Tin nhanh

Phiên tòa xét xử nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe bị hoãn vì vật khả nghi

Trâm Anh 12/06/2023 - 15:54

Ngày 12/6, phiên điều trần trước khi xét xử người đàn ông bị buộc tội ám sát cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã bị hủy bỏ sau khi một vật khả nghi được chuyển đến Tòa án.

Đài truyền hình NHK và các cơ quan khác cho biết địa điểm xét xử đã được sơ tán sau khi một chiếc túi không xác định chủ sở hữu được đưa đến Tòa án. Tòa án quận Nara chưa xác nhận thông tin này.

nhat.jpg
Các sĩ quan cảnh sát điều tiết giao thông gần Nippon Budokan, nơi tổ chức tang lễ cấp nhà nước cho cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Nghi phạm Tetsuya Yamagami dự kiến ​​sẽ xuất hiện vào chiều thứ Hai (ngày 12/6) để điều trần về vụ ám sát cựu Thủ tướng Abe gây chấn động thế giới vào tháng 7 năm ngoái.

Người đàn ông 42 tuổi này bị cáo buộc giết người và vi phạm luật kiểm soát vũ khí. Anh ta có thể đối mặt với án tử hình nếu bị kết tội.

Tetsuya Yamagami được cho là đã ám sát cựu Thủ tướng Abe vì nghĩ ông Abe có mối liên hệ với Giáo hội Thống nhất, một giáo phái toàn cầu mà các thành viên được gọi là "Moonies".

Yamagami đã phẫn nộ với giáo hội này vì những khoản quyên góp lớn cho giáo hội của mẹ anh ta đã khiến gia đình phá sản.

Ông Abe, chính trị gia nổi tiếng và là Thủ tướng tại vị lâu nhất của Nhật Bản, đã bị bắn bằng một khẩu súng tự chế khi đang phát biểu tại một sự kiện vận động tranh cử vào ngày 8/7/2022.

Yamagami đã trải qua ba năm trong hải quân sau một thời thơ ấu không hạnh phúc do cha tự sát và bị mẹ bỏ bê trong khi tận tụy với các hoạt động của nhà thờ.

Chi tiết về quá trình nuôi dạy Yamagami đã làm dấy lên sự tức giận đối với Nhà thờ Thống nhất và thu hút được sự đồng cảm với Yamagami. Những người đồng cảm đã gửi một bản kiến ​​​​nghị kêu gọi sự khoan hồng đối với Yamagami.

Nhà thờ Thống nhất là một phong trào tôn giáo toàn cầu được thành lập tại Hàn Quốc vào những năm 1950 bởi đấng cứu thế tự phong Sun Myung Moon.

Trong một bức thư được truyền thông Nhật Bản đăng tải, Yamagami cáo buộc ông Abe ủng hộ nhà thờ và bày tỏ sự bất bình với nhóm này.

Nhà thờ đã xác nhận tư cách thành viên của mẹ anh nhưng từ chối nêu rõ số tiền mà bà đã quyên góp, theo các báo cáo cho biết có thể lên tới khoảng 100 triệu yên (700.000 USD).

Chưa đầy một năm sau cái chết của Abe, vào tháng 4, một người đàn ông đã ném một quả bom khói về phía Thủ tướng Fumio Kishida ngay trước khi ông chuẩn bị có bài phát biểu vận động tranh cử tại thành phố Wakayama.

Nhà lãnh đạo không bị thương nhưng việc một kẻ tấn công có thể ném một vật nổ ở cự ly gần như vậy ngay sau vụ sát hại ông Abe đã làm dấy lên những chỉ trích mới về tình trạng an ninh ở Nhật Bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa xét xử nghi phạm ám sát cựu Thủ tướng Abe bị hoãn vì vật khả nghi