cũng phải đối phó với nhiều khó khăn, thử thách trong phát triển.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, năm 2016, công tác THADS cần tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Nghị quyết số 37 của Quốc hội về công tác phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm; triển khai thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS. Huy động mọi nguồn lực, phát huy tính sáng tạo, tinh thần đoàn kết, hợp tác trong toàn bộ hệ thống các cơ quan THADS; toàn ngành nhanh chóng xây dựng kế hoạch triển khai thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS, đẩy nhanh tiến độ xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, trình Chính phủ ban hành. Các cơ quan hữu quan khẩn trương tổ chức tập huấn Luật THADS cho cán bộ, công chức trong các cơ quan THADS và các cơ quan có liên quan.

Phó Thủ tướng đề nghị tiếp tục kiện toàn tổ chức, bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác THADS; làm tốt công tác đánh giá, quy hoạch, luân chuyển, quản lý cán bộ lãnh đạo các cơ quan THADS. Qua kiểm tra, thanh tra chuyên ngành, kịp thời phát hiện các vi phạm đạo đức nghề nghiệp, vi phạm pháp luật trong THADS; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan THADS, kiên quyết xử lý nghiêm những cán bộ, công chức có sai phạm.

Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS và toàn ngành tiếp tục phối hợp chặt chẽ với TANDTC, Viện KSNDTC; với Tỉnh ủy, Thành ủy, HĐND và UBND các địa phương thực hiện thí điểm Thừa phát lại; ngành đề xuất các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc cho các cơ quan THADS trong thời gian tới. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tiếp công dân, giải quyết thấu tình đạt lý các khiếu nại tố cáo của nhân dân; tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành, nhất là các vụ án lớn, phức tạp, các vụ việc có khiếu nại, tố cáo gay gắt, kéo dài gây bức xúc trong xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước và người dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Thủ tướng: Không để vụ việc thi hành án kéo dài, gây nhũng nhiễu cho dân