Philippines sẵn sàng hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga trong cuộc chiến chống khủng bố

Bạch Dương| 04/07/2021 23:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đại biện lâm thời Đại sứ quán Philippines tại Moscow Robert O. Ferrer cho biết, Philippines sẵn sàng hợp tác với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga trong cuộc chiến chống khủng bố, Sputnik ngày 4/7 đưatin.

Theo Sputnik, phát biểu tại hội nghị trực tuyến kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Cộng hòa Philippines - Liên bang Nga, Đại biện lâm thời Đại sứ quán Philippines tại Moscow, ông Robert O. Ferrer, khẳng định Nga là đối tác quan trọng đối với người dân Philippines, đặc biệt trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng và chống khủng bố.

“Nga có thể là tiếng nói mạnh mẽ ở châu Á, là đối tác quan trọng đối với người dân Philippines, đặc biệt là trong lĩnh vực an ninh. Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Bộ Quốc phòng Liên bang Nga trong cuộc chiến chống khủng bố. Nga đã đóng vai trò quan trọng trong hoạt động chống ISIS (nhóm bị cấm ở Liên bang Nga) ở Moravi hồi năm 2017”, Sputnik dẫn lời ông Ferrer cho biết.

no-luc-that-chat-quan-he-voi-nga-philippines.png
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp nhau tại Hội nghị thường niên lần thứ 16 của Câu lạc bộ Thảo luận quốc tế Valdai ở Sochi hồi tháng 10/2019

Theo Đại biện lâm thời Đại sứ quán Philippines tại Moscow, gần đây quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển, sự tham gia kinh tế và trao đổi giữa người dân hai nước ngày càng tăng.

Cụ thể, kể từ năm 2016, 33 thỏa thuận đã được ký kết giữa Nga và Philippines. “ Đối với chúng tôi, Nga là một người bạn cũ mới quen”, ông Ferrer nói.

Ông cũng ghi nhận triển vọng hợp tác Nga-Philippines trong lĩnh vực đầu tư, thương mại, du lịch và lao động nhập cư.

Các mặt hàng xuất khẩu của Nga sang Philippines gồm các sản phẩm khoáng sản, kim loại, thực phẩm và nguyên liệu nông nghiệp, cũng như các sản phẩm gỗ, bột giấy và giấy. Cơ cấu hàng hóa nhập khẩu của Nga từ Philippines bao gồm máy móc, thiết bị và phương tiện đi lại, thực phẩm và nguyên liệu nông nghiệp, sản phẩm hóa chất, dệt may và giày dép.

Trước đó, ngày 2/12/2020, Tổng thống Rodrigo Duterte đã mời người đồng cấp Nga Vladimir Putin thăm Philippines trong nỗ lực nhằm xây dựng “quan hệ hợp tác sâu rộng và bền chặt hơn” giữa hai nước.

Lời mời được đưa ra khi ông Duterte có cuộc thảo luận trực tuyến với Đại sứ Nga tại nước này Marat Pavlov. Trong cuộc thảo luận trực tuyến tại Phủ Tổng thống Philippines, Tổng thống Duterte khẳng định, nước này luôn coi Nga là “người bạn và đối tác tốt” khi ông hối thúc Tổng thống Nga thăm Manila càng sớm càng tốt khi điều kiện hoàn cảnh cho phép.

Tổng thống Duterte phát biểu: “Năm 2021 đánh dấu kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Nga-Philippines. Nhân dịp này, tôi nhắc lại lời mời Tổng thống Vladimir Putin thăm Philippines ngay khi hoàn cảnh cho phép. Đây sẽ là cơ hội để kỷ niệm và tái khẳng định tình hữu nghị cũng như hợp tác lâu dài giữa hai nước”.

Ông Duterte cũng bày tỏ “cảm ơn Nga vì đã đề nghị cung cấp vaccine Sputnik V và chia sẻ công nghệ sản xuất loại vaccine này với Philippines”.

Về phần mình, Đại sứ Marat Pavlov cho rằng, “một trong lĩnh vực hợp tác song phương đầy hứa hẹn là cùng chiến đấu chống đại dịch Covid-19”.

Ông Marat Pavlov cũng “tin tưởng sự hợp tác trong phân phối và sản xuất vaccine Sputnik V của Nga tại Philippines sẽ góp phần to lớn vào mối quan hệ hữu nghị mang tính xây dựng giữa hai nước”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Philippines sẵn sàng hợp tác với Bộ Quốc phòng Nga trong cuộc chiến chống khủng bố