Tin nhanh

Nhật Bản: Mùa xuân ấm nhất trong lịch sử

Việt Hà 02/06/2023 - 18:59

Ngày 1/6, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết nước này vừa trải qua mùa xuân ấm nhất từ trước tới nay, khi hiệu ứng nhà kính và El Nino khiến nhiệt độ tăng vọt trên toàn thế giới.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết nhiệt độ trong tháng 3, tháng 4 và tháng 5 vừa qua cao hơn 1,59 độ C so với mức trung bình. Điều đó khiến nó trở thành mùa xuân nóng nhất kể từ khi cơ quan này bắt đầu thực hiện việc ghi chép số liệu này từ năm 1898.

nhatban.jpg
Hiệu ứng nhà kính và El Nino đang khiến nhiệt độ tăng vọt trên toàn thế giới.

"Nhiệt độ toàn cầu nóng lên đã làm cho hiện tượng nhiệt độ ở mức cao kỷ lục như vậy xảy ra thường xuyên hơn và chúng dự kiến ​​sẽ trở nên phổ biến trong tương lai khi nhiệt độ trái đất vẫn tiếp tục tăng", cơ quan này cho biết.

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết thêm, nhiệt độ bề mặt nước biển trung bình của các vùng biển xung quanh Nhật Bản trong các tháng này cũng được ghi nhận ở mức cao thứ ba từ năm 1982.

Tháng trước, Liên hợp quốc cho biết, gần như chắc chắn rằng giai đoạn 2023-2027 sẽ là khoảng thời gian 5 năm nóng nhất từng được ghi nhận.

Điều này một phần là do hiện tượng thời tiết El Nino sẽ phát triển trong những tháng tới, khiến nhiệt độ toàn cầu tăng cao hơn.

El Nino là một hiện tượng khí hậu tự nhiên thường liên quan đến sự gia tăng nhiệt độ trên toàn thế giới, cũng như hạn hán ở một số nơi trên thế giới và mưa lớn ở những nơi khác. Lần xảy ra hiện tượng El Nino gần đây nhất là vào năm 2018-2019.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) của Liên hợp quốc, cũng có 2/3 khả năng ít nhất 1 trong 5 năm tới nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng vượt quá mức nhiệt độ được đặt ra trong Hiệp định Paris về hạn chế biến đổi khí hậu.

Thỏa thuận Paris 2015 là một thỏa thuận giữa ​​các quốc gia cam kết thống nhất hành động để hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức "thấp hơn" 2 độ C so với mức trung bình đo được từ năm 1850 đến 1900 và 1,5 độ C nếu có thể.

Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào năm 2022 cao hơn 1,15 độ C so với mức trung bình của những năm 1850-1900.

Trước đó, thứ Hai, Thượng Hải đã ghi nhận ngày nóng nhất trong tháng 5 trong hơn 100 năm.

Các nhà khoa học cho biết biến đổi khí hậu đang làm tăng nguy cơ mưa lớn ở Nhật Bản và các nơi khác, bởi vì bầu không khí ấm hơn đồng nghĩa với việc nó chứa nhiều nước hơn.

Mưa lớn vào năm 2021 đã gây ra một trận lở đất kinh hoàng ở thị trấn nghỉ mát miền Trung Atami khiến 27 người thiệt mạng.

Vào năm 2018, lũ lụt và lở đất đã giết chết hơn 200 người ở miền Tây Nhật Bản trong mùa mưa hàng năm của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhật Bản: Mùa xuân ấm nhất trong lịch sử