Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump đã kết thúc nhưng chưa phải là phán quyết cuối cùng

Trâm Anh (theo AFP/Reuters)| 07/02/2020 14:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ở Hollywood, nó được gọi là kết thúc mở - nơi câu chuyện dường như đang đi đến hồi kết nhưng vẫn chưa thực sự kết thúc.

Phiên tòa luận tội của Tổng thống Donald Trump đã kết thúc vào thứ Tư với một kết luận không có gì đáng ngạc nhiên - ông Trump được tha bổng. Nhưng trong thực tế, kết thúc của câu chuyện sẽ phài đợi đến tháng 11, khi các cử tri Mỹ đi bầu cử.

Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump đã kết thúc nhưng chưa phải là phán quyết cuối cùng

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đọc Thông điệp Liên bang hàng năm của mình tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ngày 4 tháng 2 năm 2020.

Đó là khi đảng Dân chủ cuối cùng sẽ biết liệu kết quả canh bạc của họ trong việc luận tội tổng thống để giành chiến tháng trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Các cuộc thăm dò dư luận trong quá trình tố tụng luận tội cho thấy ít tổn hại chính trị đối với ông Trump – quan điểm ​​giữa các đảng Cộng hòa và Dân chủ chủ yếu đã được định hình ngay từ đầu.

Tháng 11 cũng là lúc các nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa tại Quốc hội Hoa Kỳ, đặc biệt là những người ở các quận và tiểu bang thể hiện rõ quan điểm của mình.

Các luật sư của ông Trump lập luận rằng với các cuộc bầu cử chín tháng sau, các cử tri nên để lại phán quyết cuối cùng về việc Tổng thống Trump có lạm dụng văn phòng của mình để cách gây áp lực với Ukraine điều tra một đối thủ chính trị Dân chủ, Joe Biden hay không.

Tác động của phiên tòa đối với cuộc bầu cử là không rõ ràng. Vào thời điểm Ngày bầu cử đến gần, luận tội Tổng thống Trump và cuộc chiến đảng phái xung quanh nó, có thể đã trở thành một ký ức mờ nhạt đối với nhiều cử tri đang mải tập trung vào các vấn đề “bánh mì và bơ”.

Tuy nhiên, việc luận tội một trong những tổng thống cực đoan nhất trong lịch sử Hoa Kỳ hiện đại đã làm chấn động cuộc đua bầu cử bằng cách tiếp sức cho các căn cứ của cả hai bên.

Tổng thống Trump đã quyên góp được hàng triệu đôla cho chiến dịch tái tranh cử của mình nhờ phiên tòa luận tội, thu về 46 triệu đô la trong quý IV năm 2019 trong một chiến dịch béo bở nhất trong chiến dịch tái tranh cử của ông. Các quan chức Đảng Cộng hòa nói rằng, số tiền huy động được cho chiến dịch tái tranh cử của ông Trump trong thời gian diễn ra cuộc điều tra luận tội chủ yếu là từ những người ủng hộ đang tức giận vì những nỗ lực của Đảng Dân chủ trong việc hất cẳng ông khỏi văn phòng.

Bên cạnh đó, quỹ tranh cử của các ứng cử viên tổng thống thuộc Đảng Dân chủ cũng đã có sự tăng đột biến quá lớn.

Một số nhà phân tích chính trị cho biết, đảng Cộng hòa và Dân chủ có khả năng sử dụng các kết quả bỏ phiếu luận tội tại Thượng viện và Hạ viện trong các quảng cáo truyền thông trong chiến dịch bầu cử. Ở một số nơi đã bắt đầu.

Khi Chủ tịch Hạ viện, bà Nancy Pelosi, Đảng Dân chủ hàng đầu tại Quốc hội, tuyên bố cuộc điều tra luận tội vào tháng 9, nhiều người Đảng Dân chủ đã hy vọng giành được phần lớn dư luận. Pelosi trích dẫn các cuộc thăm dò cho thấy sự ủng hộ ngày càng tăng của người Mỹ cho một cuộc điều tra về các hành vi của ông Trump.

Trong nhiều tháng, dư luận đã nghiêng về phía ủng hộ việc luận tội nhưng hy vọng của bà Pelosi đã không thành hiện thực mặc dù các phiên điều trần quốc hội được truyền hình trực tiếp trong đó các quan chức chính phủ hiện tại và trước đây đã nêu chi tiết một chiến dịch gây áp lực để thúc đẩy Ukraine thực hiện các cuộc điều tra mà ông Trump tìm kiếm.

Quyết định khởi động cuộc điều tra của Pelosi đã dập tắt sự ồn ào ngày càng tăng trong đảng của bà. Quyết định của bà đã cho đảng này một lập trường công khai thống nhất chống lại những gì đảng Dân chủ gọi là hành vi kỳ quặc của ông Trump, một tiếng nói thống nhất mà họ có thể sử dụng để chống lại đảng Cộng hòa cho đến tháng 11.

Các nhà lập pháp dân chủ cho rằng quyết định của Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm đa số không cho phép các nhân chứng tại phiên tòa của ông Trump và tha bổng ông ta có thể quay lại ám ảnh họ vào tháng 11.

Nhiều người sẽ nhìn vào Đảng Cộng hòa và nói: "Họ thiên về bảo vệ tổng thống hơn là tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra", Đại diện Hoa Kỳ cho khu vực quốc hội 39 của California, Gil Cisneros, một trong những người Dân chủ ủng hộ điều tra luận tội, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump đã kết thúc nhưng chưa phải là phán quyết cuối cùng

Tổng thống Mỹ Donald Trump cầm một tờ báo USA Today đưa tin ông được Thượng viện tuyên trắng án, khi phát biểu tại Nhà Trắng ngày 6-2.

Tổng thống Trump cũng có thể tự hào rằng ông đã sống sót qua cả một cuộc điều tra của Công tố viên đặc biệt Robert Mueller về những cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2016 tại Hoa Kỳ để giúp ông đắc cử và bây giờ là phiên tòa luận tội.

Cuộc thăm dò của Reuters / Ipsos cho thấy việc luận tội đã không có tác động đến tầm ảnh hưởng của ông Trump đối với người Mỹ.

Cuộc thăm dò được thực hiện vào ngày 3 tháng 4, cho thấy 42% người Mỹ trưởng thành ủng hộ ông Trump, trong khi 54% không ủng hộ. Tỷ lệ đó tương đương với khi Hạ viện công bố cuộc điều tra luận tội vào tháng 9, khi sự ủng hộ ông ở mức 43% và không ủng hộ ở mức 53%.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Tim Scott ở Nam Carolina, nói rằng, những người quyết định cuối cùng chính là những cử tri độc lập.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa luận tội Tổng thống Trump đã kết thúc nhưng chưa phải là phán quyết cuối cùng