Tòa tuyên án

Phó Giám đốc “rút ruột” gần 13 tỷ đồng của VietnamGold

Phong Vân 26/02/2024 - 15:39

Phó Giám đốc chi nhánh Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam đã chỉ đạo nhân viên dưới quyền làm chứng từ chuyển tiền, vàng hàng của chi nhánh cho mình để sử dụng cá nhân và báo cáo số liệu khống về công ty để không bị phát hiện.

Ngày 26/2, TAND TP.HCM mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trương Công Đạo (SN 1986, cựu Phó Giám đốc chi nhánh TPHCM, Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam) tù chung thân.

Nguyễn Thị Nga (SN 1979, cựu thủ quỹ chi nhánh) 14 năm tù và Hoàng Thị Mai Phương (SN 1993, cựu kế toán chi nhánh) 9 năm tù về tội “Tham ô tài sản”.

Đồng thời, buộc bị cáo Đạo phải tiếp tục bồi thường hơn 8 tỷ đồng cho công ty.

HĐXX cho rằng hành vi của các bị cáo như cáo trạng truy tố, xâm phạm tài sản của nhà nước số tiền lớn. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo đã khắc phục một phần hậu quả, ăn năn hối cải nên đã giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

vngold(1).jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng Việt Nam (gọi tắt là Công ty vàng Việt Nam - VietnamGold) do Nguyễn Thế Hùng, Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật.

Công ty vàng Việt Nam có 04 cổ đông góp vốn gồm Nguyễn Thế Hùng góp 82%; Nguyễn Thế Hưng góp 10%; Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam góp 02%; Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (100% vốn Nhà nước) góp 06%.

Công ty đăng ký và được Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.HCM cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh ngày 01/6/2010, đăng ký thay đổi lần thứ 3 ngày 11/10/2017 do Nguyễn Thế Hưng làm Giám đốc chi nhánh TP.HCM

Ngày 30/11/2017, Công ty có Quyết định số 58/2017/QĐ- VietnamGold, bổ nhiệm Trương Công Đạo giữ chức vụ Phó Giám đốc Chi nhánh tại TP.HCM.

Cùng ngày, Nguyễn Thế Hưng, Giám đốc Chi nhánh ký giấy ủy quyền cho Trương Công Đạo được quyền thay mặt Giám đốc Chi nhánh ký các chứng từ mua bán vàng, các phiếu thu - chi, xuất - nhập, các biên bản kiểm kê, kiểm quỹ tại TP.HCM; thay mặt Giám đốc Chi nhánh thực hiện kiểm tra, kiểm soát các chứng từ kế toán, kho quỹ tại Chi nhánh TP.HCM; khi thực hiện công việc được ủy quyền, được dùng con dấu của Chi nhánh đóng trên các văn bản đã ký.

Quá trình làm việc tại Chi nhánh, từ tháng 01/2019 đến tháng 9/2019, Trương Công Đạo với vai trò là Phó Giám đốc, Chi nhánh TP.HCM đã nhiều lần chỉ đạo Nguyễn Thị Nga là Thủ quỹ Chi nhánh Công ty tại TP.HCM chuyển tiền, vàng của Chi nhánh cho Đạo sử dụng.

Đồng thời, Đạo yêu cầu kế toán là Hoàng Thị Mai Phương và Nguyễn Thị Nga báo cáo số liệu khống về Công ty để không bị phát hiện.

Đến tháng 9/2019, Ban Giám đốc Công ty chỉ đạo Chi nhánh TP.HCM chuyển vàng về trụ sở thì phát hiện thiếu hụt 172 lượng vàng SJC và hơn 6,2 tỷ đồng so với sổ sách kế toán.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 01/2019 đến tháng 9/2019, Trương Công Đạo lợi dụng nhiệm vụ, quyền hạn được giao chỉ đạo Nguyễn Thị Nga xuất tiền, vàng để Đạo sử dụng vào mục đích cá nhân, thông qua việc ký 18 Giấy đề nghị chi tiền, vàng với tổng số tiền hơn 6,2 tỷ đồng và 172 lượng vàng SJC (tương đương 6,5 tỷ đồng).

Cáo trạng xác định, Trương Công Đạo phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tham ô tài sản” đối với tổng số tiền hơn 12,7 tỷ đồng.

Đối với Nguyễn Thị Nga có nhiệm vụ quản lý việc thu, chi; quản lý toàn bộ tiền mặt và vàng trong két sắt; báo cáo kiểm kê đối chiếu quỹ hàng ngày nhưng Nga đã 18 lần xuất kho quỹ theo chỉ đạo và Giấy đề nghị chi của Trương Công Đạo, Nga không báo cáo về Công ty, ký biên bản kiểm quỹ hàng ngày không đúng số liệu thực tế trong kho quỹ, giúp sức cho Trương Công Đạo.

Do đó, Nga phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tham ô tài sản” với vai trò đồng phạm giúp sức cho Đạo.

Đối với Hoàng Thị Mai Phương có nhiệm vụ báo cáo số liệu sổ sách kế toán và thực hiện kiểm kê quỹ tại Chi nhánh, cùng với Trương Công Đạo và Thủ quỹ kiểm tra quỹ tiền mặt và vàng báo về Công ty hàng ngày.

Phương biết việc Nga xuất tiền, vàng cho Trương Công Đạo nhưng Phương không báo cáo sổ sách kế toán về Công ty, không kiểm tra quỹ hàng ngày mà cùng với Đạo và Nga ký biên bản kiểm quỹ hàng ngày không đúng thực tế để báo cáo về Công ty theo chỉ đạo của Đạo, dẫn đến việc Công ty Vàng Việt Nam không phát hiện việc Đạo chiếm đoạt 172 lượng vàng và hơn 6,2 tỷ đồng.

Do đó, Hoàng Thị Mai Phương phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Tham ô tài sản” với vai trò đồng phạm giúp sức cho Đạo.

Quá trình điều tra, Trương Công Đạo đã nộp số tiền 1,5 tỷ đồng cho Công ty vàng Việt Nam để khắc phục hậu quả; Hưng nộp 1 tỷ đồng đã nhận từ Đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Giám đốc “rút ruột” gần 13 tỷ đồng của VietnamGold