Tiêu điểm

Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ tiếp Đoàn chuyên gia Bộ Tư pháp Hoa Kỳ

Mai Đỉnh 24/08/2023 17:54

Chiều 24/8, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã tiếp và làm việc với Đoàn chuyên gia tội phạm mạng, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Đoàn do ông Scott Bradford, chuyên gia tội phạm mạng, cố vấn luật sư về Sở hữu trí tuệ và các vấn đề về xâm nhập máy tính quốc tế cho khu vực Đông Nam Á, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ dẫn đầu.

Tham gia cùng Đoàn còn có các ông: Ovie Carroll, Giám đốc Văn phòng tội phạm mạng, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ; Rayan McKean, Giám đốc Cục Phòng chống ma túy và thực thi pháp luật quốc tế, Bộ ngoại giao Hoa Kỳ.

chuyen-gia-hoa-ky4.jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ tiếp Đoàn chuyên gia Bộ Tư pháp Hoa Kỳ

Chào đón ông Scott Bradford đã dành thời gian thăm và chia sẻ kinh nghiệm về tư pháp, pháp luật với Tòa án Việt Nam, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ bày tỏ vui mừng khi được tiếp Đoàn chuyên gia tội phạm mạng Bộ Tư pháp của Hoa Kỳ - một quốc gia có nền tư pháp phát triển để cùng trao đổi về những vấn đề mà hai bên cùng quan tâm.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ đã điểm lại quá trình phát triển và quan hệ hợp tác giữa TANDTC Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ, đồng thời giới thiệu với Đoàn về một số thành tựu cải cách tư pháp tại Việt Nam.

Trong đó, từ năm 2017 đến nay không ngừng phát triển trên nhiều lĩnh vực như: Trao đổi Đoàn công tác để học hỏi, chia sẻ kinh nghiệm về tranh tụng và phát triển án lệ; đào tạo, bổ nhiệm Thẩm phán; tư pháp vị thành niên; hòa giải đối thoại tại Tòa án; ứng dụng CNTT…

chuyen-gia-hoa-ky3.jpg
Quang cảnh buổi tiếp

Theo Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ, hiện nay tại Việt Nam CNTT ngày phát triển mạnh, thế nên tội phạm mạng (đánh bạc online, lừa đảo qua mạng, tiền điện tử, tội phạm về sở hữu trí tuệ, có tính chất quốc tế, xuyên biên giớ...) ngày càng nhiều và lộng hành hơn. Điều đó đặt ra nhiều thách thức với hệ thống Tòa án Việt Nam.

Với thế mạnh là chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ cao, tội phạm mạng, có kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho Thẩm phán, điều tra viên, kiểm sát viên, Phó Chánh án thường trực Nguyễn Trí Tuệ cho rằng Đoàn chuyên gia Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sẽ có buổi chia sẻ kinh nghiệm trong buổi tập huấn với chuyên đề "Tiền điện tử" cho Thẩm phán, cán bộ Tòa án trong toàn hệ thống TAND vào ngày mai (25/8) và khóa tập huấn về “Tội phạm mạng và Chứng cứ điện tử”, dự kiến được tổ chức từ ngày 28-30/8 tới đây sẽ đạt được nhiều hiệu quả cao và thành công tốt đẹp.

chuyen-gia-hoa-ky1.jpg
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ chụp ảnh lưu niệm với Đoàn chuyên gia Bộ Tư pháp Hoa Kỳ

Vui mừng trước thành tựu trong công cuộc cải cách tư pháp của Việt Nam, ông Scott Bradford cùng các thành viên Đoàn Chuyên gia Hoa Kỳ đánh giá cao vị trí, vai trò và những đóng góp của Tòa án Việt Nam như: Xây dựng thành công Luật Hòa giải đối thoại, ứng dụng nền tảng xét xử trực tuyến, phát triển án lệ, xây dựng Tòa án điện tử tiến tới Tòa án số ở Việt Nam… Qua đây, cũng bày tỏ sẵn sàng ủng hộ và chia sẻ kinh nghiệm với Tòa án Việt Nam.

Trao đổi tại buổi tiếp, Phó Chánh án Thường trực Nguyễn Trí Tuệ nhấn mạnh về nhiệm vụ của TANDTC Việt Nam, đó là đã và đang thực hiện việc cải cách tư pháp, trong thời gian tới, TAND tập trung vào các nhóm nhiệm vụ xây dựng nền tư pháp chuyên nghiệp, hiện đại, công bằng, nghiêm minh, liêm chính, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

Vì vậy, mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ các chuyên gia, đối tác Hoa Kỳ trong việc đào tạo, bồi dưỡng cho Thẩm phán, cán bộ Tòa án Việt Nam về những kiến thức mới, kỹ năng xét xử vụ án trong lĩnh vực CNTT; phối hợp tổ chức hội thảo, tọa đàm, tập huấn nhằm nâng cao năng lực cho Thẩm phán và cán bộ Tòa án.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án Thường trực TANDTC Nguyễn Trí Tuệ tiếp Đoàn chuyên gia Bộ Tư pháp Hoa Kỳ