Phó Chủ tịch TP Hà Nội Lê Hồng Sơn kiểm tra công tác bầu cử tại quận Hà Đông

PV| 12/05/2021 21:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 12/5, đoàn kiểm tra số 11 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, do ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố làm trưởng đoàn, đã làm việc với quận Hà Đông về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong chương trình, đoàn cũng kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận.

Báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Văn Trường, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận, Chủ tịch Ủy ban bầu cử quận cho biết, quận Hà Đông hiện có 17 đơn vị hành chính gồm 16 phường loại 1 và 01 phường loại 2 với 250 tổ dân phố; có số dân tính đến ngày 31/12/2020 là 421.400 người, tăng 120.000 người so với kỳ bầu cử năm 2016. Quận có 7 đơn vị bầu cử, được bầu 35 đại biểu HĐND quận khóa XXI; số cử tri tạm tính đến ngày 6/5/2021 là 253.180 người.

le-hong-son.jpg

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Lê Hồng Sơn phát biểu chỉ đạo tại buổi kiểm tra.

Quận ủy Hà Đông đã chủ động kịp thời ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử trên địa bàn. Tính đến nay, quận đã ban hành tổng số 229 văn bản chỉ đạo công tác bầu cử. 10 đoàn công tác, kiểm tra của Quận ủy và 03 đoàn kiểm tra của UBBC quận đã tiến hành 2 đợt kiểm tra về công tác bầu cử tại các đơn vị bầu cử và các phường, đồng thời tổ chức kiểm tra đột xuất, kiểm tra trực tiếp tại các khu vực bỏ phiếu. Qua kiểm tra cho thấy, các phường đã triển khai thực hiện công tác bầu cử đảm bảo nghiêm túc, bài bản, đúng quy trình. Tình hình an ninh trật tự được đảm bảo. Hiện nay, các phường đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri, niêm yết danh sách và tiểu sử tóm tắt những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Về công tác thông tin tuyên truyền với hình thức đa dạng, phong phú như tuyên truyền trên các trang MXH do quận, phường quản lý: Đăng tải 246 tin, bài tuyên truyền về bầu cử với 272.604 lượt người tiếp cận, 45.265 lượt tương tác, hơn 3.056 lượt chia sẻ, 1.004 bình luận; 17 phường đã tuyên truyền dược 8.236 lượt buổi phát thanh với 7.527 tin, bài. Cùng với đó, quận còn đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống thông tin cơ sở, tuyên truyền trực quan, tuyên truyền lưu động; tập huấn nghiệp vụ bầu cử. Đến nay, quận cũng đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị tiếp xúc cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội và Hội nghị tiếp xúc giữa của tri với người ứng cử đại biểu HĐND thành phố.

Về công tác đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ cuộc bầu cử, việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ đúng luật định. Đến nay, UBBC quận đã gửi tài liệu danh sách, tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp để phường và các tổ bầu cử thực hiện niêm yết tại trụ sở và khu vực bỏ phiếu từ ngày 3/5/2021 theo quy định. Hiện, các phường đang thực hiện việc phát danh sách trích ngang những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV (5 người); ứng cử đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2021 – 2026 (7 người) và ứng cử viên đại biểu HĐND quận khóa XXI (56 người) đến từng hộ gia đình.

Đối với công tác chuẩn bị bầu cử, UBBC ban hành hướng dẫn về mẫu phiếu, hòm phiếu và in ấn cấp phát tài liệu phục vụ bầu cử. Các phường đã bố trí đủ hòm phiếu tại 182 khu vực bỏ phiếu. Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản được đảm bảo an toàn.

Về tình hình, kết quả công tác phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 27/4/2021 đến ngày 11/5/2021. Hiện nay, trên địa bàn quận Hà Đông có 4 ca dương tính (gồm chùm 3 ca bệnh tại phường Yên Nghĩa, Phúc La liên quan đến ổ dịch Bắc Ninh và 1 ca bệnh tại phương Dương Nội liên quan đến ổ dịch Bệnh viện K Trung ương cơ sở Tân Triều) và 2 ca nghi nhiễm. Các quận, huyện giáp ranh với Hà Đông như Thanh Trì, Thanh Oai, Thanh Xuân, Nam Từ Liêm đều có ca nhiễm, đặc biệt là ổ dịch lớn bệnh viện K – Tân Triều nằm tại khu vực giáp ranh với phường Kiến Hưng quận Hà Đông.

Trước tình hình đó, quận đã chỉ đạo các phường kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của địa phương; duy trì hoạt động của tổ Covid cộng đồng; ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch trên địa bàn. Các phường đã thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch từ gia đình, bản thân và cộng đồng; thực hiện 5k và các biện pháp phòng chống dịch theo yêu cầu. Tại 17 phường đã thành lập được 1.279 tổ Covid cộng đồng với 3.390 người theo chỉ đạo của UBND thành phố và UBND quận. Lực lượng cốt cán của tổ Covid cộng đồng là cán bộ tổ dân phố cùng với các lực lượng khác như y tế, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh, đoàn thanh niên, các tình nguyện viên… tham gia tích cực các hoạt động tuyên truyền, nắm bắt, rà soát, phát hiện các trường hợp nghi mắc Covid tại các hộ gia đình, giám sát cách ly y tế tại nhà theo quy định.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đánh giá, về cơ bản quận Hà Đông đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho bầu cử theo đúng quy định; chủ động xây dựng các phương án bảo đảm phòng chống dịch bệnh… Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố yêu cầu quận Hà Đông tiếp tục nắm vững di, biến động cử tri trong thời gian từ nay đến ngày bầu cử; tập trung vận động, tuyên truyền cử tri đi bỏ phiếu với tỷ lệ cao để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của nhân dân quận.

Bên cạnh đó, quận cần tăng cường phổ biến, tuyên truyền pháp luật tại cơ sở để cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao cảnh giác với thủ đoạn của các thế lực thù địch, chống phá bầu cử... “Quận Hà Đông là địa phương tiềm ẩn nguy cơ cao về dịch bệnh Covid-19, do đó quận cần nâng cao cảnh giác, kiểm soát dịch tốt để bảo đảm an toàn cho 182 điểm bầu cử trên địa bàn”, ông Lê Hồng Sơn nhấn mạnh.

Trước đó, đoàn công tác số 11 đã tiến hành kiểm tra thực tế tại khu vực bỏ phiếu số 7 (phường Hà Cầu). Qua kiểm tra, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn đánh giá cao công tác chuẩn bị bầu cử tại khu vực bỏ phiếu. Bên cạnh đó, ông Lê Hồng Sơn lưu ý cần bảo đảm giãn cách phòng dịch, tăng cường công tác tuyên truyền, bảo đảm an ninh, trật tự… thời gian trước, trong ngày diễn ra bầu cử.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch TP Hà Nội Lê Hồng Sơn kiểm tra công tác bầu cử tại quận Hà Đông