Phó Chủ tịch Hà Nội nói lý do "treo biển trước nhà" người về từ TP.HCM

Thảo Nguyên| 12/10/2021 21:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo lãnh đạo UBND TP Hà Nội, việc treo biển giám sát y tế trước cửa nhà người dân từ TP.HCM, Đà Nẵng về Hà Nội là "để đảm bảo an toàn phòng dịch”.

Ngày 11/10, Sở Y tế Hà Nội đã có văn bản hướng dẫn các giải pháp cách ly tại nhà với người bay về từ TP.HCM.

Sở này đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các lực lượng liên quan tiếp nhận thông tin người dân về trên địa bàn và quản lý chặt chẽ (có thể treo biển tại cửa nhà: "Gia đình có người theo dõi sức khỏe PCD Covid-19").

Tuy nhiên, hướng dẫn này đang gây nhiều ý kiến trái chiều trong dư luận.

hn.jpeg
Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 12/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, để có được thành quả chống dịch như ngày hôm nay, Hà Nội phải rất nỗ lực và "chúng tôi đang rất quyết tâm bảo vệ thành quả đó, cũng chính là bảo vệ được tính mạng, sức khỏe cho người dân".

Việc triển khai tiếp nhận các chuyến bay, hành khách là thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, là sự phối hợp của Hà Nội, để vừa đảm bảo được phòng chống dịch một cách cao nhất, không để dịch bệnh bùng phát trở lại.  

Theo ông Quyền, việc này không phải là siết chặt về mặt y tế hay quản lý. Treo biển chỉ đơn thuần các cơ quan y tế hướng dẫn để theo dõi sức khỏe của người dân trong bối cảnh có nguy cơ về dịch bệnh. Do không thực hiện việc cách ly nữa, nên ý thức của công dân rất quan trọng trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

Khi treo biển, cơ quan chức năng về y tế, tổ Covid-19 cộng đồng, hàng xóm, láng giềng... đều biết có người về từ vùng dịch, từ đó có biện pháp phòng chống dịch và giám sát được tốt nhất, an toàn nhất cho tất cả mọi người.

Ông Quyền cũng cho hay, việc treo biển không phải là biện pháp mới. Trong thời gian chống dịch vừa qua, Hà Nội vẫn thực hiện biện pháp này ở các gia đình có F0.

"Hà Nội là đầu tàu của cả nước, là thủ đô của đất nước. Hà Nội không bao giờ gây khó dễ gì cả, có những đặc thù vì thành trì cuối cùng nên phải quyết tâm bảo vệ và giữ vững. Cả nước vì thủ đô và thủ đô cùng cả nước để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Chúng tôi cũng trăn trở ngày đêm, ăn không ngon, ngủ không yên", lãnh đạo TP nhấn mạnh.

Trước đó, Sở Y tế Hà Nội có văn bản về việc phối hợp thực hiện công tác y tế đối với việc thí điểm mở đường bay nội địa thường lệ đi và đến Hà Nội.

Theo đó, khi về tới Hà Nội, hành khách phải theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong vòng 7 ngày, luôn thực hiện thông điệp 5K; thực hiện xét nghiệm vật chất di truyền (ARN) hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên mẫu đơn 2 lần vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7. Trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 được xử trí theo quy định.

Người dân đi về phải ký cam kết tuân thủ nghiêm theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú, khai báo y tế, chủ động thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú để được xét nghiệm và hướng dẫn công tác phòng, chống dịch theo quy định.

Đặc biệt, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo các xã, phường, thị trấn và các lực lượng liên quan tiếp nhận thông tin người dân về trên địa bàn và quản lý chặt chẽ. Địa phương có thể treo biển tại cửa nhà: "Gia đình có người theo dõi sức khỏe PCD Covid-19".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chủ tịch Hà Nội nói lý do "treo biển trước nhà" người về từ TP.HCM