Phiên tòa xét xử vụ bắn hạ MH17 bắt đầu tại Amsterdam

Trâm Anh (theo Reuters)| 09/03/2020 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, phiên điều trần đầu tiên trong phiên tòa xét xử bốn nghi phạm bỏ trốn trong vụ bắn hạ chiếc máy bay MH17 của Malaysia Airlines đã bắt đầu tại Amsterdam, hơn năm năm sau khi chiếc máy bay này bị bắn rơi ở Ukraine.

Phiên tòa xét xử vụ bắn hạ MH17 bắt đầu tại Amsterdam

Một tấm biển đòi công lý được dựng trước hàng ghế tượng trưng dành cho các nạn nhân của vụ tai nạn MH17 trong cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Nga ở The Hague, Hà Lan ngày 8 tháng 3 năm 2020.

Các công tố viên cho biết các nghi phạm, ba người Nga và một người Ukraine, đã điều khiển hệ thống tên lửa của Nga dùng để bắn hạ chiếc máy bay dân sự MH17. Các nghi phạm được cho là đang ở Nga và dự kiến ​​sẽ không tham dự phiên ntoaf.

Ngày 17 tháng 7 năm 2014, máy bay MH17 đang bay từ Amsterdam đến Kuala Lumpur thì bị bắn hạ bởi một tên lửa được bắn từ lãnh thổ do phiến quân thân Moscow nắm giữ trong bối cảnh xung đột đang diễn ra ở miền Đông Ukraine, giết chết tất cả 298 hành khách và phi hành đoàn. Nga đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào.

Đầu tiên, các thẩm phán sẽ xem xét việc các nghi phạm có chỉ định luật sư bào chữa cho họ hay không và đưa ra lịch tiến hành xét xử vụ án.

Một nhóm điều tra quốc tế (JIT) do Hà Lan dẫn đầu đã dành nhiều năm để thu thập chứng cứ trước khi ban hành lệnh bắt giữ vào năm ngoái đối với bốn nghi phạm: người Nga Serge Dubinsky, Oleg Pulatov và Igor Girkin và người Ukraine Leonid Kharchenko.

“Họ sẽ vẫn được coi là vô tội cho đến khi bị chứng minh là có tội”. Girkin – một trong 4 bị cáo - đã nói rằng phiến quân không chịu trách nhiệm cho việc máy bay bị bắn rơi và từ chối trả lời thêm bất cứ câu hỏi nào. 

Các quốc gia tham gia vào cuộc điều tra - Ukraine, Hà Lan, Úc, Malaysia và Bỉ - đã đồng ý vào năm 2017 về việc tổ chức các phiên tòa tại Hà Lan theo luật pháp Hà Lan sau khi nỗ lực thành lập tòa án do Liên hợp quốc hậu thuẫn chống lại Nga.

Các công tố viên cho biết các nghi phạm phải đối mặt với cáo buộc sơ bộ về việc khiến máy bay gặp nạn và giết hại 298 hành khách và phi hành đoàn.

Nếu bị kết án, các bị cáo có thể phải đối mặt với án tù chung thân. Tuy nhiên, Nga không dẫn độ công dân của mình và Kremlin đã đặt câu hỏi về tính hợp pháp của cuộc điều tra quốc tế và sự độc lập của tòa án.

Có thể các nghi phạm sẽ tham gia thông qua liên kết video. Gia đình của các nạn nhân dự kiến ​​sẽ tham dự các phiên điều trần.

Chúng tôi nghĩ rằng Nga vẫn còn phải trả lời một số câu hỏi của chúng tôi, ông Sand Sander van Luik, người có anh trai đã chết trong vụ tai nạn, cho biết trong một cuộc biểu tình trước Đại sứ quán Nga ở The Hague vào Chủ nhật.

Việc máy bay bị bắn rơi đã dẫn đến lệnh trừng phạt chống lại Nga của Liên minh châu Âu.

Các thủ tục tố tụng ban đầu dự kiến sẽ diễn ra trong hai tuần.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa xét xử vụ bắn hạ MH17 bắt đầu tại Amsterdam