Chính trị

Phó Chủ tịch nước thăm, tặng quà công nhân ngành than Quảng Ninh

Quang Minh - Trang Vân 12/05/2023 - 14:20

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của ngành Than đã chăm lo tốt đời sống, tạo đủ việc làm cho công nhân, người lao động, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh.

quangninhpctn112.5.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của ngành Than

Tiếp tục chuyến thăm và làm việc tại Quảng Ninh, ngày 12/5, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến thăm, tặng quà công nhân lao động ngành than nhân dịp Tháng công nhân- tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và làm việc với Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) về tình hình sản xuất kinh doanh và công tác chăm lo đời sống, việc làm của công nhân và người lao động ngành Than.

Theo báo cáo của Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam, hiện nay Tập đoàn có tổng số 94 ngàn lao động, trong đó lao động chính như thợ lò, lái máy… 61.145 người, chiếm 65,1 %). Năm 2022 mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, song doanh thu của toàn Tập đoàn đạt 166 ngàn tỷ đồng, cao nhất từ khi thành lập TKV đến nay, tăng trưởng 28% so với cùng kỳ năm 2021.

quangninhpctn512.5.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng bức tranh Bác Hồ cho Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam

Đặc biệt trong 4 tháng đầu năm 2023, phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” của thợ mỏ, kết quả sản xuất kinh doanh ước đạt trên 55.000 tỷ đồng, đạt 32,6% kế hoạch năm, bằng 114% so với cùng kỳ 2022.

Bên cạnh việc luôn đảm bảo thực hiện nghiêm các chế độ chính sách, chăm lo sức khỏe, đời sống cho người lao động theo quy định của nhà nước: Như tiền lương, thu nhập, chế độ ăn ca và thực hiện bồi dưỡng ăn ca, tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, thực hiện chi trả bảo hiểm xã hội và các chế độ khác, Tập đoàn còn ban hành và thực hiện các chế độ phúc lợi có lợi hơn cho người lao động mang tính chất đặc thù, mang bản sắc riêng của ngành để động viên người lao động trong TKV phấn đấu trong lao động sản xuất.

quangninhpctn212.5.jpg
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân thăm khu vực moong khai thác than tại mỏ than Đèo Nai

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân biểu dương và ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của ngành Than đã khắc phục mọi khó khăn, nhất là trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19, đã chăm lo tốt đời sống, tạo đủ việc làm cho công nhân, người lao động, chất lượng đội ngũ được nâng cao. Góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ninh và là trụ cột quan trọng bảo đảm an ninh năng lượng của quốc gia, phục vụ sự phát triển của đất nước.

Phó Chủ tịch nước chúc mừng những kết quả, thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội của Quảng Ninh những năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Quảng Ninh duy trì mức đạt hai con số trong bảy năm liên tục, thu nhập bình quân đầu người gấp đôi bình quân chung cả nước, là tỉnh hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới của cả nước, cơ sở hạ tầng phát triển đồng bộ, hiện đại, thu hút đầu tư ngày càng tăng, công nghiệp chế biến chế tạo có sự khởi sắc, sự tăng trưởng, vươn lên mạnh mẽ của Quảng Ninh đã góp phần cho phát triển chung của cả nước, trở thành 1 trong những tỉnh động lực của các tỉnh phía Bắc.

quangninhpctn412.5(1).jpg
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tặng quà cho các thợ mỏ vừa tan ca

Phó Chủ tịch nước tự hào bởi Quảng Ninh là cái nôi của giai cấp công nhân Việt Nam, đặc biệt ngành Than có bề dày lịch sử, góp phần quan trọng trong sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ tổ quốc, Đảng và nhà nước luôn quan tâm và đặt sứ mệnh của giai cấp công nhân đúng vị trí, từng bước xây dựng đội ngũ công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh, trong đó có công nhân ngành than.

Hiện nay, đất nước ta đang không ngừng nâng cao uy tín, vị thế, tiềm lực trên trường quốc tế, đồng nghĩa phải đối diện với nhiều thách thức. Đối với Quảng Ninh và ngành than cần tiếp tục chuyển đổi sang nền kinh tế xanh, chuyển đổi số. Do vậy địa phương và Tập đoàn phải tìm ra hướng đi cho ngành Than. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số, hiện đại hóa, sẽ giảm sử dụng nhiều nhân lực sang ít nhân lực chất lượng cao, phải chuyển như thế nào để đảm bảo nguồn nhân lực thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới, sẽ cần có chính sách cho lao động dôi dư không làm việc trực tiếp để họ yên tâm, ổn định cuộc sống và tương lai.

Phó Chủ tịch nước đề nghị, thời gian tới tỉnh Quảng Ninh tiếp tục giúp đỡ và đề xuất các giải pháp để ngành Than tiếp tục đổi mới, phát triển bền vững, là một ngành công nghiệp trụ cột của quốc gia, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước; tỉnh Quảng Ninh nghiên cứu, đề xuất các chủ trương chính sách đối với ngành Than, để công nhân lao động yên tâm gắn bó với nghề, để ngành Than đứng vững và phát triển hơn nữa.

quangninhpctn612.5.jpg
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương tại Khu di tích Bác Hồ về thăm mỏ Đèo Nai

Nhân dịp này Phó Chủ tịch nước gửi lời thăm hỏi ân cần tới tập thể người lao động ngành Than và tặng quà cho các tập thể, công nhân có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất.

* Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc với ngành Than và tỉnh Quảng Ninh, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân đã đến dâng hương tại Khu di tích Bác Hồ về thăm mỏ Đèo Nai, tặng quà cho các tập thể lao động và công nhân tiêu biểu của Công ty than Đèo Nai, Công ty than Thống Nhất; đến thăm, tặng quà gia đình công nhân Nguyễn Hồng Cẩm, có 3 thế hệ làm thợ mỏ ở phường Cẩm Đông, thành phố Cẩm Phả; thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các công nhân là thợ lò của Công ty than Thống Nhất vừa hết ca 3 ra lò tại cửa lò Giếng phụ mặt bằng +41.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch nước thăm, tặng quà công nhân ngành than Quảng Ninh