Tòa án địa phương

Phó Chánh án Nguyễn Hoàng Lâm: Tận tâm với công việc, tận tình với an sinh xã hội

Trần An 13/07/2024 - 09:45

Hơn 20 năm gắn bó với hệ thống TAND, trải qua nhiều chức vụ lãnh đạo từ TAND huyện đến TAND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm, Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng luôn tận tâm trong công tác chuyên môn và nhiệt tình trong các hoạt động an sinh xã hội.

Nhiều đóng góp chuyên môn cho đơn vị

Tham gia công tác từ năm 2004, được tuyển dụng làm Thư ký TAND huyện Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm đã không ngừng nỗ lực phấn đấu. Ở bất cứ vị trí nào, đồng chí cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Bằng sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, tháng 3/2011, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm được Chánh án TANDTC bổ nhiệm làm Thẩm phán TAND huyện Mỹ Tú. Tháng 9/2012, được bổ nhiệm giữ chức vụ Phó Chánh án TAND huyện Mỹ Tú.

Tháng 8/2017, đồng chí được Chánh án TANDTC bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Mỹ Tú. Tháng 3/2018, đồng chí vinh dự được Chủ tịch nước bổ nhiệm làm Thẩm phán trung cấp; từ tháng 01/2021 đến nay, đồng chí giữ chức vụ Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án, Chủ tịch công đoàn cơ sở TAND tỉnh Sóc Trăng.

2a2ade176396c1c89887.jpg
Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Hoàng Lâm

Trên cương vị là Phó Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm được Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng phân công theo dõi, chỉ đạo lĩnh vực án dân sự, lao động, hành chính; giải quyết đơn thư khiếu nại liên quan đến lĩnh vực phụ trách;

Theo dõi, chỉ đạo Tòa Hành chính (TAND tỉnh) và TAND các huyện: Cù Lao Dung, Long Phú, Châu Thành, Thạnh Trị, Mỹ Tú và thị xã Ngã Năm.

Thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm đã luôn theo sát hoạt động của Tòa chuyên trách, TAND cấp huyện được giao phụ trách; từ đó đã đề xuất nhiều giải pháp thiết thực, sát với tình hình thực tế ở địa phương, giúp cho hoạt động của TAND có nhiều chuyển biến tích cực và đạt hiệu quả cao hơn.

Là một trong những Thẩm phán trưởng thành từ cơ sở, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm luôn được đồng nghiệp, cấp trên đánh giá cao bởi không chỉ giỏi về chuyên môn mà đồng chí còn là người có phẩm chất đạo đức, lối sống tốt.

Quá trình giải quyết, xét xử các vụ án, đồng chí luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, thận trọng, công tâm, khách quan, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ quan, cải cách thủ tục hành chính tư pháp; có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu trong việc thực hiện quy chế của cơ quan, tuyệt đối chấp hành phân công, điều động của tổ chức.

Trong quá trình công tác, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm luôn tích cực nghiên cứu khoa học, tích lũy kinh nghiệm, tìm tòi những cách làm hay, giải pháp mới, sáng tạo để nâng cao tỷ lệ giải quyết và chất lượng các loại án, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh và đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính - tư pháp để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác.

Nhiều giải pháp của đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm đã được đưa vào áp dụng, mang lại hiệu quả thiết thực, được cấp trên và đồng nghiệp đánh giá cao như: Giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, không để án quá hạn luật định năm 2015; giải pháp hòa giải thành án dân sự (dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại và lao động) đạt tỷ lệ cao năm 2016; giải pháp nâng cao chất lượng viết bản án dân sự sơ thẩm năm 2017; giải pháp nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên tòa hình sự sơ thẩm năm 2018; giải pháp nâng cao công tác tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm năm 2019;

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động TAND huyện năm 2020; giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các vụ án dân sự liên quan đến lĩnh vực đất đai năm 2021; giải pháp nâng cao hiệu quả thực hiện Luật Hòa giải, đối thoại tại Tòa án ở TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng năm 2022; giải pháp giải quyết án dân sự tồn từ năm 2022 trở về trước ở TAND hai cấp tỉnh Sóc Trăng năm 2023.

bc7d37856604c45a9d1516.jpg
Phó Chánh án Nguyễn Hoàng Lâm trong một phiên tòa xét xử

Đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm chia sẻ: "Với nhiệm vụ là Thẩm phán, lãnh đạo TAND tỉnh, ngoài công tác quản lý, bản thân tôi luôn chủ động xây dựng kế hoạch công tác, kế hoạch giải quyết, xét xử các loại án một cách khoa học, đồng thời đề ra nhiều giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm ứng dụng vào thực tiễn để mang lại hiệu quả, chất lượng công tác cao nhất.

Ngoài ra, tôi còn chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình công tác chi tiết để lãnh đạo đơn vị thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt là xây dựng kế hoạch chi tiết thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ 14 giải pháp do TANDTC và 3 giải pháp do TAND tỉnh Sóc Trăng đề ra về nâng cao chất lượng công tác xét xử.

Từ đó, mỗi cán bộ, công chức và người lao động trong đơn vị luôn nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, vị trí công tác của mình, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, làm hết việc chứ không hết giờ, đơn vị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

"Cầu nối" cho những hoàn cảnh còn khó khăn

Với vai trò là Phó Chánh án, Chủ tịch Công đoàn cơ sở TAND tỉnh, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm đã cùng với Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên và người lao động trong đơn vị thực hiện tốt mọi đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp với thủ trưởng đơn vị tổ chức thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở, đảm bảo mọi quyền lợi, cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo tốt đời sống vật chất cũng như tinh thần cho đoàn viên, người lao động trong cơ quan.

Qua đó kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ đoàn viên những lúc gặp khó khăn trong cuộc sống hay trong các dịp lễ, Tết; chủ động đề xuất với Ban Chấp hành Công đoàn phối hợp với đơn vị, Đoàn Thanh niên, Chi hội Khuyến học tổ chức Tết thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu, tổ chức họp mặt, biểu dương khen thưởng con em cán bộ, công chức có thành tích học tập xuất sắc. Từ năm 2018 đến nay, Công đoàn cơ sở đã ủng hộ các loại quỹ với tổng số 260 triệu đồng.

Đặc biệt, từ năm 2022 đến nay, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm là "cầu nối" trong các chương trình xã hội, từ thiện. Từ sự kết nối của đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm, TAND tỉnh Sóc Trăng đã phối hợp với Báo Công lý vận động các nhà tài trợ tặng hàng chục suất học bổng, hàng chục phần quà gồm: xe đạp, cặp, tập, viết, sữa, bánh, kẹo cho các cháu học sinh tiểu học, THCS ở các xã vùng sâu thuộc các huyện: Châu Thành, Cù Lao Dung, Thạnh Trị và thị xã Ngã Năm có hoàn cảnh đặc khó khăn nhưng có ý chí vươn lên trong cuộc sống và học giỏi, với tổng trị giá lên tới hàng trăm triệu đồng.

7d4a44c51544b71aee5518.jpg
Báo Công lý và TAND tỉnh Sóc Trăng cùng các nhà hảo tâm trao tặng quà cho các em học sinh trên địa bàn huyện Cù Lao Dung

Trong dịp kỷ niệm Ngày truyền thống TAND, dịp lễ, Tết, Báo Công lý cũng đã kết hợp với TAND tỉnh Sóc Trăng thăm hỏi, tặng quà các đồng chí nguyên lãnh đạo TAND tỉnh có hoàn cảnh khó khăn; tặng hàng trăm suất quà Tết cho người dân nghèo có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn các huyện, thị xã...

a3f01c754df4efaab6e517.jpg
TAND tỉnh Sóc Trăng với Báo Công lý trao quà Tết cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn

Ngoài công tác chuyên môn, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm còn tích cực tham gia công tác giảng dạy (thỉnh giảng) tại một số đơn vị như: Trường Đại học Trà Vinh và các trường Cao đẳng tại các tỉnh miền Tây Nam Bộ... qua đó vừa truyền đạt kiến thức đến học viên, vừa nâng cao chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều thế hệ sinh viên tại các trường đại học, cao đẳng, trong đó có nhiều cán bộ theo học hệ vừa học vừa làm luôn đánh giá cao các bài giảng, cách truyền đạt kiến thức của đồng chí.

Đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm còn tích cực viết nhiều tin, bài liên quan đến hoạt động Tòa án, các vấn đề liên quan đến pháp luật, các văn bản luật gửi đăng trên Báo Công lý, Báo Sóc Trăng,... qua đó tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến với người dân được nhanh chóng, dễ dàng.

4c56b7a6e62744791d3615.jpg
Phó Chánh án Nguyễn Hoàng Lâm (ngoài cùng bên trái), là một trong 15 điển hình tiên tiến của TAND tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023

Ghi nhận những thành tích đóng góp của đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm, từ năm 2015 đến nay, đồng chí luôn được đánh giá, xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua TAND vào các năm 2017, 2020;

Đặc biệt, năm 2020, đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm vinh dự được Chánh án TANDTC tặng danh hiệu Thẩm phán Giỏi năm 2020; nhiều năm liền, đồng chí được Chánh án TANDTC tặng Bằng khen; Chứng nhận điển hình tiên tiến giai đoạn 2016-2020, đặc biệt được Thủ tướng Chính phủ phong tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua toàn quốc” năm 2022 và tặng Bằng khen năm 2024.

27b7796528e48abad3f514.jpg
Đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Sóc Trăng tặng Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Đồng chí Nguyễn Hoàng Lâm cũng vinh dự là một trong 15 điển hình tiên tiến của TAND tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc năm 2023 nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948-11/6/2023).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án Nguyễn Hoàng Lâm: Tận tâm với công việc, tận tình với an sinh xã hội