Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng: Hết lòng vì cán cân công lý

Quang Trung - Kim Sáng| 10/09/2021 20:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều năm công tác trong hệ thống TAND, Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hoàng Lâm luôn tích cực, năng nổ trong công tác chuyên môn của đơn vị. Ông cũng là người có nhiều hiến kế, giải pháp mang tính đột phá trong công tác xét xử, góp phần xây dựng hệ thống TAND ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Sáng kiến đột phá

Là một trong những Thẩm phán trưởng thành từ TAND huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng, ông Nguyễn Hoàng Lâm luôn được đồng nghiệp, cấp trên đánh giá cao bởi không chỉ giỏi về chuyên môn mà ông còn là người có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt. Trong quá trình giải quyết, xét xử các vụ án, ông luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng, công tâm, khách quan, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ quan, cải cách thủ tục hành chính tư pháp; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu trong việc thực hiện Quy chế của cơ quan, tuyệt đối chấp hành phân công của tổ chức.

anh-1-pho-chanh-an-nguyen-hoang-lam.jpg
  1. Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hoàng Lâm, người hết lòng vì cán cân công lý

Trong quá trình công tác, ông không ngừng nghiên cứu, học tập, tích luỹ kinh nghiệm, kiên quyết đấu tranh chống các biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ, quan liêu hách dịch với nhân dân, tham nhũng, lãng phí trong sử dụng kinh phí, quản lý tài sản công… Đặc biệt, ông luôn tìm những cách làm, giải pháp mới để nâng cao tỷ lệ giải quyết và chất lượng các loại án, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với truyền thống của ngành TAND.

Trong đó, phải kể đến các sáng kiến như: Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, không để án quá hạn luật định năm 2015; Giải pháp hòa giải thành án dân sự (dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động) đạt tỷ lệ cao năm 2016; Giải pháp nâng cao chất lượng viết bản án dân sự sơ thẩm năm 2017; Giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm năm 2018; Giải pháp nâng cao công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm năm 2019 và Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động TAND huyện năm 2020.

Nhờ những giải pháp đó, quá trình giải quyết, xét xử các loại án của đồng chí luôn đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong thời gian từ năm 2015 đến năm 2020, với vai trò là Thẩm phán, Chánh án TAND huyện Mỹ Tú, ông được phân công 989 vụ, việc các loại, đã giải quyết 989 vụ việc các loại, đạt 100%. Giai đoạn từ tháng 1/2021 đến nay, với vai trò là Thẩm phán, Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng, ông được phân công tổng cộng 26 vụ án các loại, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng với sự nỗ lực và quyết tâm chính trị cao, ông đã giải quyết được 20 vụ, đạt 77 %, còn tồn 6 vụ đã lên lịch xét xử, trong đó án hình sơ thẩm giải quyết 4/4 vụ, đạt 100%, án hình sự và dân sự phúc thẩm giải quyết 14/20 vụ, đạt 70%, xét kháng cáo quá hạn giải quyết 2/2 vụ, đạt 100%. Không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, án tạm đình chỉ không đúng quy định của pháp luật.

anh2-pho-chanh-an-soc-trang-nhan-danh-hieu-tham-phan-gio.jpg
  1. Đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm (ngoài cùng bên phải) nhận danh hiệu “Thẩm phán giỏi”

Bên cạnh đó, ông tham gia chủ tọa 1 phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm, đạt 100%. Công khai 10/10 bản án có hiệu lực pháp luật đủ điều kiện lên Cổng thông tin điện tử của TANDTC, đạt 100%. Về chất lượng giải quyết án, không có án bị hủy, sửa.

Đưa đơn vị ngày một đi lên

Trên cương vị Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng, Thẩm phán Nguyễn Hoàng Lâm luôn nỗ lực cùng lãnh đạo, thẩm phán của đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng ngày một vững mạnh, xứng đáng với 8 chữ vàng ‘Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”.

Song song với công tác chuyên môn, ông luôn hướng tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ”.

Bên cạnh đó, ông cũng tích cực tham gia các phong trào văn nghệ, thể dục, thể thao, hoạt động xã hội như đóng góp quỹ vì người nghèo, quỹ mái ấm công đoàn, quỹ đền ơn đáp nghĩa, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.…Từ năm 2017 đến nay, ông đã trực tiếp vận động nhiều phần quà từ các nhà hảo tâm để tặng cho các em học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở vùng sâu vùng xa.

Với những cống hiến và thành tích đã đạt được, trong những năm qua, ông được Chánh án TANDTC, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”, “Chiến sĩ thi đua TAND”, “Thẩm phán Giỏi”, “Bằng khen của Chánh án TANDTC”, được chứng nhận điển hình tiên tiến tại Đại hội thi đua yêu nước TAND lần thứ IV và Lễ kỷ niệm 75 năm Ngày Truyền thống TAND. Trong năm 2021, ông được đơn vị đề nghị tặng Danh hiệu chiến sĩ thi đua toàn quốc và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Đặc biệt, nhiều năm liền, tập thể TAND huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu tập thể Lao động xuất sắc và Bằng khen, UBND tỉnh Sóc Trăng tặng Bằng khen. Trong năm 2021, TAND huyện Mỹ Tú, tỉnh Sóc Trăng cũng được đề nghị xét tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng: Hết lòng vì cán cân công lý