Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Estonia - Andres Rundu

Đỗ Việt| 05/03/2019 18:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều 5/3, tại trụ sở TANDTC, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã tiếp xã giao Thứ trưởng Ngoại giao Estonia - Andres Rundu và các thành viên trong đoàn sang thăm Việt Nam.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang bày tỏ vui mừng khi được tiếp đón ông Andres Rundu cùng các thành viên đoàn công tác, đồng thời cảm ơn Đoàn đã dành thời gian sang thăm và làm việc với TANDTC.

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Estonia - Andres Rundu

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tại buổi tiếp 

Trao đổi với các thành viên trong đoàn, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đã giới thiệu khái quát về những thành tựu cải cách tư pháp tại Việt Nam và khẳng định mối quan hệ hợp tác giữa hai nước đã có nhiều hoạt động hợp tác theo chiều hướng tốt đẹp.

Đặc biệt  vào tháng 9/2013 và tháng 9/2015, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gặp Bộ trưởng Ngoại giao Estonia bên lề ĐHĐ LHQ tại New York. Hai bên đã ủng hộ nhau ứng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ và cam kết ủng hộ lẫn nhau làm Uỷ viên không thường trực HĐBA LHQ nhiệm kỳ 2020-2021.

Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Ngoại giao Andres Rundu bày tỏ niềm vui mừng được đến thăm TANDTC Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động tư pháp tại Estonia và mong muốn được trao đổi về những kinh nghiệm của hệ thống Tòa án Việt Nam. Đồng thời, ông Andres Rundu quan tâm đến chủ đề đối tác Công – Tư trong lĩnh vực Tòa án và Dự án số hóa hệ thống Tòa án ở Việt Nam hiện nay.

Giới thiệu về ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Toà án, Phó Chánh án Lê Hồng Quang Quang cho biết, hệ thống TAND hướng tới mô hình “Tòa án điện tử” đã đưa vào sử dụng hệ thống truyền hình hội nghị với gần 800 điểm cầu đến Tòa án cấp huyện, hoàn tất việc kết nối hệ thống truyền hình giữa các cấp Tòa án.

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Estonia - Andres Rundu

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang chụp ảnh lưu niệm cùng Đoàn công tác  

Tòa án triển khai các phần mềm: gửi đơn khởi kiện, tài liệu, chứng cứ và cấp tống đạt, thông báo văn bản tố tụng của Tòa án bằng phương tiện điện tử; đăng ký cấp sao bản án, tài liệu trong hồ sơ vụ án qua mạng, nhằm tăng cường minh bạch, công khai trong các hoạt động tố tụng của Toà án giúp người dân tiết kiệm được chi phí, công sức đi lại khi có việc tại Toà án.

Công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên Cổng thông tin điện tử của Tòa án để bảo đảm quyền tiếp cận thông tin của người dân. Xây dựng Cổng Thông tin điện tử Toà án nhân dân tối cao và 66 Trang Thông tin điện tử các Toà án nhân dân cấp tỉnh với nền tảng công nghệ hiện đại, nhằm bảo đảm đáp ứng các yêu cầu về chức năng và việc phát triển lâu dài cũng như khả năng tích hợp liên kết các hệ thống công nghệ thông tin hiện có và trong tương lai của Toà án nhân dân.

Cùng với các ứng dụng trên, công tác quản lý đơn thư, quản lý cán bộ, quản lý công sản, quản lý tài chính, quản lý công tác thi đua khen thưởng cũng được tin học hoá nhằm phục vụ có hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Tòa án các cấp; hỗ trợ hoạt động nghiệp vụ cho cán bộ, Thẩm phán; cung cấp các tiện ích để người dân, các cơ quan, tổ chức thuận lợi trong giải quyết công việc tại Tòa án.

Về phương hướng hợp tác trong thời gian tới, Phó Chánh án Lê Hồng Quang hy vọng với những động thái tích cực của Thứ trưởng Ngoại giao Estonia  sẽ là  cầu nối quan trọng trong việc tăng cường tình hữu nghị và hợp tác tư pháp, tạo cơ hội để Toà án tối cao hai nước tiếp xúc và có hoạt động hợp tác trong tương lai.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Estonia - Andres Rundu