Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ dự Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước

Thu Trang – Hải Đăng| 01/09/2021 16:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các công an địa phương tham mưu cho chính quyền các cấp tiếp nhận, quản lý, giám sát bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch khi người được đặc xá trở về nơi cư trú; mong muốn các cấp, ngành, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, thân nhân các gia đình tạo mọi điều kiện thuận lợi để những người được đặc xá tha tù nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng.

Sáng 01/9, tại Tuyên Quang, Trại giam Quyết Tiến thuộc Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và thi hành án hình sự, Bộ Công an và Trại tạm giam Công an tỉnh đã tổ chức Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước.

Dự buổi Lễ công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước có đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC, Thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương; lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và thi hành án hình sự, Bộ Công an. 

Tại buổi lễ, lãnh đạo các đơn vị đã Công bố Quyết định đặc xá năm 2021 của Chủ tịch nước và trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân. Theo đó, Trại giam Quyết Tiến có 113 phạm nhân; Trại tạm giam Công an tỉnh có 5 phạm nhân đang chấp hành án được hưởng đặc xá. Buổi lễ được tổ chức bảo đảm đúng yêu cầu công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trên tinh thần tuyệt đối không để dịch Covid-19 lây lan vào cơ sở giam giữ.

anh-01.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ, đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát quản lý trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng và thi hành án hình sự, Bộ Công an; Trại giam Quyết Tiến trao trao quyết định đặc xá cho các phạm nhân

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC, Thành viên Hội đồng Tư vấn đặc xá Trung ương chúc mừng các phạm nhân được đặc xá tha tù trở về với xã hội, đoàn tụ với gia đình và người thân trong đợt này.  

Phó Chánh án TANDTC cho biết, năm 2021, là năm có nhiều sự kiện trọng đại của đất nước như: Đại hội đại biểu toàn quốc lần XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội hóa XV thành công tốt đẹp. Xuất phát từ truyền thống nhân đạo của dân tộc ta và chính sách khoan hồng của Đảng, Nhà nước đối với người phạm tội, nhân dịp kỷ niệm 76 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2021). Kế thừa và phát huy truyền thống nhân đạo của dân tộc Việt Nam, 76 năm qua với chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đã có gần 40 lần đặc xá tha tù trước thời hạn cho trên 87.000 người. Họ đã được gia đình, các cấp chính quyền, đoàn thể tiếp nhận và tạo điều kiện thuận lợi, giúp đỡ để nhanh chóng ổn định cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng.

Qua kiểm tra và báo cáo của các địa phương cho thấy, hầu hết những người đặc xá trở về đều nhanh chóng được nhập lại hộ khẩu, cấp căn cước công dân, có công ăn việc làm và sớm ổn định cuộc sống. Rất nhiều người đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội tại địa phương, được chính quyền và Nhân dân ghi nhận; nhiều người đã tiếp tục học tập, tốt nghiệp đại học, nâng cao trình độ năng lực để có điều kiện tốt nhất cống hiến cho xã hội, làm giàu chính đáng cho bản thân và gia đình. Nhiều người đã phát huy tay nghề được học tập trong quá trình chấp hành án; về mở cơ sở sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ, cơ khí, làm kinh tế trang trại, dịch vụ… có thu nhập cao, chính đáng; đồng thời thu hút giải quyết nhiều lao động cho xã hội, góp phần tích cực trong phát triển kinh tế, các hoạt động xã hội từ thiện ở địa phương nơi cư trú.

Mặc dù thời gian gấp, tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp trên địa bàn cả nước, song Hội đồng tư vấn đặc xá cùng các bộ, ban, ngành, địa phương đã nhanh chóng hoàn tất hồ sơ, xét duyệt chặt chẽ, thận trọng, đúng đối tượng, điều kiện, đảm bảo công khai, minh bạch, khách quan; đảm bảo các phạm nhân đều có cơ hội như nhau, không phân biệt dân tộc, giới tính, tôn giáo, quốc tịch, thành phần, địa vị xã hội… có đủ điều kiện, đúng đối tượng theo quy định của pháp luật, Phó Chánh án Nguyễn Trí tuệ khẳng định.

Nhân dịp này, thay mặt Hội đồng tư vấn đặc xá đồng chí Nguyễn Trí Tuệ ghi nhận và biểu dương những thành tích của các cán bộ chiến sĩ đang công tác tại Trại giam Quyết Tiến.

Phó Chánh án Nguyễn Trí tuệ cũng bày tỏ tin tưởng và mong rằng, thời gian tới, các đồng chí tiếp tục phát huy, lập nhiều thành tích hơn nữa trong quản lý, giáo dục phạm nhân và xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh phát triển toàn diện.

anh-02.jpg
Đồng chí Nguyễn Trí Tuệ, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi lễ

Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ nhấn mạnh: “Đặc xá mới chỉ là bước khởi đầu của con đường hướng thiện. Trước mắt các anh, chị còn nhiều thử thách, khó khăn, gian khổ; bên cạnh đó, là sự cám dỗ, lôi kéo, xúi dục thậm chí đe dọa của người xấu, kẻ ác. Nhưng với những gì các anh chị đã phấn đấu học tập, lao động, cải tạo tiến bộ ở trại giam, tôi tin tưởng rằng, các anh, chị sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách và khi đó các anh, chị sẽ tự tin hơn, vững vàng hơn trong cuộc sống để thực sự trở thành người lương thiện, công dân có ích cho xã hội; xây dựng đời sống ổn định, gia đình đầm ấm, hạnh phúc và dứt khoát không tái phạm tội, vi phạm pháp luật”.

Phó Chánh án TANDTC cũng động viên các phạm nhân chưa được hưởng đặc xá năm nay nỗ lực cố gắng hơn nữa, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật và Nội quy trại giam; tích cực học tập, lao động cải tạo; nộp đủ các khoản án phí và bồi thường dân sự để sớm đủ điều kiện hưởng sự khoan hồng của Đảng và Nhà nước với nhiều chính sách có lợi cho phạm nhân như giảm án, đặc xá, tha tù trước thời hạn có điều kiện. Cơ hội vẫn còn cho những ai cố gắng và ý thức vươn lên.

anh-03.jpg
Cán bộ Trại giam Quyết Tiến hoàn thiện các thủ tục đặc xá cho các phạm nhân

Nhân dịp này, Phó Chánh án Nguyễn Trí Tuệ cũng đề nghị Bộ Công an chỉ đạo các công an địa phương tham mưu cho chính quyền các cấp tiếp nhận, quản lý, giám sát và bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống dịch khi người được đặc xá trở về nơi cư trú; tạo điều kiện để người được đặc xá qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch về nơi cư trú; chủ động tiếp nhận, giám sát y tế không để người được đặc xá không được về nơi cư trú hoặc vi phạm các yêu cầu về phòng, chống dịch; đồng thời hướng dẫn, tạo điều kiện cho người được đặc xá đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân để cập nhật cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư.

Phó Chánh án TANDTC cũng mong muốn các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, thân nhân các gia đình có người được đặc xá trở về luôn dang rộng vòng tay, tạo mọi điều kiện thuận lợi để những người được đặc xá tha tù nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, cùng chung tay xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, không kỳ thị để người được đặc xá tha tù không tái phạm, vi phạm pháp luật. Đối với các gia đình có người thân còn đang chấp hành án tiếp tục phối hợp, cộng tác với trại giam, cơ quan thi hành án hình sự các cấp quan tâm, động viên, tạo điều kiện để các phạm nhân yên tâm học tập, cải tạo tiến bộ. 

Trước đó, 2 đơn vị đã tiến hành các thủ tục, lập danh sách, lập hồ sơ, đề nghị đặc xá cho các phạm nhân đảm bảo công khai, dân chủ, chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Trí Tuệ dự Lễ công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước