Phim về nạn phá thai lậu L’Événement giành tượng Sư tử Vàng tại LHP Venice 2021

Thục Anh (TH)| 13/09/2021 09:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà làm phim người Pháp gốc Lebanon Audrey Diwan (41 tuổi) trở thành nữ đạo diễn thứ 6 đoạt giải Sư tử vàng của Liên hoan phim Venice với bộ phim về nạn phá thai bất hợp pháp năm 1963 L’Événement (tựa Anh Happening), theo Reuters.

Bộ phim mang tựa đề "Happening" (tiếng Pháp là "L'événement") của nữ đạo diễn Audrey Diwan, với đề tài về nạn phá thai bất hợp pháp vào những năm 60 của thế kỷ trước, đã giành giải Sư tử Vàng tại LHP Venice 2021. Chiến thắng này của "L'événement" hoàn toàn nằm trong dự tính, bởi đã nhận được nhiều tán dương của giới phê bình sau buổi công chiếu.

Ông Bong Joon-ho, trưởng ban giám khảo LHP Venice, khẳng định: “Các thành viên giám khảo cực kỳ yêu thích bộ phim này. Kết quả đạt đồng thuận tuyệt đối”.

venice-1631411104624123540898.jpeg
Nữ đạo diễn Audrey Diwan nhận giải Sư tử vàng

“Tôi đã làm bộ phim này với sự tức giận, với ham muốn thể hiện đề tài này bằng con tim và cái đầu của mình”, nữ đạo diễn Audrey Diwan cho biết. Trong phim, Anne (Anamaria Vartolomei đóng) là một sinh viên trẻ với tương lai đầy hứa hẹn. Nhưng khi bất ngờ mang thai, cô nhận ra cơ hội để hoàn thành việc học của mình và thoát khỏi những ràng buộc đạo đức xã hội dần biến mất. Với kỳ thi cuối kỳ đang đến rất nhanh và cái bụng ngày càng lớn, Anne quyết tâm bỏ đi cái thai, ngay cả khi cô phải đối mặt với sự xấu hổ và đau đớn, cũng như nguy cơ ngồi tù vì điều đó. Phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nữ văn sĩ Pháp Annie Ernaux.

Ngoài tượng Sư tử Vàng trao cho "Happening", LHP Venice còn trao Giải thưởng lớn của Ban giám khảo (Grand Jury Prize) cho phim "The Hand of God" của đạo diễn người Italy Paolo Sorrentino. "The Hand of God" mang đậm dấu ấn cá nhân về thời trẻ của nhà làm phim Sorrentino và bi kịch trở thành trẻ mồ côi khi còn ở tuổi thiếu niên. Đạo diễn Italy sinh năm 1970 này là gương mặt kỳ cựu ở các mùa giải thưởng, từng thắng giải Oscar “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” năm 2014 (với "The Great Beauty").

Jane Campion (New Zealand) đoạt giải Sư tử bạc dành cho đạo diễn xuất sắc nhất với bộ phim lấy bối cảnh thập niên 1920 The Power of The Dog. Giải thưởng lớn của Ban giám khảo thuộc về đạo diễn Ý Paolo Sorrentino với The Hand of God - bộ phim mang đậm dấu ấn cá nhân của ông về việc mất cả cha lẫn mẹ khi còn ở tuổi thiếu niên.

Bên cạnh đó, LHP Venice còn trao giải Giải đặc biệt của ban giám khảo cho bộ phim "Il buco" của đạo diễn người Italy Michelangelo Frammartino; Diễn viên trẻ triển vọng cho nam diễn viên Filippo Scotti của phim "The Hand of God" và Giải Thành tựu trọn đời cho diễn viên, đạo diễn người Italy Roberto Benigni và nữ diễn viên người Mỹ Jamie Lee Curtis.

LHP Venice lần thứ 78 kết thúc cuộc đua tranh giải Sư tử vàng của 21 phim kéo dài từ ngày 1 - 11.9. Ben Affleck, Jennifer Lopez, Matt Damon, Timothee Chalamet, Kristen Stewart… là những ngôi sao hạng A của Hollywood đã tham dự LHP lâu đời nhất thế giới lần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim về nạn phá thai lậu L’Événement giành tượng Sư tử Vàng tại LHP Venice 2021