Phó Công an phường tát phụ nữ: Làm xấu đi hình ảnh người chiến sĩ CAND

Hà An| 03/05/2022 18:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho biết, vụ việc Phó Công an phường có hành vi tát và đẩy người phụ nữ là nghiêm trọng, làm xấu đi hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân, đe dọa đến sức khỏe, quyền được bảo vệ thân thể, danh dự uy tín của công dân.

Như Báo Công lý đã thông tin, ngày 3/5, Công an tỉnh Cao Bằng đã tạm đình chỉ công tác đối với Phó Công an phường Sông Bằng (TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) để xác minh làm rõ hành vi tát một phụ nữ tại tiệm cắt tóc. Đồng thời, giao Công an TP Cao Bằng xác minh làm rõ và xử lý nghiêm nếu phát hiện cán bộ có hành vi vi phạm.

cao-bang.jpeg
Người đàn ông mặc áo phông trắng có hành vi tát vào mặt người phụ nữ tại tiệm tóc là Phó Công an phường Sông Bằng, TP Cao Bằng

Trước đó, ngày 2/5, mạng xã hội lan truyền nhiều đoạn clip ghi lại hình ảnh một nhóm người, trong đó có cả người mặc trang phục công an có hành vi xô xát với người dân tại một tiệm cắt tóc trên địa bàn phường Đề Thám, TP Cao Bằng vào tối ngày 28/4.

Hình ảnh trong clip cho thấy nhóm người bước ra từ xe ô tô lôi người ở tiệm cắt tóc lên xe, trong khi nhóm người tại tiệm cắt tóc kéo lại.

Đáng chú ý, trong đoạn clip xuất hiện một người đàn ông áo trắng có hành vi tát và dùng tay đẩy người phụ nữ tại tiệm tóc.

Theo kết quả xác minh, người có hành vi tát và đẩy người phụ nữ là Phó Công an phường Sông Bằng, TP Cao Bằng.

Qua theo dõi vụ việc, Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường cho hay, theo nội dung clip từ camera an ninh ghi lại, rõ ràng Phó Công an phường đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật, có hành vi côn đồ khi liên tiếp tát và đẩy người phụ nữ. Những gì diễn ra qua clip cho thấy hành vi đánh người là vô cớ, đánh phụ nữ lại càng không thể chấp nhận được. Trường hợp có thương tích xảy ra, dù tỉ lệ thương tích chưa tới 11% vẫn có thể xử lý hình sự người có hành vi về tội Cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự khi nạn nhân có yêu cầu.

luat-su-dang-van-cuong-1-.jpg
Tiến sĩ luật Đặng Văn Cường

“Nếu cơ quan chức năng xác định người mặc áo trắng trong clip là Phó Công an phường, dù nạn nhân không tố cáo và kết quả xác minh chưa đến mức xử lý hình sự, cũng phải xem xét kỷ luật thích đáng vì vi phạm kỷ luật công an nhân dân”, luật sư Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ hành vi nhóm người đi cùng lôi người đàn ông trong tiệm tóc có căn cứ hay không, có dấu hiệu của hành vi bắt giữ người trái pháp luật hay không?

Ông Cường phân tích, theo quy định, cơ quan chức năng chỉ được phép bắt người phạm tội quả tang, bắt người theo lệnh truy nã, bắt bị can để tạm giam, bắt bị cáo để thi hành hình phạt tù, giữ người trong trường hợp khẩn cấp. Tất cả các hoạt động tố tụng này phải theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 và phải được Viện kiểm sát cùng cấp phê chuẩn.

Khi bắt người phải có lệnh bắt người, công bố lệnh và có sự giám sát của Viện kiểm sát cùng cấp. Người bị bắt có quyền được biết mình bị bắt vì lý do gì và được quyền khiếu nại đối với quyết định bắt người. Những trường hợp bắt giữ người ngoài trường hợp luật pháp quy định là hành vi vi phạm pháp luật hình sự, người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Vụ việc trên là nghiêm trọng, làm xấu đi hình ảnh của người chiến sĩ Công an nhân dân, đe dọa đến sức khỏe, quyền được bảo vệ thân thể, danh dự uy tín của công dân. Bởi vậy dù nạn nhân không đề nghị xử lý, cơ quan chức năng vẫn vào cuộc xem xét xử lý về hành vi bắt giữ người trái pháp luật và hành vi vi phạm kỷ luật công chức" – luật sư Cường nêu ý kiến.

Clip diễn biến vụ việc đạng camera an ninh ghi lại

(2) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Công an phường tát phụ nữ: Làm xấu đi hình ảnh người chiến sĩ CAND