Phó Chánh án Nguyễn Văn Du tiếp đoàn Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc

Mai Đỉnh| 29/12/2022 20:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/12/2022, tại Hà Nội, Đoàn Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc do ông Ki Dong-min- Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm trưởng đoàn đã tới thăm và làm việc với TANDTC. Chuyến thăm trong khuôn khổ Dự án "Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam".

Tiếp và làm việc với đoàn có ông Nguyễn Văn Du, Phó Chánh án TANDTC; ông Chu Trung Dũng, Phó Giám đốc Dự án, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; ông Ngô Hoài Thương, Phó Giám đốc Dự án, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp.

Về phía Hàn Quốc, cùng đi với đoàn có bà Kwon In-Sook, Chủ nhiệm Ủy ban bình đẳng giới và gia đình, thành viên Ủy ban pháp chế Quốc hội Hàn Quốc; cùng đại diện Văn phòng Koica tại Việt Nam và Văn phòng Dự án Koica.

Theo chia sẻ, Đoàn công tác Nghị sĩ thành viên Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc có vai trò giám sát ngân sách sử dụng trong thời gian tới của Dự án hỗ trợ "Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam". Vì vậy mục đích chuyến thăm tới cơ quan thụ hưởng dự án tại Việt Nam để xác nhận tình hình hoạt động và kế hoạch xúc tiến của dự án.

quoc-hoi-han-quoc4.jpg
Đoàn Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc thăm và làm việc với TANDTC

Vui mừng đón tiếp Đoàn cán bộ cấp cao Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đánh giá cao ý nghĩa quan trọng của chuyến thăm, làm việc với TANDTC Việt Nam lần này của Đoàn.

Tại buổi tiếp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du đã khái quát lại mối quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hàn Quốc. Trong 30 năm kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1992, quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc đã có nhiều bước phát triển mạnh mẽ trên tất cả các lĩnh vực.

Đặc biệt, năm 2022, hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, đây là dấu mốc quan trọng trong hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc, là dịp để hai bên thúc đẩy hợp tác trong mọi lĩnh vực, trong đó có hợp tác về tư pháp.

quoc-hoi-han-quoc6.jpg
Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du trao đổi tại buổi tiếp

Nhấn mạnh về lĩnh vực hợp tác tư pháp, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du cho biết quan hệ hợp tác giữa Tòa án Việt Nam và Tòa án Hàn Quốc được triển khai từ năm 2002.

Năm 2012, Tòa án tối cao hai nước chính thức thiết lập mối quan hệ hợp tác tư pháp. Tòa án tối cao hai nước thống nhất khuyến khích và thúc đẩy hợp tác trong việc trao đổi thông tin tư pháp và cán bộ Tòa án một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, Tòa án tối cao hai nước thực hiện các nhiệm vụ đào tạo, cử chuyên gia sang Việt Nam để hỗ trợ xây dựng kế hoạch, chương trình giảng dạy, xây dựng sổ tay và giáo trình về các chủ đề hệ thống tư pháp, pháp luật và công nghệ thông tin cũng như chia sẻ các kinh nghiệm đào tạo tư pháp của hai Tòa án.

quoc-hoi-han-quoc7.jpg
Đoàn Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc do ông Ki Dong-min làm Phó Chủ nhiệm dẫn đầu

Phó Chánh án Nguyễn Văn Du thông tin, từ năm 2008 đến nay, thông qua Koica, Tòa án tối cao hai nước đã thực hiện được rất nhiều hoạt động quan trọng, đóng góp tích cực cho sự phát triển của hệ thống Tòa án Việt Nam. Dự án Tăng cường năng lực Trường Cán bộ Tòa án (nay là Học viện Tòa án) là dự án hợp tác nổi bật nhất; nhằm đào tạo, bồi dưỡng Thẩm phán, cán bộ Tòa án, đào tạo nâng ngạch các chức danh trong hệ thống Tòa án, góp phần nâng cao chất lượng công tác xét xử, giải quyết các loại án.

Sau khi Dự án “Tăng cường năng lực Trường cán bộ Tòa án” kết thúc vào tháng 12/2016, hoạt động Quản lý sau Dự án giai đoạn 2017-2018, tiếp tục được thực hiện nhằm nâng cao chất lượng xét xử, chia sẻ kinh nghiệm về công nghệ thông tin.

quoc-hoi-han-quoc5.jpg
Đoàn công tác Nghị sĩ thành viên Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc với vai trò giám sát ngân sách sử dụng trong thời gian tới của Dự án hỗ trợ "Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam".

Với thành quả đã đạt được trước đó cùng với thiện chí, sự ủng hộ của Chính phủ hai nước và Tòa án tối cao Hàn Quốc, tiếp tục Dự án “Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam” với số vốn đóng góp của Chính phủ Hàn Quốc là 12 triệu đô la Mỹ và vốn đối ứng của TANDTC là 265.500 đô la Mỹ, thời gian thực hiện Dự án là 04 năm đã bắt đầu đi vào hoạt động từ tháng 3 năm 2019.

Sau hơn 03 năm thực hiện Dự án, mặc dù phải đối mặt với tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ thực hiện Dự án nhưng với sự hỗ trợ nhiệt tình của Văn phòng quốc gia Koica nói chung và sự nỗ lực hợp tác của các cán bộ Văn phòng Dự án (do Tòa án tối cao Hàn Quốc phái cử sang Việt Nam công tác) nói riêng, Dự án đã đạt được những kết quả cơ bản, tạo tiền đề cho việc triển khai các hoạt động trong tương lai mang lại hiệu quả và đạt mục tiêu hai bên đề ra.

quoc-hoi-han-quoc3.jpg
Đoàn cán bộ cấp cao Hàn Quốc và TANDTC

Phó Chánh án Nguyễn Văn Du cảm ơn và cho rằng Tòa án tối cao Hàn Quốc và Koica cũng đã hỗ trợ tích cực công tác xây dựng quy phạm pháp luật khi cử các chuyên gia giỏi chia sẻ kinh nghiệm và góp ý kiến vào dự thảo Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án và sắp tới là sửa đổi Luật phá sản. Công tác đào tạo Thẩm phán, cán bộ Tòa án cũng được Dự án chú trọng thực hiện như đào tạo, tập huấn về kỹ năng hòa giải, kỹ năng viết bản án và phát triển án lệ, vấn đề tội phạm tình dục, ma túy, sở hữu trí tuệ, kinh doanh thương mại, phá sản và công nghệ thông tin…

Thông tin với Đoàn về tình hình sự dự án trong thời gian tới, Phó Chánh án Nguyễn Văn Du cho biết, dự kiến, đầu năm 2023, Tòa án tối cao hai nước thông qua Koica sẽ tổ chức đoàn nghiên cứu về án lệ và phá sản tại Hàn Quốc.

Đối với hợp phần xây dựng hệ thống quản lý án tổng hợp: Dự án Koica tài trợ cho TANDTC Việt Nam gồm hai nội dung: Cung cấp, lắp đặt phần cứng phục vụ triển khai phần mềm quản lý án tổng hợp và xây dựng hệ thống phần mềm quản lý án tổng hợp.

Phần mềm này sau khi hoàn thiện được triển khai thí điểm tại 48 đơn vị TAND gồm: TANDTC; TAND cấp cao tại Hà Nội; TAND hai cấp TP Hà Nội; TAND hai cấp TP Hải Phòng.

quoc-hoi-han-quoc1.jpg
Đoàn tới thăm phòng xét xử Hội đồng Thẩm phán TANDTC

Phần mềm quản lý án tổng hợp được kỳ vọng là nền tảng phục vụ chuyển đổi số các hoạt động tố tụng của Tòa án Việt Nam. Tuy nhiên, với hiện trạng phần mềm hiện nay cho thấy phần mềm chưa hoàn thiện và còn thiếu một số chức năng quản lý cơ bản theo quy định của pháp luật tố tụng của Việt Nam nên Phó Chánh án cũng đề nghị phía Hàn Quốc sớm hỗ trợ hoàn thiện.

Phó Chánh án cho biết phía Việt Nam đang trong quá trình cải cách và từng bước hoàn thiện hệ thống cải cách tư pháp, do đó, TANDTC Việt Nam mong muốn được tham khảo kinh nghiệm của Hàn Quốc và tăng cường mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực: Chia sẻ thông tin và kinh nghiệm về luật tư pháp người chưa thành niên; Tăng cường đào tạo tư pháp, đặc biệt là Thẩm phán; Tiếp tục hỗ trợ TANDTC Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ thông tin để tiến tới xây dựng Tòa án điện tử.

Ngoài ra, tiếp tục ủng hộ TANDTC Việt Nam để tiến hành các thủ tục cho Chương trình quản lý sau dự án, nhằm hoàn thiện một số chức năng hệ thống quản lý án tổng hợp và đào tạo tư pháp, đáp ứng yêu cầu của cải cách tư pháp Việt Nam và Dự án giai đoạn 4 - Dự án “Nâng cao năng lực Học viện Toà án Việt Nam trên nền tảng công nghệ đổi mới kỹ thuật số” được Chính phủ và các cơ quan có thẩm quyền của hai nước phê duyệt và sớm triển khai hoạt động để Học viện Tòa án đạt được các mục tiêu đề ra và xứng tầm là trung tâm đào tạo chức danh tư pháp trong toàn quốc.

Trao đổi tại buổi tiếp, ông Ki Dong-min Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc vui mừng và đánh giá cao những kết quả mà hai bên đã thực hiện qua các giai đoạn của Dự án "Tăng cường tính minh bạch và nâng cao chất lượng xét xử tại Tòa án Việt Nam".

Ông Ki Dong-min cho hay, phía Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc luôn ủng hộ các dự án hợp tác tư pháp giữa Tòa án hai nước. Theo ông Ki Dong-min, đối với dự án xây dựng Tòa án điện tử của Việt Nam không chỉ hỗ trợ và giúp ích cho phía Tòa án Việt Nam mà còn giúp phía Hàn Quốc phát triển hơn nữa trong tương lai.

Nhấn mạnh về sự hợp tác giữa hai nước giờ đây không chỉ dừng ở mối quan hệ tư pháp mà còn cả hợp tác, giao lưu kinh tế, tiến tới là giao lưu nhân dân. Ông cho rằng, thời điểm này là thời kỳ Hàn Quốc xây dựng các mối quan hệ mang tính chất lâu dài, ổn định hơn, điển hình là mối quan hệ với Việt Nam; đồng thời mong muốn quan hệ giữa hai nước cũng như giữa Toà án tối cao hai nước sẽ ngày càng phát triển hơn nữa.

quoc-hoi-han-quoc2.jpg

Bà Kwon In-Sook, Chủ nhiệm Ủy ban bình đẳng giới và gia đình, thành viên Ủy ban pháp chế Quốc hội Hàn Quốc cũng chúc mừng sự hợp tác tư pháp mà hai bên đã và đang triển khai. Chia sẻ thêm tại buổi làm việc, trong tương lai bà mong muốn và ủng hộ các đoàn Thẩm phán của Tòa án hai nước sẽ có nhiều nội dung giao lưu về bảo vệ quyền, lợi ích của phụ nữ và trẻ em trong tình hình hiện nay. Đây cũng là vấn đề mà dư luận phía Hàn Quốc rất quan tâm hiện nay.

Kết thúc buổi tiếp, nhắc lại nhân dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác tư pháp giữa hai Tòa án, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Văn Du mong rằng với sự quan tâm và ủng hộ của Chính phủ hai nước, mối quan hệ hợp tác tư pháp giữa Toà án hai nước sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án Nguyễn Văn Du tiếp đoàn Ủy ban pháp chế tư pháp Quốc hội Hàn Quốc