Tiêu điểm

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến tham dự Hội nghị quốc tế về tư pháp và pháp luật

Mai Đỉnh - Phạm Hằng 22/05/2024 - 16:13

Mới đây, nhận lời mời của ngài Ruben Remigio Ferrro, Chánh án TANDTC Cộng hòa Cuba, đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam do đồng chí Nguyễn Văn Tiến, Phó Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn đã tham dự Hội nghị quốc tế về tư pháp và pháp luật lần thứ 11 do TANDTC Cộng hòa Cuba tổ chức.

Hội nghị diễn ra từ ngày 14-17/5/2024 tại Trung tâm Hội nghị La Habana, Cuba.

Đây là Hội nghị quốc tế được phía TANDTC Cuba duy trì tổ chức hai năm một lần, đến nay đã được hơn 20 năm. Hội nghị thu hút sự tham dự của các thẩm phán, luật sư, công tố viên, giáo sư, luật gia, sinh viên luật... tại Cuba và nhiều quốc gia trên thế giới.

tandtc-vn-tham-cuba1.jpg
Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Văn Tiến trình bày tham luận tại Hội nghị.

Đến với Hội nghị lần thứ 11 này, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Văn Tiến đã có bài tham luận với chủ đề “Bảo vệ tư pháp cho người chưa thành niên trong hoàn cảnh dễ bị tổn thương”. Bài tham luận đã nhận được sự quan tâm và đánh giá cao của các đại biểu tham dự.

Nhân dịp này, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến cũng đã có cuộc hội đàm với Chánh án TANDTC Cuba Ruben Remigio Ferrro. Hai bên đã có những chia sẻ sâu sắc về những cải cách tư pháp đang diễn ra tại mỗi quốc gia.

Phát biểu tại buổi hội đàm, Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến khẳng định, trong mối quan hệ thắm thiết, khăng khít giữa Việt Nam và Cuba, sự hợp tác chặt chẽ, nhiệt tình của hệ thống TAND hai nước luôn là một trong những điểm sáng, được Đảng và nhân dân hai nước đánh giá cao.

"Sau 11 năm thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác tư pháp giữa Tòa án tối cao và nền tư pháp hai nước đã có sự cải cách rõ rệt, đồng thời mối quan hệ hợp tác giữa hai hệ thống Tòa án đã được phát triển lên tầm cao mới", Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến nhấn mạnh.

tandtc-vn-tham-cuba3.jpg
Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Nguyễn Văn Tiến và Chánh án TANDTC Cuba Ruben Remigio Ferrro.

Theo Phó Chánh án Nguyễn Văn Tiến, Tòa án Việt Nam sẽ luôn tiếp tục đồng hành, sát cánh, sẵn sàng hỗ trợ giúp đỡ công cuộc cải cách tư pháp của Cuba theo phương châm: “Đoàn kết, ủng hộ Cuba là lương tâm và trách nhiệm của những người cộng sản và toàn thể nhân dân Việt Nam”, như lời khẳng định của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Việt Nam và Cuba cách xa nhau hàng vạn dặm nhưng lòng dân hai nước gần gũi như anh em một nhà”.

Tại buổi hội đàm, đồng chí Nguyễn Văn Tiến đã thay mặt TAND Việt Nam trao tặng 10 máy tính xách tay để hỗ trợ hỗ trợ TANDTC Cuba trong công tác chuyển đổi số.

Đáp lại tình cảm của TANDTC Việt Nam, Chánh án TANDTC Cuba Ruben Remigio Ferrro cảm ơn sự hỗ trợ nhiệt tình, quý báu, tình cảm chân thành, sâu sắc mà các đồng chí anh em Việt Nam đã dành cho Tòa án Cuba.

Chánh án TANDTC Cuba tin tưởng với sự hỗ trợ từ Tòa án Việt Nam, Tòa án Cuba sẽ ngày càng có nhiều bước phát triển về cải cách tư pháp, nâng cao chất lượng xét xử, đào tạo đội ngũ cán bộ cũng như chuyển đổi số.

tandtc-vn-tham-cuba2.jpg
Đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô La Habana, Cuba.

Chánh án TANDTC Cuba gửi lời mời đồng chí Chánh án TANDTC Việt Nam sang thăm chính thức Cuba trong năm 2025 cũng như tham dự Hội nghị quốc tế về tư pháp và pháp luật lần thứ 12 do TANDTC Cộng hòa Cuba tổ chức (dự kiến từ ngày 27-29/5/2026).

Trong thời gian thăm chính thức tại Cuba, đoàn đại biểu TANDTC Việt Nam đã đến dâng hoa tại tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở thủ đô La Habana, Cuba nhân dịp Kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Tiến tham dự Hội nghị quốc tế về tư pháp và pháp luật