Vụ án nổi tiếng

Phiên tòa xét xử ông Trump bị trì hoãn

Hà Mai 16/03/2024 - 12:26

Phiên tòa xét xử hình sự ông Donald Trump về việc trả tiền "bịt miệng" cho một ngôi sao khiêu dâm trước cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 sẽ không bắt đầu trước tháng 4, sau khi Thẩm phán cho phép hoãn phiên tòa 30 ngày do những tiết lộ muộn về thông tin vụ án này.

Quyết định của Thẩm phán Juan Merchan trì hoãn phiên tòa hình sự đầu tiên đối với một cựu Tổng thống Mỹ đánh dấu một chiến thắng khác cho ông Trump, người đã tìm cách làm chậm quá trình tố tụng liên quan đến nhiều vướng mắc pháp lý khác nhau của mình khi ông chuẩn bị "đối đầu" với Tổng thống Joe Biden trong cuộc bầu cử Mỹ ngày 5/11.

donald-trump.png
Ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một buổi vận động tranh cử tại Forum River Center ở Rome, Georgia, Mỹ, ngày 9/3/2024. (Ảnh: REUTERS)

Vụ án tại Tòa án bang New York ở Manhattan, dự kiến ​​bắt đầu vào ngày 25/3, là vụ án đầu tiên trong số bốn cáo trạng hình sự chống lại ông Trump vào năm ngoái. Mặc dù không có vụ nào trong ba vụ còn lại có ngày xét xử chắc chắn, nhưng việc trì hoãn phiên tòa ở New York có thể làm phức tạp việc lên lịch cho những vụ khác.

Trong một phán quyết bằng văn bản, Thẩm phán Merchan đã không công bố ngày xét xử mới cho vụ án do Văn phòng Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg đưa ra. Thay vào đó, Thẩm phán sẽ tổ chức một phiên điều trần vào ngày 25/3, sau đó ông ta có thể sẽ ấn định ngày xét xử xa hơn trong tương lai.

Ông Trump đã không nhận tội trong vụ kiện ở New York đối với 34 tội làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu khoản tiền 130.000 USD của luật sư cũ Michael Cohen cho ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels đổi lấy sự im lặng của cô về cuộc gặp gỡ tình dục mà cô cho biết họ đã có một thập kỷ trước đó. Ông Trump đã phủ nhận việc có bất kỳ cuộc gặp gỡ nào như vậy với Daniels, tên thật là Stephanie Clifford.

Sự chậm trễ xảy ra sau khi Văn phòng Luật sư Mỹ ở Manhattan, nơi trước đây đã điều tra khoản thanh toán của luật sư Cohen cho Daniels, trong tháng này đã tiết lộ hơn 100.000 trang tài liệu liên quan đến luật sư Cohen để đáp lại trát đòi hầu tòa từ đội bào chữa của ông Trump.

Các luật sư của cựu Tổng thống Trump cho biết họ cần trì hoãn phiên tòa 90 ngày để xem xét tài liệu. Công tố viên Alvin Bragg đã đồng ý trì hoãn 30 ngày.

Văn phòng Biện lý Alvin Bragg cho biết nhiều tài liệu được các công tố viên liên bang chuyển giao không liên quan và do đó không nằm trong yêu cầu mà văn phòng này đưa ra cho Văn phòng Luật sư Mỹ vào năm ngoái.

Nhưng các luật sư của ông Trump cáo buộc Công tố viên Bragg tìm cách ngăn họ lấy thông tin có khả năng gây tổn hại về luật sư Cohen, người được cho là nhân chứng công tố quan trọng tại phiên tòa. Ông Merchan đã yêu cầu luật sư của cả hai bên cung cấp "mốc thời gian chi tiết" về những nỗ lực của họ để lấy tài liệu từ các công tố viên liên bang.

Thẩm phán Merchan viết: “Các tài liệu được yêu cầu là cần thiết để Tòa án đánh giá chính xác xem ai, nếu có, là người có lỗi trong việc cung cấp tài liệu chậm trễ”.

Các luật sư của Trump lập luận rằng luật sư Cohen trả tiền cho Daniels để tránh sự xấu hổ cho gia đình ông Trump, chứ không phải để bảo vệ triển vọng bầu cử của ông như các công tố viên bang đã cáo buộc.

Họ cho biết một số tài liệu được tiết lộ muộn cho thấy ông Trump không phạm tội.

Luật sư Cohen đã nhận tội vào năm 2018 với cáo buộc liên bang vi phạm luật tài chính tranh cử thông qua khoản thanh toán cho Daniels.

Ông Trump cũng phải đối mặt với ba cáo trạng hình sự liên bang và tiểu bang khác, bao gồm hai cáo trạng xuất phát từ nỗ lực lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 trước ông Biden, cũng như một cáo trạng liên quan đến việc ông xử lý các tài liệu nhạy cảm của Chính phủ sau khi rời nhiệm sở vào năm 2021. Ông đã không nhận tội tất cả các cáo buộc.

Các vấn đề pháp lý của ông Trump cho đến nay vẫn chưa ảnh hưởng tới nỗ lực giành lại vị trí Tổng thống của ông. Ông đã giành được đề cử của Đảng Cộng hòa trong tuần này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa xét xử ông Trump bị trì hoãn