Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh khẳng định, hơn ai hết, Lạng Sơn là tỉnh mong muốn có tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh từ Hữu Nghị về đến Hà Nội. Cho nên, không cho chuyện tỉnh gây khó khăn cho doanh nghiệp để làm chậm tiến độ thực hiện dự án.
Mong muốn có tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh
Tại cuộc họp báo thường kỳ quý III/2021 vừa được tổ chức vào ngày 13/10, ông Lương Trọng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, vừa qua có nhiều ý kiến cho rằng tỉnh Lạng Sơn gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc thực hiện dự án cao tốc Lạng Sơn – Bắc Giang.
Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn không phải như vậy. Bởi lẽ, hơn ai hết, Lạng Sơn là tỉnh mong muốn có tuyến đường cao tốc hoàn chỉnh từ Hữu Nghị về đến Hà Nội nên không có chuyện tỉnh gây khó khăn cho doanh nghiệp để làm chậm tiến độ thực hiện dự án.
“Lạng Sơn mong muốn như vậy thì làm gì có chuyện đi gây khó khăn cho doanh nghiệp để làm chậm tiến độ dự án. Tôi khẳng định là không bao giờ có chuyện đó”, ông Lương Trọng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn nói.
Lý giải thêm về việc nêu trên, ông Quỳnh cho hay, khi triển khai dự án cao tốc Lạng Sơn – Bắc Giang giai đoạn 1 tỉnh Lạng Sơn cùng với các nhà đầu tư hoàn thành tuyến đường cao tốc trong vòng 2 năm, đoạn Bắc Giang - Chi Lăng với tổng chiều dài 64 km, thực sự rất khó để trong vòng 2 năm có thể hoàn thành được tuyến đường cao tốc với chiều dài như thế, nhưng tỉnh Lạng Sơn cùng với nhà đầu tư vẫn đặt mục tiêu như vậy là đã thể hiện sự quyết tâm cao độ của tỉnh trong việc thực hiện dự án...
Theo đó, UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, đã phê duyệt điều chỉnh Dự án gồm 2 dự án thành phần: Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn đoạn từ Bắc Giang đến Chi Lăng dài 64 km; kết hợp tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn, dài 110 km và Tuyến cao tốc từ cửa khẩu Hữu Nghị đến Chi Lăng, dài 43km. Hiện tại Dự án thành phần 1 đã hoàn thành, vận hành khai thác từ tháng 01/2020.
Lạng Sơn góp vốn 1.000 tỷ đồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Lương Trọng Quỳnh cũng cho biết, đối với dự án thành phần 2 là Chi Lăng – Hữu Nghị thì doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Bắc Giang – Lạng Sơn – Hữu Nghị đã triển khai thực hiện. Công ty này gồm 3 nhà đầu tư góp vốn, gồm: Tập đoàn Đèo Cả góp 30% vốn, còn lại là vốn góp của Công ty cổ phần Ligogi 16 và tập đoàn Hà Thanh.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các nhà đầu tư góp vốn được khoảng 420 tỷ đồng và đã thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, bàn giao toàn bộ mốc lộ giới thì nhà đầu tư không thể thu xếp được vốn nữa. Do đó, nhà đầu tư có văn bản đề nghị tỉnh Lạng Sơn, cũng như Thành phố Lạng Sơn dừng việc giải phóng mặt bằng.
Theo phương án ban đầu, dự án được thực hiện bằng 100% vốn của nhà đầu tư, nhưng khi triển khai giai đoạn 2 thì nhà đầu tư không thu xếp được vốn nên phải dừng lại. Nắm được thông tin đó, phía chính quyền tỉnh Lạng Sơn cùng với các nhà đầu tư đã đến Bộ Kế hoạch & Đầu tư để kiến nghị bổ sung vốn Nhà nước tham gia cùng nhà đầu tư thực hiện dự án này.
Đáng chú ý, mặc dù tỉnh Lạng Sơn là một tỉnh miền núi, biên giới còn nhiều khó khăn, nhưng tỉnh vẫn cam kết với Trung ương dành ra 1.000 tỷ đồng và xin Trung ương bổ sung 3.000 tỷ đồng để thực hiện dự án. Đến nay Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ thông báo dự kiến kế hoạch vốn hỗ trợ nguồn ngân sách trung ương trong giai đoạn 2021-2025 là 2.500 tỷ đồng.
Liên quan đến câu hỏi "Nhà đầu tư Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả xin rút không tham gia dự án có ảnh hưởng đến việc triển khai dự án hay không?", ông Quỳnh cho biết, UBND tỉnh Lạng Sơn nhận được thông tin từ Công ty cổ phần Ligogi 16 và tập đoàn Hà Thanh (2 nhà đầu tư của dự án) rằng nếu Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả rút khỏi dự án thì 2 nhà đầu tư này vẫn đủ năng lực thực hiện dự án.
“UBND tỉnh Lạng Sơn cũng khẳng định, các cơ quan chức năng của tỉnh luôn đồng hành, tạo điều kiện, hỗ trợ nhà đầu tư để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai và vận hành Dự án. Trong quá trình thực hiện Dự án cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn (năm 2016) đến nay, UBND tỉnh Lạng Sơn và các sở, ban ngành của tỉnh đã tích cực giúp đỡ, hỗ trợ Nhà đầu về mọi mặt để triển khai dự án”, ông Quỳnh thông tin.
Được biết, dự án xây dựng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang - Lạng Sơn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh của tỉnh Lạng Sơn và phát triển kinh tế vùng Đông Bắc. Đây là tuyến huyết mạch trọng yếu, kết nối hành lang kinh tế rất quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng như kết nối thị trường Trung Quốc - ASEAN. Đây cũng là 1 trong 7 tuyến cao tốc kết nối với thủ đô Hà Nội.