Phó Chủ tịch phường chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của họ hàng

Đoàn Nga| 18/08/2015 20:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tin tưởng vào người họ hàng đang là Phó Chủ tịch của một phường ở trung tâm Hà Nội, bà Hiền Anh đã nhờ chị ta đứng ra lo thủ tục vay hộ 10 tỷ đồng. Thế nhưng, khi ngân hàng giải ngân, bà Phó chủ tịch đã ẵm gọn 5,5 tỷ đồng của khổ chủ.

Ngày 18/8, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định phạt Nguyễn Thị Ngọc Ánh, 46 tuổi (trú ở phường Thổ Quan, quận Đống Đa- cựu Phó Chủ tịch UBND phường Văn Miếu, quận Đống Đa, Hà Nội), 20 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, tháng 5/2011, do có nhu cầu vay vốn để giải quyết việc kinh doanh của gia đình, bà Nguyễn Thị Hiền Anh (ở quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh) đã mượn của vợ chồng ông Nguyễn Dũng và bà Nguyễn Thúy Vân ngôi nhà ở quận 10, TP.Hồ Chí Minh, để làm tài sản đảm bảo vay tiền ngân hàng. Ông Dũng và bà Vân đồng ý giao ngôi nhà cho bà Hiền Anh sử dụng làm tài sản đảm bảo để vay khoản tiền 10 tỷ đồng của ngân hàng.

Bà Hiền Anh đã liên hệ với ông Trương Quang Thức là nhân viên Ngân hàng An Bình để nhờ vay vốn với tài sản đảm bảo bằng ngôi nhà của ông Dũng. Tuy nhiên, qua kiểm tra quy định của Ngân hàng An Bình thấy không cho vay đối với bất động sản tại thời điểm đó, nên ông Thức đã liên hệ qua môi giới và trả lời với bà Hiền Anh là chỉ vay được 9 tỷ đồng, phải mất chi phí 400 triệu đồng.

Do có quan hệ họ hàng với Ánh và thấy Ánh đang là Phó chủ tịch phường, có quan hệ với nhiều ngân hàng nên đã nhờ Ánh vay giúp. Được nhờ vả, Ánh đã đến trụ sở Ngân hàng An Bình để lấy lại hồ sơ xin vay vốn.

Theo thỏa thuận, bà Hiền Anh phải trả cho việc thực hiện các thủ tục vay vốn là 300 triệu đồng. Sau khi tiền được giải ngân, Ánh có trách nhiệm chuyển toàn bộ số tiền vào tài khoản cá nhân của bà Nguyễn Thị Hiền Anh.

Để thực hiện vay vốn,  Ánh đã thông qua Tôn Sỹ Hùng – Giám đốc Công ty Đức Thành để liên hệ với Trần Thị Thanh Xuân – Giám đốc Phòng Giao dịch Nguyễn An Ninh – Ngân hàng Techcombank xin vay vốn. Ánh đồng thời thỏa thuận với ông Nguyễn Văn Tạo – Phó Giám đốc Công ty TNHH Hóa chất Châu Giang để sử dụng pháp nhân Công ty này đứng tên làm hồ sơ vay 10 tỷ đồng tại ngân hàng với lý do bổ sung vốn kinh doanh 2011-2012. Ánh sẽ cho ông Tạo sử dụng 1 tỷ đồng trong số 10 tỷ đồng vay được. Do có nhu cầu kinh doanh nên ông Tạo đã đồng ý với Ánh.

Phó Chủ tịch phường chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của họ hàng

Cựu Phó chủ tịch phường Văn Miếu Nguyễn Thị Ngọc Ánh tại phiên xét xử

Sau đó, Techcombank chi nhánh Nguyễn An Ninh đã cử Lê Văn Thịnh – cán bộ quan hệ khách hàng liên hệ với Ánh. Tạo hướng dẫn lập hồ sơ vay vốn theo quy định.

Ngày 20/5/2011, ông Phạm Văn Tạo đã nộp hồ sơ đề nghị vay vốn tại Ngân hàng Techcombank chi nhánh Nguyễn An Ninh với hồ sơ do ông Tạo đứng tên pháp nhân của Công ty TNHH Hóa chất Châu Giang đề nghị vay vốn kinh doanh và tài sản đảm bảo là ngôi nhà của ông Dũng, bà Vân.

Ngày 30/5/2011, Techcombank chi nhánh Hai Bà Trưng đã ký hợp đồng cung cấp hạn mức tín dụng cho Công ty TNHH Hóa chất Châu Giang với hạn mức 10 tỷ đồng.

Sau khi hợp đồng tín dụng và hợp đồng thế chấp được ký kết, để được ngân hàng giải ngân số tiền vay, Nguyễn Thị Ngọc Ánh đã nhờ Tôn Sỹ Hùng – Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Đức Thành, Nguyễn Quốc Khánh – Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Huy Anh Phát, tạo lập các chứng từ mua bán hàng khống. Các chứng từ khống này được Tạo ký tên, đóng dấu của Công ty TNHH Hóa chất Châu Giang để hoàn thiện các chứng từ này để giải ngân. sau đó, ngân hàng đã giải ngân số tiền gần 9,3 tỷ đồng và gần 34.000USD.

Khi nhận được tiền từ ngân hàng, ông Tạo đã giữ lại 1,6 tỷ đồng. Ánh chỉ chuyển cho bà Hiền Anh 2,7 tỷ đồng. Ánh nói dối rằng ngân hàng chưa giải ngân hết vì công ty của ông Tạo còn thiếu chứng từ, hóa đơn.

Nghi ngờ, bà Hiền Anh đã tìm gặp đại diện Công ty TNHH Hóa chất Châu Giang thì mới biết sự thật và đã làm đơn tố cáo bà Phó chủ tịch phường ra cơ quan công an.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch phường chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của họ hàng