Phiên tòa luận tội Tổng thống: Ông Trump được Thượng viện tha bổng

Trâm Anh (theo AFP)| 06/02/2020 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo đà chiến thắng chính trị, Tổng thống Donald Trump đã được Thượng viện Hoa Kỳ tha bổng sau một phiên tòa luận tội lịch sử thể hiện rõ sự chia rẽ của nước Mỹ.

Trong một chiến thắng chính trị cho nhà lãnh đạo Hoa Kỳ, Tổng thống Trump đã thu hút sự ủng hộ trung thành của Đảng Cộng hòa để dễ dàng đánh bại một nỗ lực của Đảng Dân chủ trong việc trục xuất ông khỏi văn phòng vì gây áp lực cho Ukraine để giúp củng cố nỗ lực tái tranh cử của ông.

Phiên tòa luận tội Tổng thống: Ông Trump được Thượng viện tha bổng

Tổng thống Donald Trump ngay lập tức tuyên bố "chiến thắng" sau khi được tha bổng, nhưng Đảng Dân chủ cho biết đây là kết quả của một phiên tòa không công bằng

Tổng thống ngay lập tức tuyên bố "chiến thắng" trong khi Nhà Trắng tuyên bố đó là "sự miễn trừ" đầy đủ - và Đảng Dân chủ nói rằng sự tha bổng này là một kết quả "vô giá trị" của một phiên tòa không công bằng.

Nhưng cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện này cho thấy mức độ vững chắc của Tổng thống Trump.

Mặc dù thừa nhận một số hành vi của Tổng thống Trump là sai, nhưng cuối cùng, Đảng Cộng hòa vẫn trung thành trong việc bỏ phiếu để xóa bỏ hai tội danh lạm quyền, (với tỉ lệ phiếu 52/48), và cản trở Quốc hội (với tỉ lệ phiếu 53 phiếu chống/47 phiếu thuận) - cách xa đại đa số 2/3 cần thiết để kết án.

Kết quả kiểm phiếu cuối cùng về tội danh lạm dụng quyền lực là tỷ lệ 52-48, với Mitt Romney (đảng Cộng hòa bang Utah) vượt qua ranh giới đảng mình để cùng các thành viên Dân chủ bỏ phiếu “có tội”.

Cuộc bỏ phiếu về tội danh cản trở Quốc hội cho kết quả 53-47, với Romney trở lại chiến tuyến của đảng mình. Theo quy định, cần tới 67 phiếu tại Thượng viện nhất trí kết tội mới hạ bệ được ông Trump. Quá trình luận tội đã kết thúc. Sau đây là một số phản ứng của các chính trị gia khi Thượng viện Mỹ tha bổng ông Trump hôm 5/2.

"Hai phần ba trong số các thượng nghị sĩ có mặt không thấy ông Trump phạm tội trong các cáo buộc, do đó, ông Trump được tha bổng," Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts, người chủ trì phiên tòa, đã kết luận.

Sau khi kết quả được công bố, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi cho biết, Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn là mối đe dọa đối với nền dân chủ Hoa Kỳ.

Lãnh đạo đảng Dân chủ tại thượng viện Chuck Schumer thì gọi phiên tòa này là “vô giá trị”, ông nhấn mạnh đây không phải là một phiên tòa công bằng bởi phe Cộng hòa đã từ chối yêu cầu có thêm nhân chứng.

Bản luận tội và xét xử của Tổng thống Trump sẽ để lại một “vết bẩn” vĩnh viễn trong hồ sơ của ông, giống như hai tổng thống từng gặp phải số phận tương tự, Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998. Nhưng phán quyết của Thượng viện - điều mà chưa bao giờ bị nghi ngờ kể từ khi Hạ viện chính thức luận tội Tổng thống Trump vào tháng 12 - đã xóa tan rào cản khiến tổng thống lao vào chiến dịch tái tranh cử vào tháng 11 tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phiên tòa luận tội Tổng thống: Ông Trump được Thượng viện tha bổng