Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang làm việc tại TAND 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ

Văn Vũ| 08/11/2017 11:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày từ 6 - 7/11, ông Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã thăm và làm việc với TAND hai cấp các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương.

Cùng tham gia với Đoàn công tác có ông Nguyễn Văn Thanh, Vụ phó Vụ Tổ chức cán bộ TANDTC.

Tại các buổi làm việc, lãnh đạo TAND các tỉnh đã báo cáo về tình hình hoạt động, những thuận lợi, khó khăn và kết quả công tác trong năm qua của đơn vị. Theo đó, công tác xây dựng Đảng luôn được lãnh đạo TAND hai cấp các tỉnh quan tâm, trong đó việc lãnh đạo Tòa án tham gia cấp ủy địa phương luôn được chú trọng. Hầu hết lãnh đạo Tòa án hai cấp của các tỉnh đều tham gia cấp ủy địa phương, một số trường hợp bổ nhiệm mới đang sắp xếp bầu bổ sung vào cấp ủy.

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang làm việc tại TAND 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang cùng cán bộ TAND tỉnh Bình Dương

Về cơ sở vật chất, đặc biệt là trụ sở Tòa án chưa đáp ứng được nhu cầu trong gia đoạn hiện nay, nhiều địa phương trụ sở xuống cấp trầm trọng, nhỏ hẹp, thiếu hội trường xét xử cũng như phòng làm việc của cán bộ Thẩm phán.

Về kiện toàn bộ máy, hầu hết TAND hai cấp của 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ hiện nay còn thiếu biên chế so với chỉ tiêu được giao, trong khi đó áp lực công việc ngày càng tăng cao. Đặc biệt, tại TAND hai cấp tỉnh Bình Dương có 7 trường hợp (2 Thẩm phán, 5 thư ký xin nghỉ việc) tạo ra không ít khó khăn cho công tác của đơn vị.

Bên cạnh đó điểm chung của 3 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương là địa bàn có nhiều khu công nghiệp hoạt động nên thu hút rất nhiều công nhân nhập cư đến sinh sống và làm việc, tạo động lực phát triển kinh tế địa phương. Chánh án TAND tỉnh Bình Dương Hồ Văn Mái cho biết, hiện nay trên địa bàn tỉnh Bình Dương có 28 KCN tập trung và 10 cụm CN với hơn 30.000 DN, mỗi năm thu hút khoảng 45.000 công nhân. Cùng với sự phát triển kinh tế thì mặt trái của xã hội cũng diễn biến phức tạp, tình hình tội phạm, tranh chấp xảy ra ngày càng cao. Do đó, số lượng án thụ lý, giải quyết của các địa phương cũng không ngừng tăng cao, năm sau luôn tăng hơn năm trước, đặc biệt là án hôn nhân gia đình tăng đột biến.

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang làm việc tại TAND 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang cùng cán bộ TAND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Sau khi lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của TAND hai cấp các tỉnh về công tác xây dựng Đảng; về công tác xét xử; công tác nhân sự và vấn đề cơ sở vật chất, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang chia sẻ và đánh giá cao những thành tích mà các đơn vị đã đạt được trong thời gian qua.

Về công tác xây dựng Đảng, Phó Chánh án Lê Hồng Quang đặc biệt lưu ý lãnh đạo TAND hai cấp về việc tham gia cấp ủy tại địa phương. Đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng mà lãnh đạo TAND hai cấp các tỉnh cần lưu tâm. Theo Phó Chánh án Lê Hồng Quang, hiện nay, vị thế của Tòa án trong thiết chế chính trị địa phương còn hạn chế, chưa xứng tầm theo tinh thần Nghị quyết 49 của Bộ Chính trị và Hiến pháp năm 2013. Do đó, lãnh đạo TAND hai cấp các tỉnh cần tranh thủ sự lãnh đạo của cấp ủy địa phương, nhằm không ngừng nâng cao vai trò, vị thế của Tòa án trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền hiện nay.

Về công tác cán bộ, Phó chánh án Lê Hồng Quang bày tỏ sự thông cảm và chia sẻ về khó khăn của TAND hai cấp các tỉnh trong việc bổ nhiệm, luân chuyển, biệt phái cán bộ. Việc một số cán bộ Thẩm phán xin thôi việc cũng đã phản ánh một thực trạng hiện nay về chế độ đãi ngộ đối với cán bộ Tòa án chưa tương xứng với công việc nặng nề mà họ gánh vác. Theo Phó Chánh án, vấn đề này, hiện nay Đảng và Nhà nước cũng đang rất quan tâm và tìm cách tháo gỡ khó khăn. 

Nêu và phân tích về những hạn chế, tồn tại trong công tác xét xử, về văn phong, thuật ngữ pháp lý khi viết bản án, đặc biệt công tác xét xử án hành chính đang bị “ách tắc” vì liên quan đến đối tượng bị kiện, Phó Chánh án Lê Hồng Quang lưu ý cán bộ Thẩm phán cần không ngừng nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng để giải quyết án đạt được kết quả cao nhất.

Tại các buổi làm việc với TAND hai cấp các tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và Bình Dương, Phó Chánh án Lê Hồng Quang cũng đã kết luận một số vấn đề xung quanh công tác xét xử, đặc biệt là xét xử án hành chính, về công tác nhân sự; về cơ sở vật chất; về công tác xây dựng Đảng… Đối với những kiến nghị thuộc thẩm quyền, Phó Chánh án Lê Hồng Quang giải đáp ngay tại buổi làm việc. Còn những kiến nghị thuộc thẩm quyền của Ban lãnh đạo TANDTC thì ghi nhận, tiếp thu để báo cáo Ban lãnh đạo TANDTC xem xét, giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang làm việc tại TAND 3 tỉnh miền Đông Nam Bộ