Âm nhạc - Phim

Phim Việt vẫn tình trạng "no dồn, đói góp"

Minh Anh 12/06/2023 - 13:45

Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh và Con Nhót mót chồng là hai phát súng khởi động mùa phim hè 2023 của điện ảnh nội địa. Tuy nhiên sau đó, phòng vé Việt bị xâu xé bởi hàng loạt dự án nước ngoài. Ba tháng hè, không có bất cứ dự án "hot" nào ra mắt.

Thời điểm ra mắt chưa hợp lý?

Dịp lễ 30/4-1/5, đã chứng kiến sự thành công của hàng loạt dự án điện ảnh Việt Nam như: Lật mặt 6: Tấm vé định mệnhCon Nhót mót chồng. Ra mắt cùng một thời điểm đã khiến khán giả phải khó khăn khi đưa ra lựa chọn vì thời gian không cho phép.

2_91.jpg
Thị trường nội địa những tháng hè "vắng vẻ".

Chọn thời điểm ra rạp là một trong những yếu tố quan trọng để làm nên sức hút của bộ phim. Nếu có quá nhiều bộ phim đồng thời ra mắt, phim của bạn có thể mất điểm trong việc thu hút khán giả và tăng doanh thu.

Cùng với đó, thời điểm nghỉ lễ, kỳ nghỉ hè hay kỳ nghỉ cuối năm cũng khiến người dân có nhiều thời gian rảnh hơn để tới rạp. Do đó thời điểm ra mắt phim cũng ảnh hưởng lớn đến doanh thu của phim.

Trong dịp nghỉ lễ vừa qua, chỉ có 2 dự án phim lớn được "chào sân". Đây là số lượng không quá lớn nhưng cũng đủ để khán giả có sự lựa chọn và trải nghiệm sự khác biệt.

Trước khi Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh và Con Nhót mót chồng ra mắt, điện ảnh nội địa đã có tín hiệu khởi sắc ngay từ dịp đầu năm. Quý I 2023, với 5 dự án được trình làng, tổng doanh thu phim Việt cán mốc 700 tỷ đồng, theo thống kê của Box Office Vietnam.

Trong đó, Nhà bà Nữ của đạo diễn Trấn Thành dẫn đầu bảng tổng sắp với 458 tỷ đồng (chiếm 65% tổng doanh thu 3 tháng đầu năm). Tác phẩm xác lập kỷ lục là phim Việt ăn khách nhất lịch sử, vượt qua Bố già ra mắt năm 2021.

Bên cạnh đó, có thêm 2 dự án góp mặt trong “câu lạc bộ trăm tỷ” là Chị chị em em 2 (Vũ Ngọc Đãng) và Siêu lừa gặp siêu lầy (Võ Thanh Hòa). Đây là thành tích tốt nhất của điện ảnh nội địa trong nhiều năm trở lại đây. Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, ông Nguyễn Khánh Dương - Founder của Box Office Vietnam - nhận định phim Việt trong quý đầu tiên năm 2023 còn vượt qua cả thời kỳ đỉnh cao năm 2019.

Kết thúc 3 tháng đầu năm, điện ảnh nội địa quý II tiếp tục được “hâm nóng” trước sự góp mặt của Con Nhót mót chồng và Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh. Hai tác phẩm đều nhận được phản hồi tích cực từ giới chuyên gia lẫn khán giả. Ngay sau khi ra mắt, bộ đôi đã chia nhau thống trị bảng tổng sắp doanh thu.

Tính đến hiện tại, Con Nhót mót chồng đã kiếm được 75,5 tỷ đồng. Trong khi đó, phần 6 thương hiệu Lật mặt dắt túi gần 270 tỷ. Với thành tích này, dự án lọt vào top 3 phim Việt ăn khách nhất. Ngoài ra, Lật mặt 6 còn là phần có doanh thu vượt trội trong cả thương hiệu.

Sau một thời gian dài, phim hiện đã hạ nhiệt sâu. Cuối tuần qua, dự án của Lý Hải chỉ thu về khoảng 600 triệu đồng. Trong sáng 4/6, tác phẩm kiếm được thêm 80 triệu đồng trên tổng số hơn 800 đầu vé được bán ra.

phik.jpg
Phòng vé Việt bị xâu xé bởi hàng loạt dự án nước ngoài.

Phim Việt hoàn toàn vắng bóng trong mùa hè

Lật mặt 6 hiện cũng là phim Việt duy nhất còn xuất hiện tại các phòng chiếu. Từ vị thế đầu bảng, dự án bị đẩy xuống vị trí thứ 8, xếp sau hàng loạt phim ngoại mới. 

Thời điểm hiện tại, những cái tên thống trị phòng vé Việt đều tới từ nước ngoài. Đó là Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời, Người Nhện: Du hành Vũ trụ Nhện, Fast & Furious 10, Vây hãm: Không lối thoát hay Nàng tiên cá...

Màn “mở bát” tới từ bom tấn Fast X, vượt mặt Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh. Dự án với kinh phí khổng lồ 340 triệu USD thống lĩnh phòng vé Việt 1 tuần trước khi bị Doraemon: Nobita và vùng đất lý tưởng trên bầu trời soán ngôi. Hiện, phần 10 Fast & Furious kiếm được hơn 86 tỷ đồng, trong khi phim hoạt hình Nhật Bản đút túi gần 51 tỷ.

Dù mới công chiếu từ 2/6, Người Nhện: Du hành Vũ trụ Nhện đã nhanh chóng gặt hái 11,2 tỷ đồng. Dự án nhà Sony sở hữu phần hình ảnh đột phá cùng câu chuyện thú vị có chiều sâu, nhưng trải nghiệm điện ảnh mang lại có thể là thách thức với một vài đối tượng khán giả.

Trước sự đổ bộ ồ ạt của phim ngoại, điện ảnh Việt vắng bóng trên đường đua suốt thời gian dài. Dự án gần đây nhất được công bố là Đất rừng phương Nam của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, khởi chiếu vào cuối tháng 10. Ngoài ra, một số phim khác như Móng vuốt (Lê Thanh Sơn), Người vợ cuối cùng (Victor Vũ) đều dự kiến ra rạp vào cuối năm.

pihk.jpg
Đất rừng phương Nam sẽ ra rạp vào tháng 10. (Ảnh: ĐPCC)

Nếu không có gì thay đổi, phim Việt gần như “mất tích” suốt khoảng thời gian 4-5 tháng. Đây là việc hầu như chưa có trong tiền lệ, ngoại trừ năm 2021 - thời điểm dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp. Cụ thể, Thiên thần hộ mệnh (Victor Vũ) khởi chiếu vào 30/4/2021 và phải 8 tháng sau đó, Rừng thế mạng (Trần Hữu Tấn) mới ra mắt khán giả.

Bên cạnh đó, hàng loạt bom tấn Hollywood cũng đang chực chờ cơ hội xưng vương tại phòng vé nước ta. Những cái tên “sừng sỏ” sắp cập bến có thể kể đến như FlashXứ sở các nguyên tố hay sau đó là Indiana Jones & Vòng quay định mệnh, Nhiệm vụ bất khả thi: Nghiệp báo phần 1 hay Barbie...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim Việt vẫn tình trạng "no dồn, đói góp"