Phim châu Á đang dần khẳng định vị thế tại Mỹ

Minh Anh| 05/12/2021 11:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ thành công của "Parasite", gần đây là "Squid Game" và "Hellbound", các bộ phim châu Á dần xuất hiện nhiều hơn và được khán giả Mỹ ưa chuộng. Thời điểm hiện tại, các diễn viên, ngôi sao gốc Á, người da màu xuất hiện ngày càng nhiều trong lĩnh vực giải trí chính thống của Mỹ.

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, bộ phim Marvel đầu tiên có sự tham gia của siêu anh hùng châu Á đạt doanh thu hơn 430 triệu USD sau vài tháng phát hành. Đáng nói, phim chưa chiếu ở Trung Quốc - thị trường lớn nhất thế giới.

Tháng 11, The Eternals quy tụ dàn siêu anh hùng đa dạng từ sắc tộc, các tầng lớp trong xã hội. Đây là bộ phim đầu tiên của Vũ trụ Điện ảnh Marvel có mặt siêu anh hùng bị điếc, đánh dấu nụ hôn đồng tính đầu tiên của siêu anh hùng trên màn ảnh.

ku4.jpg
Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, bộ phim Marvel đầu tiên có sự tham gia của siêu anh hùng châu Á đạt doanh thu hơn 430 triệu USD sau vài tháng phát hành.

Liz Jenkins - Giám đốc điều hành của Hello Sunshine, công ty truyền thông do nữ diễn viên Reese Witherspoon đồng sáng lập - cho biết sự đa dạng, nhu cầu của khán giả dần phá vỡ những khuôn mẫu thông thường của Hollywood.

Kinh đô điện ảnh từ lâu tôn sùng nam giới, làm mất giá trị phụ nữ và các nhóm thiểu số, bao gồm người châu Á, gốc Phi.

“Khán giả Mỹ hoàn toàn hài lòng xem phim phụ đề của các quốc gia khác. Không chỉ là mở rộng cho sự đa dạng, công bằng và hòa nhập, hướng xem phim mới của khán giả là công việc kinh doanh tuyệt vời của Hollywood”, Liz Jenkins nói.

Bộ phim sinh tồn Squid Game của Hàn Quốc ra mắt hồi tháng 9 giúp Netflix đạt bước tiến mới trong kinh doanh. Không ai ngờ có ngày series Hàn Quốc đứng đầu hơn 90 quốc gia, bao gồm Mỹ.

kio2.jpg
Squid Game tiếp nối thành công của Parasite, Crazy Rich Asians tại thị trường Mỹ. 

Bing Chen ghi nhận sự làm việc không ngừng sau nhiều thập kỷ của Miky Lee - Phó chủ tịch CJ Group. Ông là nhà đầu tư của DreamWorks và là một trong những nhà sản xuất chính của Parasite.

Tác phẩm phản ánh sự chênh lệch giàu nghèo trong xã hội Hàn Quốc là phim không nói tiếng Anh đầu tiên giành giải Oscar hạng mục Phim truyện xuất sắc. Ngoài ra, công ty ENM cũng góp phần đưa các thần tượng Kpop, trong đó có BTS đến thị trường Mỹ.

“Đây là những người thuộc cộng đồng châu Á định hình, thúc đẩy sự đổi mới của các phương tiện truyền thông. Họ đang nỗ lực gấp đôi để đạt được những bước tiến mới. Thật tốt khi cuối cùng chúng tôi đã làm được”, chủ tịch của Gold House nói.

Hello Sunshine, công ty được thành lập vào năm 2016 để làm những bộ phim, chương trình truyền hình về phụ nữ - được công ty cổ phần tư nhân khổng lồ Blackstone mua lại hồi tháng 8 với giá 900 triệu USD. Đây được xem là bước tiến mới cho cộng đồng.

Liz Jenkins, giám đốc điều hành của Hello Sunshine, cho rằng sự thay đổi phải đến từ những ông lớn trong ngành giải trí. “Họ quyết định nội dung gì được tạo ra và làm sáng tỏ nội dung đó như thế nào, có phù hợp hay không”, Jenkins nói.

Để giúp những người ra quyết định khai thác ngôi sao, các bộ phim và chương trình truyền hình về người gốc Á - gốc Phi, nhà làm phim Ava DuVernay tạo ra cơ sở dữ liệu với nhân sự chủ yếu là phụ nữ, người da màu và các nhân viên đoàn làm phim ít được đại diện ở Hollywood.

“Chúng tôi đã có bước tiến thực sự tuyệt vời và đang đi đúng hướng. Song, chúng tôi phải liên tục đánh giá cấu trúc mới này và tinh chỉnh nó để có thể đi đường dài”, Jenkins nói thêm.

03445305_dcd8_46d3_b246_bf9027dc.jpg
Tạo hình nữ luật sư của Kim Hyun Joo trong series Hellbound. Ảnh: Netflix.

Bing Chen trước đây tạo chiến dịch thúc đẩy doanh thu phòng vé cho bộ phim Crazy Rich Asians. Kết quả là tác phẩm về người châu Á trở thành một trong những bộ phim được chú ý nhất năm 2018. Phim đạt doanh thu hơn 230 triệu USD, trong khi kinh phí chỉ khoảng 30 triệu USD.

“Chúng tôi có tham vọng là các nghệ sĩ châu Á, người gốc Phi phải duy trì thành công về mặt thương mại, được giới phê bình đánh giá cao và được chú ý về mặt văn hóa. Nếu thành công, đó là cơ hội tuyệt vời cho bất kỳ nhà kinh doanh, studio và các nền tảng phát trực tuyến nào”, Bing Chen nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phim châu Á đang dần khẳng định vị thế tại Mỹ