Huyện Bắc Sơn – Lạng Sơn: Ngày hội Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn

Việt Bắc| 29/09/2021 17:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/9, Sở TN&MT tỉnh Lạng Sơn phối hợp với UBND huyện Bắc Sơn phát động hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 tại xã Vũ Lễ.

Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 03 của tháng 9 hằng năm nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường. Trong những năm qua, Chiến dịch do Bộ TN&MT tổ chức đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố trên cả nước cùng hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau.

anh-1.jpg
Ông Nguyễn Vĩnh Phú – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Lạng Sơn phát biểu trong buổi phát động chương trình.

Để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch được thiết thực, hiệu quả, qua đó thực hiện tốt mục tiêu vừa ưu tiên phòng, chống dịch COVID-19 vừa bảo vệ môi trường, Bộ TN&MT đề nghị các Bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội; Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; hiệp hội, tập đoàn, doanh nghiệp và các đơn vị liên quan quan tâm, chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp tổ chức các hoạt động hưởng ứng, tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc thu gom, vận chuyển, xử lý các loại chất thải phát sinh trên địa bàn theo đúng quy định; tập trung giải quyết triệt để các vấn đề ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sinh kế người dân.

Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra và xử phạt nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong quản lý chất thải và bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh, cải thiện chất lượng môi trường khu vực đô thị và nông thôn nhằm hỗ trợ một cách tích cực và hiệu quả cho hoạt động phòng, chống dịch bệnh.

anh-7.jpg
Ban tổ chức tuyên truyền, đồng thời tổ chức tổng vệ sinh môi trường tại các thôn của xã Vũ Lễ nói riêng và đồng loạt triển khai tại các xã trên địa bàn huyện Băc Sơn nói chung.

Tại chương trình ông Nguyễn Vĩnh Phú – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở TN&MT Lạng Sơn cho biết: trên địa bàn tỉnh, tình trạng hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các khu vực đô thị, khu đông dân cư, các hộ gia đình có phát sinh các loại chất thải như: nước thải sinh hoạt, rác thải rắn sinh hoạt, chất thải chăn nuôi không được thu gom, xử lý triệt để đã tác động, ảnh hưởng đến môi trường.

Môi trường nông nghiệp, nông thôn đã có dấu hiệu bị ô nhiễm, nguyên nhân do việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón hóa học trong nông nghiệp làm suy thoái tài nguyên đất, nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt, sản xuất và sức khỏe của người dân.

anh-2(2).jpg
Các hoạt động vệ sinh môi trường diễn ra tại các thôn trên địa bàn xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn.
anh-3(1).jpg

Thông qua hoạt động này nhằm kêu gọi các cơ quan, đơn vị và người dân nêu cao tinh thần, trách nhiệm tham gia hỗ trợ tổng vệ sinh môi trường bằng các hoạt động như: thu gom, phân loại, xử lý chất thải, phát quang cắt tỉa cây cỏ và chỉnh trang hàng rào đảm bảo gọn gàng; vệ sinh chuồng chăn nuôi gia súc, gia cầm; khơi thông dòng chảy hệ thống tiêu thoát nước; xây dựng nhà tiêu, nhà tắm, bể chứa nước; làm bể thu gom vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng tại các thôn trên địa bàn. Đây cũng là hoạt động này nhằm góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, chính quyền các địa phương, các cơ quan và cộng đồng dân cư cùng chung tay bảo vệ môi trường.

anh-6.jpg
Người dân được tuyên truyền về những ảnh hưởng của sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt

Ngay sau lễ phát động, Ban Tổ chức đã tuyên truyền đến người dân về những ảnh hưởng của sản phẩm nhựa dùng một lần, túi nilon khó phân hủy trong sinh hoạt; tuyên truyền về việc sử dụng các vật dụng truyền thống thân thiện với môi trường như: làn, giỏ, túi tự phân hủy sinh học...; phát túi nilon thân thiện với môi trường cho người dân địa phương.

Chương trình cũng đồng thời góp phần hỗ trợ đia phương trong việc hoàn thành tiêu chí về môi trường trong xây dựng nông thôn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Bắc Sơn – Lạng Sơn: Ngày hội Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn