Phó Chánh án Lê Hồng Quang dự hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp

Quang Trung-Thu Ngân| 24/01/2019 19:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong các ngày 23-24/1, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã đến dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị triển khai công tác năm 2019 của TAND hai cấp tỉnh Bến Tre và Đồng Tháp.

Ngày 24/1, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2019.

Theo báo cáo tại Hội nghị, năm 2018, TAND hai cấp tỉnh Bến Tre thụ lý 11.081 vụ, việc án các loại, so cùng kỳ tăng 1.854 vụ, việc (11.081/9.227 vụ); đã giải quyết 10.310 vụ, so cùng kỳ giải quyết tăng 1.856 vụ, việc (10.310/8.454 vụ), đạt tỉ lệ 93%; còn lại 771 vụ, việc (có 110 vụ án tạm đình chỉ), không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử theo quy định. Về chất lượng xét xử, tổng số án bị hủy do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 31.5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,31% trên tổng số án đã giải quyết (31.5/10.310 vụ) so với cùng kỳ giảm 0.15% (0,31/0,46%). Tổng số án bị sửa do lỗi chủ quan của Thẩm phán là 38.5 vụ, chiếm tỷ lệ 0,37% trên tổng số án đã giải quyết (38.5 vụ/10.310 vụ) so với cùng kỳ tăng 0,15% (0,37/0,22%).

TAND hai cấp tỉnh không có án quá thời hạn chuẩn bị xét xử, không phát sinh trường hợp án tuyên không rõ ràng, gây khó khăn cho công tác thi hành án dân sự dẫn đến phải đề nghị người có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm, các bản án tuyên không rõ của giai đoạn trước đã phối hợp với Cục thi hành án dân sự và VKSND tỉnh khắc phục xong.

Việc tranh tụng tại các phiên tòa, Tòa án hai cấp tỉnh luôn đề cao nguyên tắc tranh tụng, tạo mọi điều kiện cho Kiểm sát viên, Luật sư, bị cáo, nguyên đơn, bị đơn và những người tham gia tố tụng khác tranh tụng một cách bình đẳng, không hạn chế thời gian tranh tụng. Hội đồng xét xử luôn khách quan, công bằng, tôn trọng những tình tiết, những lập luận do các bên đưa ra. TAND hai cấp đã công bố 5.163 bản án, quyết định đã có hiệu lực trên cổng thông tin điện tử của TANDTC. 

Phó Chánh án Lê Hồng Quang dự hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của TAND hai cấp tỉnh Bến Tre. Đòng thời, Phó Chánh án cũng chỉ ra một số tồn tại những hạn chế, như: vẫn còn tình trạng án bị hủy, sửa; án tạm đình chỉ tuy đã giảm nhưng chưa đáng kể, vẫn còn 110 vụ; chưa khắc phục được tình trạng chậm gửi bản án, quyết định; vẫn còn tình trạng có sai sót về lỗi kỹ thuật trong bản án, quyết định cần phải đính chính. Những vấn đề này cần được quan tâm khắc phục kịp thời.

Về phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm công tác năm 2019, đồng chí Lê Hồng Quang đề nghị TAND hai cấp tỉnh Bến Tre tập trung một số điểm như: Tại Hội nghị toàn quốc triển khai công tác Tòa án năm 2019, Đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư BCH trung ương Đảng, Chủ tịch Nước, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương đã đến dự và có bài phát biểu chỉ đạo quan trọng quán triệt về các nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung thực hiện tốt của Tòa án năm 2019.

Đồng thời, đồng chí Chánh án TANDTC cũng yêu cầu đơn vị thực hiện 10 trọng tâm của Tòa án trong năm 2019. Đề nghị Ban cán sự Đảng TAND tỉnh Bến Tre tổ chức quán triệt cho toàn thể cán bộ, công chức về các nội dung này. Chủ động báo cáo cấp ủy địa phương về những nội dung quan trọng nhiệm vụ công tác của Tòa án để kết hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án, kiên quyết không để xảy ra việc kết án oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm; tiếp tục phấn đấu giảm tỷ lệ các bản án, quyết định bị hủy, sửa do lỗi của Thẩm phán thấp hơn so với năm 2018. Làm tốt việc tổ chức các phiên toà rút kinh nghiệm.

Tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, Thẩm phán theo vị trí việc làm. Làm tốt công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ, Thẩm phán để bồi dưỡng, rèn luyện và thử thách, nhất là đối với cán bộ thuộc diện quy hoạch các chức vụ lãnh đạo. Chú trọng việc xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật; thường xuyên kiểm tra, thanh tra hoạt động công vụ. Xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân có sai phạm, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu. Chú trọng cải cách thủ tục hành chính - tư pháp, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao chất lượng công tác Tòa án và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận công lý. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để minh bạch hóa hoạt động của Tòa án và bảo đảm sự giám sát của người dân...

Tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang đã trao Cờ thi đua Chính phủ cho TAND tỉnh Bến Tre; Cờ thi đua TAND cho TAND huyện Châu Thành và nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác năm 2018.

Phó Chánh án Lê Hồng Quang dự hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp

Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang trao Cờ thi đua Chính phủ cho TAND tỉnh Bến Tre

Trước đó, ngày 23/1, đồng chí Lê Hồng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC đã đến dự hội nghị triển khai công tác năm 2019 của TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang nhìn nhận, năm qua mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp đã giải quyết được 15.768/17.025 vụ việc (đạt tỷ lệ 92,6%); tỷ lệ hòa giải thành đạt 63,35%; không còn án quá hạn luật định, việc xét xử hình sự đảm bảo kịp thời, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có trường hợp án oan, sai; đưa ra xét xử kịp thời, nghiêm minh đối với một số vụ án nghiêm trọng, dư luận quan tâm.

Với những thành tích đạt được, TAND Tp. Sa Đéc được tặng Cờ thi đua Chính phủ; TAND huyện Cao Lãnh được tặng Cờ thi đua TAND; 01 đồng chí được nhận Bằng khen của Chánh án TANDTC. Đây kết quả của sự nỗ lực phấn đấu của cá nhân, toàn thể cán bộ công chức TAND hai cấp tỉnh.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ trọng tâm năm 2019, Phó Chánh án TANDTC Lê Hồng Quang nhấn mạnh, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp cần thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm của Tòa án trong năm 2019. Đồng thời, tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt 04 giải pháp đột phá: tiếp tục đổi mới thủ tục tranh tụng tại phiên tòa theo hướng đảm bảo dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật; đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức; tham gia tích cực vào công tác tổng kết thực tiễn xét xử và đảm bảo áp dụng thống nhất pháp luật, xây dựng và phát triển án lệ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tư pháp và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Tòa án.

Bên cạnh đó, TAND hai cấp tỉnh Đồng Tháp cần nâng cao chất lượng các bản án, quyết định của Toà án; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng và truyền thống của TAND; đổi mới phong cách lãnh đạo, đề cao trách nhiệm người đứng đầu, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phó Chánh án Lê Hồng Quang dự hội nghị triển khai công tác TAND hai cấp tỉnh Bến Tre, Đồng Tháp