Âm nhạc - Phim

Phim Việt bắt đầu dán nhãn cảnh báo  "bạo lực, tình dục, khỏa thân"

Minh Anh 20/05/2023 - 12:05

Bắt đầu từ hôm nay (20/5), theo Thông tư số 05/2023 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành, các tác phẩm phim tại Việt Nam sẽ phải được phân loại theo các tiêu chí và thực hiện hiển thị mức phân loại phim, cảnh báo về nội dung phim áp dụng chung cho các hình thức phổ biến phim.

Thông tư này sẽ áp dụng đối với cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động phổ biến phim. Đây vừa là cơ hội vừa là thách thức của những nhà làm phim.

Theo đó, các mức phân loại phim bao gồm 6 loại: P (phim phổ biến đến mọi độ tuổi), K (dưới 13 tuổi xem cùng cha mẹ, người giám hộ), T13 (đủ 13 tuổi trở lên), T16 (đủ 16 tuổi trở lên), T18 (đủ 18 tuổi trở lên) và C (phim không được phép phổ biến).

7 tiêu chí phân loại phim gồm: chủ đề, nội dung; bạo lực; khoả thân - tình dục; ma túy và chất kích thích; kinh dị; ngôn ngữ thô tục; hành vi nguy hiểm, dễ bắt chước.

Tất cả sẽ phải được hiển thị và cảnh báo tới khán giả trong quá trình phổ biến, áp dụng chung cho các hình thức phổ biến phim, bao gồm cả phim chiếu mạng.

Việc đánh giá phân loại phim dựa trên nguyên tắc nhằm bảo vệ trẻ em và các đối tượng khác dễ bị tổn thương đối với các nội dung không phù hợp, hoặc có thể có tác động tiêu cực…

Trường hợp phim ở giữa các mức phân loại, cơ quan chức năng cho biết tác phẩm có thể được dán nhãn cảnh báo ở mức thấp nếu "cách xử lý tình huống và kết quả thể hiện thông điệp giáo dục, nhân văn, ca ngợi các giá trị đạo đức, xã hội, tác động tích cực tới người xem".

Về nguyên tắc thực hiện hiển thị mức phân loại phim, Thông tư quy định, phim phải được hiển thị mức phân loại phim trong quá trình phổ biến. Việc hiển thị mức phân loại phim phải bảo đảm cung cấp được thông tin về mức phân loại phim, và nội dung cảnh báo trong khoảng thời gian đủ để người xem tiếp nhận được thông tin.

Đối với phim được chiếu tại rạp; tại trụ sở cơ quan ngoại giao, cơ sở văn hoá nước ngoài được thành lập tại Việt Nam; được phổ biến trên các phương tiện công cộng và các phương tiện nghe nhìn khác, nội dung cảnh báo bằng chữ viết hoặc lời nói hiển thị trước khi bắt đầu chiếu. Mức phân loại được hiển thị trên màn hình chiếu phim, website, ứng dụng bán vé trực tuyến, quầy vé trực tiếp và các hình thức khác.

Ở phim truyền hình, chiếu mạng, nội dung cảnh báo hiển thị chậm nhất trong ba giây ngay sau khi bắt đầu phát sóng. Với tác phẩm có thời lượng từ 20 phút trở lên, hiển thị tối đa ba lần.

phim.jpg
Quy định áp dụng cho các hình thức phổ biến phim tại Việt Nam và các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có liên quan.

Vị trí hiển thị cảnh báo rõ ràng và nổi bật, nằm ở góc trái hoặc góc phải phía trên màn hình trong suốt thời gian phát sóng, bảo đảm không chồng lấn với biểu tượng của dịch vụ hoặc các biểu tượng khác.

Cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân phổ biến phim có trách nhiệm thực hiện thông tư. Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/5.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim Việt bắt đầu dán nhãn cảnh báo  "bạo lực, tình dục, khỏa thân"